Thương mại điện tử, “đòn bẩy” tiêu dùng cuối năm

Tiêu dùng nội địa những tháng cuối năm đang được thúc đẩy thêm bởi loạt chương trình kích cầu lớn trên các nền tảng số, dự báo, riêng doanh thu tiêu dùng online quý IV từ kênh này ước đạt 103.000 tỷ đồng.

Bán lẻ qua thương mại điện tử tăng tốc

Bán lẻ qua các nền tảng thương mại điện tử đang hỗ trợ đáng kể cho doanh thu bán lẻ và tiêu dùng cả nước. Theo thống kê mới nhất của nền tảng dữ liệu thương mại điện tử Metric, trong quý III/2025, doanh thu thương mại điện tử cả nước 103.600 tỷ đồng (tương đương 4 tỷ USD), tăng 2,6% so với quý II/2025, với gần 1 tỷ sản phẩm được bán ra trên các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada, Tiktok, Tiki…

Những con số cho thấy sức mua của thị trường vẫn duy trì ở mức cao. Doanh thu các tháng 7, 8, 9 lần lượt tăng 19%, 21% và 26% so với cùng kỳ năm 2024, nhờ nhu cầu mua sắm cao trong dịp Trung thu và mùa tựu trường.

Sự tăng trưởng của kinh tế số với các nền tảng thương mại điện tử đang hỗ trợ đáng kể cho hoạt động chi tiêu tiêu dùng. Tính đến năm 2024, tổng giá trị giao dịch thương mại điện tử khu vực đã vượt mốc 100 tỷ USD, trong đó Việt Nam đạt doanh thu bán lẻ trực tuyến 25 tỷ USD.

Thương mại điện tử đóng góp đáng kể cho bán lẻ thông qua mức trưởng nhanh chóng, chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong tổng doanh thu bán lẻ, trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế số.

Tại Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, mà Chính phủ phê duyệt hôm 21/10/2025, đặt mục tiêu phát triển mạnh thương mại điện tử, sàn giao dịch điện tử dựa trên nền tảng số hóa; đặc biệt chú trọng phương thức bán lẻ đa kênh (Omnichannel), bán lẻ qua điện thoại di động, truyền hình, qua các ứng dụng mạng xã hội dựa trên môi trường mạng internet... đáp ứng yêu cầu và xu hướng mua sắm của người tiêu dùng trong tương lai.

Bà Lại Việt Anh, Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết: "Việt Nam hiện nằm trong nhóm quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử cao nhất khu vực, thuộc top 10 toàn cầu và đứng thứ 3 Đông Nam Á về quy mô thị trường, sau Indonesia và Thái Lan, với hơn 60 triệu người mua sắm trực tuyến”.

Đà tăng tốc của thương mại điện tử đã vượt dự tính, khiến Bộ Công thương đã điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng từ mức 20 - 22% lên 25,5%, với tổng giá trị giao dịch B2C (giao dịch giữa doanh nghiệp và người dùng) đạt khoảng 28 tỷ USD và hướng tới mục tiêu 50 tỷ USD vào năm 2030. Sự bứt phá này chủ yếu đến từ các nền tảng Shopee, TikTok Shop và Lazada nhờ xu hướng mua sắm qua video.

Hoạt động kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm, từ các chương trình giảm giá quy mô lớn đến sự kiện thương mại địa phương, sẽ đóng vai trò chất xúc tác thúc đẩy tăng trưởng, trong đó thương mại điện tử đang là kênh quan trọng góp phần thúc đẩy tiêu dùng.

Để kích cầu mua sắm cuối năm, tăng doanh số thương mại điện tử, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 do Bộ Công thương tổ chức sẽ được khai màn từ ngày 13/11 đến ngày 17/11/2025 trên phạm vi toàn quốc. Hạn mức khuyến mại: Hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại và mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ lên tới 100%.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số - eComDX nhấn mạnh, Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam 2025 được thiết kế với chuỗi hoạt động trọng tâm nhằm củng cố niềm tin thị trường và nâng tầm thương hiệu Việt trên không gian số.

Ngành nào hút khách?

Thương mại điện tử phát triển đã làm thay đổi đáng kể hành vi tiêu dùng cá nhân. Không chỉ ưu tiên chất lượng, giá cả, khuyến mãi, người tiêu dùng ngày càng tập trung nhiều hơn vào các sản phẩm công nghệ, trang trí nhà cửa cho tới nhóm hàng thiết yếu, tiêu dùng nhanh (thực phẩm tươi sống, chế biến sẵn, đặc sản địa phương…).

Thống kê của Metric, 3 ngành hàng được tiêu dùng nhiều nhất là làm đẹp, nhà cửa - đời sống và thời trang nữ.

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom) cho hay, khoảng 70% người tiêu dùng Việt Nam thường xuyên mua sắm trực tuyến, với tốc độ tăng trưởng duy trì 22-27% mỗi năm. Hành vi tiêu dùng đang tạo ra sự dịch chuyển mạnh mẽ trong cơ cấu ngành hàng trên các sàn thương mại điện tử.

Nếu trước đây thời trang, điện tử và mỹ phẩm giữ vai trò chủ đạo, thì chỉ trong một năm qua, nhóm hàng thiết yếu và hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đã vươn lên với mức tăng trưởng đột phá.

Metric dự báo quý IV/2025, thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt doanh thu khoảng 105.000 tỷ đồng, tương đương gần 4 tỷ USD, với sản lượng gần 1,1 tỷ sản phẩm, tăng lần lượt 1,35% và 8,14% so với quý III/2025.

Động lực tăng trưởng chủ yếu đến từ các chiến dịch mua sắm lớn như ngày 11/11, ngày 12/12 và Tết Dương lịch, cùng xu hướng tiêu dùng mạnh ở nhóm điện tử, gia dụng và thời trang.

Việc đầu tư vào livestream, flash sale và nâng cấp logistics, giao hàng nhanh của các nền tảng thương mại điện tử tiếp tục là yếu tố giúp các sàn củng cố niềm tin người tiêu dùng, duy trì sức mua và tạo nền tảng tăng trưởng ổn định của kinh tế số trong giai đoạn cuối năm.

Thế Hoàng
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục