Thống nhất mức thuế suất ưu đãi 10% đối với tất cả các loại hình báo chí

0:00 / 0:00
0:00
Ưu đãi thuế với báo chí là một trong những nội dung được đại biểu quan tâm thảo luận từ kỳ họp thứ 8 (cuối năm 2024) của Quốc hội.
Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu. Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu.

Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi (Dự thảo) đã được chỉnh lý theo hướng áp dụng thống nhất mức thuế suất ưu đãi 10% đối với tất cả các loại hình báo chí, tương tự như chính sách ưu đãi đang áp dụng cho báo in.

Sáng 12/5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về Dự thảo. Ưu đãi thuế với báo chí là một trong những nội dung được đại biểu quan tâm thảo luận từ kỳ họp thứ tám của Quốc hội. Nhiều ý kiến đề nghị cần có chính sách ưu đãi về thuế nhiều hơn đối với lĩnh vực văn hóa và báo chí, nên áp dụng mức thuế suất 10%. Ý kiến khác đề nghị có chính sách ưu đãi nhiều hơn là 5% hoặc 0%.

Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho biết, theo Cơ quan soạn thảo, quy định của Luật hiện hành, thu nhập của cơ quan báo chí từ hoạt động báo in, kể cả quảng cáo trên báo in theo quy định của Luật Báo chí áp dụng thuế suất 10% trong suốt thời gian hoạt động, đối với các hoạt động báo chí khác áp dụng mức thuế suất phổ thông là 20%.

Trong bối cảnh các cơ quan báo chí đang phải thực hiện việc sắp xếp, tổ chức lại theo chủ trương của Đảng và Nhà nước và là đơn vị sự nghiệp công lập chưa tự chủ hoàn toàn, nguồn thu của báo chí chủ yếu dựa vào quảng cáo nhưng cùng với sự phát triển của công nghệ, nhất là truyền thông xã hội, dẫn đến nguồn thu từ quảng cáo của báo chí có xu hướng sụt giảm.

“Để thể hiện sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước đối với hoạt động của các cơ quan báo chí, trên cơ sở nhất trí với đề xuất của Cơ quan soạn thảo, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng áp dụng thống nhất mức thuế suất ưu đãi 10% đối với tất cả các loại hình báo chí, tương tự như chính sách ưu đãi đang áp dụng cho báo in” - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng hồi âm ý kiến đại biểu về ưu đãi thuế đối với khu công nghiệp.

Theo đó, Luật hiện hành đã quy định nhiều chính sách ưu đãi thuế đối với khu kinh tế, khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung (áp dụng thuế suất 10% trong 15 năm, miễn thuế 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo, là mức ưu đãi cao nhất theo quy định của pháp luật về thuế TNDN).

Đối với khu công nghiệp (trừ khu công nghiệp nằm trên địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội thuận lợi), áp dụng mức ưu đãi được miễn thuế 2 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 4 năm tiếp theo, đồng thời còn được áp dụng ưu đãi thuế theo danh mục địa bàn đầu tư tại Nghị định quy định chi tiết Luật Đầu tư.

Theo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, mặc dù chính sách ưu đãi thuế đối với khu công nghiệp chỉ áp dụng đối với các khu công nghiệp tại địa bàn có điều kiện không thuận lợi song thực tiễn cho thấy, trong những năm gần đây, các khu công nghiệp gia tăng khá nhanh về số lượng, đặc biệt là các khu công nghiệp đã thành lập lại tập trung chủ yếu ở các khu vực đô thị lớn, vùng kinh tế phát triển, là các địa bàn không hoặc ít được hưởng chính sách ưu đãi. Vì vậy, có thể thấy, chính sách ưu đãi thuế không phải là điều kiện tiên quyết để quyết định đến sự gia tăng về số lượng các khu công nghiệp được thành lập.

Đồng thời, mặc dù số lượng doanh nghiệp được hưởng ưu đãi thuế chủ yếu tập trung tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn nhưng số thuế được ưu đãi chủ yếu lại tập trung tại địa bàn khu công nghiệp.

Điều này cho thấy các doanh nghiệp đầu tư tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, trong khi các doanh nghiệp đầu tư tại khu công nghiệp đa phần là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, có quy mô lớn; các khu công nghiệp tập trung chủ yếu ở địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội thuận lợi. Do đó, dự thảo Luật đã sửa đổi quy định về ưu đãi thuế đối với khu công nghiệp theo hướng áp dụng ưu đãi thuế theo tiêu chí địa bàn kinh tế - xã hội nơi đặt khu công nghiệp nhằm góp phần phát huy hiệu quả chính sách ưu đãi, tránh lãng phí nguồn lực và hạn chế các trường hợp lợi dụng để được hưởng ưu đãi, làm xói mòn cơ sở thuế - báo cáo nêu.

Để bảo đảm thống nhất, đồng bộ với các quy định của dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số, trên cơ sở thống nhất với đề xuất của Cơ quan soạn thảo, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng đã chỉnh lý dự thảo theo hướng bổ sung ngành, nghề sản xuất sản phẩm, cung cấp dịch vụ công nghệ số trọng điểm theo quy định của pháp luật về công nghiệp công nghệ số; nghiên cứu và phát triển, thiết kế, sản xuất, đóng gói, kiểm thử sản phẩm chip bán dẫn; xây dựng trung tâm dữ liệu trí tuệ nhân tạo thuộc các trường hợp được ưu đãi thuế TNDN.

Ông Mãi khái quát, dự thảo Luật đã được chỉnh lý, bổ sung một cách hợp lý các ưu đãi được quy định tại các luật chuyên ngành mới được Quốc hội ban hành trong thời gian gần đây đồng thời, bảo đảm nguyên tắc chung là các ưu đãi thuế được quy định trong văn bản pháp luật về thuế, không lồng ghép trong các luật chuyên ngành và được quy định có trọng tâm, trọng điểm, không ưu đãi tràn lan. Các ưu đãi lớn nhất được dành cho phát triển khoa học công nghệ, công nghệ mới, công nghệ cao, các dự án đầu tư lớn mang tính chiến lược để bảo đảm tính tổng thể, nhất quán của hệ thống ưu đãi thuế.

Nguyễn Lê
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục