Đường nối Quốc lộ 51 vào các mỏ đá tại ấp Tân Cang, xã Phước Tân có chiều dài gần 7,5 km. Tổng mức đầu tư dự án hơn 130 tỷ đồng, được thực hiện theo hình thức BOT do Công ty cổ phần Đầu tư BOT An Thuận Phát - thành viên Cường Thuận IDICO (CTI) làm chủ đầu tư.
Mặt đường được xây dựng bằng bê tông cốt thép, hệ thống thoát nước. Theo chủ trương của UBND tỉnh Đồng Nai, sau khi thông xe đường chuyên dùng, tất cả các xe ra vào các mỏ đá Tân Cang đều phải lưu thông trên tuyến đường này, cấm chạy trên đường Đinh Quang Ân (xã Phước Tân).
Khu vực mỏ đá Tân Cang có diện tích hơn 400 ha, trữ lượng hơn 160 triệu m3, hiện có 10 mỏ đang khai thác. Trước đây, tất cả các xe ben ra vào khu mỏ đá Tân Cang đều phải lưu thông trên đường Đinh Quang Ân, đã phá nát đường, gây ô nhiễm, xảy ra nhiều tai nạn giao thông...
Tuyến đường chuyên dùng nối các mỏ đá ở khu vực mỏ đá Tân Cang với Quốc lộ 51
Do quá bức xúc trước tình trạng trên, từ năm 2014 đến nay, người dân sống hai bên đường đã nhiều lần chặn đường ngăn các xe chở đá, gần đây nhất là các ngày 20/8 và 3/9.
Trước đây, do việc hàng ngàn xe tải ben chở đá phóng nhanh vượt ẩu gây nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng và làm ô nhiễm môi trường trên tuyến đường Đinh Quang Ân, xã Phước Tân, người dân đã hàng chục lần dựng vật cản ngăn không cho xe ben vào các mỏ đá.
Việc thông xe này, chắc chắn sẽ giúp chấm dứt tình trạng xe ben lưu thông vào các tuyến đường khu dân cư gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường do các phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng gây ra nhiều năm nay.
Ngày 20/9, UBND TP. Biên Hòa có báo cáo về tình hình liên quan đến an toàn giao thông trên đường Đinh Quang Ân thuộc khu vực mỏ đá Tân Cang. Thành phố ghi nhận ý kiến của người dân về tình trạng xe tải ben gây mất an toàn giao thông, cùng những đề xuất của cơ quan chức năng trong việc xử lý tình trạng xe chở vật liệu đi vào đường dân sinh.
Việc thông xe này sẽ giúp chấm dứt tình trạng xe ben đi vào các khu dân cư gây mất an toàn giao thông
Đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh xem xét, có ý kiến chỉ đạo các doanh nghiệp sớm thực hiện kết nối từ đường nội bộ các mỏ đá vào đường chuyên dùng theo chủ trương ban đầu mà các doanh nghiệp đã cam kết.
Trao đổi với báo chí, ông Từ Nam Thành, Phó giám đốc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Đồng Nai cho biết, nguyên nhân chính khiến người dân sống quanh khu vực mỏ đá Tân Cang bức xúc vì đường chuyên dùng đã được thông xe kỹ thuật, nhưng xe tải chở vật liệu vẫn cố tình đi vào đường Đinh Quang Ân. Điều mong mỏi của bà con nơi đây là các ngành chức năng sớm giải quyết, xử lý dứt điểm tình trạng xe tải ben đi vào đường dân sinh.
Nói cách khác, không thể tiếp tục để các phương tiện vận tải nặng đi trên đường Đinh Quang Ân. Chỉ khi nào các doanh nghiệp, tài xế chấp hành quy định không “quá giang” đường này nữa thì lòng dân mới thoải mái.
Ông Từ Nam Thành cho biết, trước ngày 15/9 (thời điểm thông xe đường chuyên dùng), Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, cùng các doanh nghiệp khai thác đá, thống nhất việc kết nối từ đường nội bộ với đường chuyên dùng. Nếu điều này nhanh chóng thực hiện, chắc chắn sẽ giảm được lưu lượng xe tải lưu thông trên đường dân sinh.
Ngoài ra, theo ông Thành, không biết trên cơ sở nào, một số doanh nghiệp lại có ý kiến cho rằng, đường chuyên dùng không đáp ứng được nhu cầu lưu thông, dễ gây kẹt xe. Tuy nhiên, trách nhiệm của Sở là vẫn yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện mở đường kết nối với đường chuyên dùng, qua đó mới có thể đánh giá được khả năng đáp ứng nhu cầu vận chuyển của tuyến đường này.
Các doanh nghiệp khai thác đá buộc phải mở đường kết nối giao thông từ mỏ đá với đường chuyên dùng như chỉ đạo UBND tỉnh. Vấn đề này không thể chậm trễ, bởi sẽ làm trì trệ đến việc phát triển chung, trong đó có nguồn lợi về khai thác vật liệu xây dựng, đồng thời gây bất an cho người dân nếu xe tải ben tiếp tục đi vào đường Đinh Quang Ân.
Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com