Shark Tank Việt Nam mùa 1 lên sóng ngày 11/11/2017. Sau 3 mùa, chương trình đã chào đón 133 startup, 77 startup nhận được cam kết rót vốn với tổng số tiền cam kết đầu tư là 772 tỷ đồng, tương đương gần 33 triệu USD. Shark Tank Việt Nam đã thực sự trở thành nơi kết nối các startup có ý tưởng và sản phẩm sáng tạo đến với nhà đầu tư có tiềm lực tài chính.
Ở mùa 4, chia sẻ với báo giới, ban tổ chức cho biết, việc mời các Shark tham gia cũng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, cuối cùng cũng nhận được sự đồng hành của các Shark như Shark Đỗ Thị Kim Liên, nhà sáng lập ứng dụng bảo hiệm công nghệ LIAN đã nhận lời bay từ Đức về tham gia chương trình và tiếp tục hành trình là bà đỡ cho các startup.
"Có nhiều bạn startup đang hiểu lầm, cho rằng Shark Liên lên Shark Tank không cần lợi nhuận, nhưng tôi có thể nói, một doanh nghiệp không có tiền thì không thể làm được điều gì cả, nên hiệu quả hoạt động cho tương lai vẫn phải là tiên quyết. Công tác từ thiện không thể pha lẫn trong vận hành kinh doanh, đã là kinh doanh thì cần tính từng đồng, từng xu, từng con số hiệu quả. Còn khi tôi đã hỗ trợ các bạn thì quan điểm của tôi là sự thành công và hiệu quả của các bạn là quan trọng nhất, chứ không phải là các bạn kiếm được bao nhiêu tiền để chia lại cho tôi", Shark Liên cho biết.
Shark Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch HĐQT Sunhouse vắng bóng ở mùa 3, đến mùa 4 đã quay trở lại với mong muốn tìm được những startup liên quan đến công nghệ, R&D… và hứa hẹn sẽ có nhiều thương vụ và những kinh nghiệm khởi nghiệm kinh doanh thú vị được Shark này chia sẻ.
Shark Phú cho biết, ông muốn tìm những startup có thể bù đắp được những khoảng trống trong hệ sinh thái của Tập đoàn Sunhouse, từ đó tạo ra những sản phẩm hoàn chỉnh hơn, thông minh hơn trong tương lai. Để lọt vào tầm mắt của Shark Phú, các startup phải có khả năng sinh lời "vì bản chất của đầu tư chính là để tìm kiếm lợi nhuận", Shark Phú chia sẻ.
Shark Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Intracom Group tiếp tục đầu tư các lĩnh vực như năng lượng, bất động sản, chăm sóc sức khỏe.
Shark Nguyễn Thanh Việt cho biết, ông tin rằng nếu có startup trong những lĩnh vực này ông sẽ hỗ trợ tốt hơn. Tuy nhiên, với tư cách là một nhà đầu tư, ông sẵn sàng "rót tiền" nếu như các startup có thể thuyết phục ông bằng một lý tưởng lớn, tiềm năng cũng một cái tâm lớn.
Ông cũng khuyến các startups hãy tìm người thầy giỏi để học hỏi sẽ giúp bớt rủi ro và tiết kiệm được học phí, đặc biệt khi đến với Shark Tank phải chuẩn bị mọi thứ thật kỹ lưỡng, luôn giữ một tâm thế bình tĩnh, sáng suốt để đưa ra đầy đủ phương án thuyết phục nhà đầu tư.
Lễ ký kết nhà đồng hành chiến lược Shark Tank Việt Nam và Cen Land tại buổi ra mắt Shark Tank mùa 4 ngày 27/4. |
Shark Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch tập đoàn NextTech muốn giúp các startup tìm "long mạch" và đón "gió đông"
Với Shark Tank mùa 4, Shark Bình đã chính thức trở thành Nhà đầu tư chính. Khẩu vị của Shark Bình năm nay là 2 đối tượng: Startup truyền thống biết sử dụng công nghệ, tối ưu hoạt động để tăng trưởng trên quy mô lớn và nhanh; Startup công nghệ chuyển đổi số giải được bài toán về thị trường và bán hàng.
Đến với Shark Tank mùa 4, ngoài "tìm long mạch", Shark Bình sẽ giúp các startup "đón gió đông" - "đó là hệ sinh thái làm bệ phóng cho các startup nhanh chóng đưa sản phẩm dịch vụ ra thị trường và tăng trưởng với quy mô lớn hơn. NextTech sẽ là gió đông cho các startup" – Shark Bình chia sẻ.
Shark Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT Cen Group, Phó Chủ tịch HĐQT của Cen Land - Vị "cá mập" tại vị lâu nhất tại Shark Tank Việt Nam đến với Shark Tank mùa 4, đã chuẩn bị tâm thế sẵn sàng đầu tư cho các startup có những giải pháp hữu ích, tốt dù vẫn ưu tiên tìm kiếm những startup phù hợp với hệ sinh thái của Cen Land hoặc Cenhomes.vn, nhưng vẫn sẽ không ngoại trừ các lĩnh vực khác, bên cạnh lĩnh vực bất động sản.
Shark Louis Nguyễn, Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc Công ty quản lý Quỹ đầu tư Saigon Asset Management (SAM) từng là nhà đầu tư gây nhiều ấn tượng trong mùa 2 của Shark Tank. Chia sẻ mong muốn trong sự trở lại tại mùa 4, ông tiết lộ thời gian qua, SAM đã làm việc với các cổ đông chiến lược mong muốn đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ, y tế, giáo dục và nông nghiệp thông qua các công ty có sự đột phá trong kinh doanh và khả năng phát triển bền vững.
Tại mùa 4, Shark Tank có Cen Land là nhà đồng hành chiến lược, các nhà đồng tài trợ gồm ứng dụng bảo hiểm công nghệ LIAN, Tập đoàn NextTech, Tập đoàn Sunhouse, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng hà tầng và giao thông- Intracom.
Shark Tank mùa 4 nhận được sự quan tâm đặc biệt của các nhà đầu tư và đông đảo giới khởi nghiệp tại buổi ra mắt. |
Chủ tịch Cen Land Nguyễn Trung Vũ cho biết, tham gia Shark Tank mùa 4, Cen Land muốn đóng góp nguồn lực của mình góp sức mạnh vào hệ sinh thái khởi nghiệp trên cả nước, qua đó cũng để tìm kiếm các nhà khởi nghiệp cùng gia nhập mở rộng hệ sinh thái dịch vụ mà Cen Land đang tiên phong trong ngành bất động sản.
Bắt đầu tư mùa 4, bên cạnh việc kết nối startup với các nhà đầu tư, Shark Tank Việt Nam sẽ tập trung mở rộng cơ hội cho các ý tưởng khởi nghiệp có mục tiêu phát triển sản phẩm trên nền tảng hệ sinh thái số để có thể phát triển thị trường và qua các công cụ mới và đa dạng, các startup có thể phát triển được những thị trường rộng hơn qua các hoạt động chuyển đổi số của mình.