Tích cực chuẩn bị cho Kỳ họp 42 Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác Việt Nam - Lào

Chiều 23/12, tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã diễn ra Hội đàm giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam và Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào dưới sự đồng chủ trì của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào Sonsay Siphandone.
Toàn cảnh hội đàm (Ảnh: Minh Trang) Toàn cảnh hội đàm (Ảnh: Minh Trang)

Tại hội đàm, hai bên đã trao đổi về các nội dung chuẩn bị xây dựng báo cáo Bộ Chính trị hai nước tại Cuộc gặp cấp cao thường niên Việt Nam - Lào năm 2020, các nội dung liên quan đến tổ chức Kỳ họp 42 Ủy ban liên Chính phủ (UBLCP) về hợp tác song phương giữa hai nước và hợp tác giữa hai Bộ.

Phát biểu tại Hội đàm, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhiệt liệt chào mừng Ngài Sonsay Siphandone và Đoàn có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Đồng thời, chúc mừng ông Sonsay Siphandone được Đảng, Chính phủ Lào tin tưởng giao thêm trọng trách là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào từ tháng 9/2019 và tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của ông, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào sẽ tiếp tục hoàn thành xuất sắc hơn nữa trọng trách mà Chính phủ Lào giao phó.

Về phần mình, Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào Sonsay Siphandone bày tỏ vui mừng khi được sang thăm và làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam trên cương vị là Bộ trưởng và mong muốn hai bên sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác vì lợi ích của hai nước.

Chúc mừng Việt Nam đã trúng cử Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc với số phiếu cao nhất trong lịch sử, ông Sonsay Siphandone khẳng định đây là minh chứng rõ nét cho thấy vai trò của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới ngày càng cao. Ông Sonsay Siphandone cũng bày tỏ tin tưởng Việt Nam sẽ làm tốt vai trò Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á (AIPA) trong năm 2020. Ông Sonsay Siphandone khẳng định, Lào sẽ luôn sát cánh và ủng hộ Việt Nam để thực hiện nhiệm vụ cao cả của mình.

Tích cực chuẩn bị cho Kỳ họp 42 Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác Việt Nam - Lào ảnh 1

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Lào Sonsay Siphandone (Ảnh: Minh Trang)

Thông tin một số nét nổi bật về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Lào, Ngài Sonsay Siphandone cho biết, ngày 16/12/2019, Lào đã tổ chức Hội nghị về công tác kế hoạch, đầu tư và định hướng kế hoạch triển khai năm 2020. Lào tiếp tục giữ vững ổn định chính trị, đời sống Nhân dân được cải thiện và nâng cao từng bước, vị thế của Lào được cải thiện ở khu vực và quốc tế. Tuy nhiên, Lào vẫn gặp một số khó khăn trong việc tổ chức thực hiện như việc thu ngân sách chưa đạt chỉ tiêu đề ra, tăng trưởng kinh tế năm 2019 mới đạt được 6,4%, chưa đạt được chỉ tiêu đề ra là 6,7%... Đặc biệt, năm 2019, Lào gặp phải thiên tai nặng nề gây thiệt hại to lớn về người và tài sản.

Năm 2020, Lào đặt mục tiêu tăng trưởng GDP là 6,5%, trong đó tập trung các giải pháp có tính khoa học, đổi mới phù hợp với tình hình của Lào. Tại Hội nghị lần thứ 9 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X và Kỳ họp của Quốc hội trong thời gian qua đã đánh giá một cách toàn diện về sự chỉ đạo, lãng đạo sáng suốt của Đảng, Chính phủ về việc phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 và định hướng kế hoạch năm 2020 trên tinh thần tiếp tục phấn đấu để đạt được mục tiêu của Đại hội lần thứ X và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội lần thứ 8 theo kế hoạch đề ra.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chúc mừng đất nước Lào tươi đẹp đã tiếp tục giữ vững ổn định chính trị, quốc phòng an ninh và trật tự xã hội, đời sống của người dân Lào tiếp tục được được cải thiện, vị thế và vai trò của Lào được nâng cao trên khu vực và thế giới.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tin tưởng rằng, dù còn gặp nhiều khó khăn thách thức nhưng với sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Nhân dân cách mạng Lào do đồng chí Bounnhang Vorachith đứng đầu, đất nước Lào anh em sẽ ngày càng tiến xa trên con đường phát triển phồn vinh và thịnh vượng.

Tích cực chuẩn bị cho Kỳ họp 42 Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác Việt Nam - Lào ảnh 2

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng (Ảnh: Minh Trang)

Thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, kinh tế Việt Nam vẫn tiếp tục chuyển biến tích cực. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, CPI bình quân 11 tháng tăng 2,57% thấp nhất trong 3 năm gần đây. Thu ngân sách nhà nước đạt 97,5% dự toán năm. Vốn FDI thực hiện tăng 7,2% so với cùng kỳ. Xuất siêu khoảng 10 tỷ USD. Cả nước có khoảng 126,7 nghìn doanh nghiệp được thành lập mới. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục, an sinh xã hội, khoa học và công nghệ, giải quyết việc làm, bảo vệ môi trường, thông tin, truyền thông tiếp tục được quan tâm.

Về việc chuẩn bị nội dung báo cáo Bộ Chính trị hai nước tại Cuộc gặp cấp cao thường niên Việt Nam - Lào năm 2020 và Văn kiện Kỳ họp 42 UBLCP về hợp tác song phương Việt Nam - Lào, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, những nội dung này được xây dựng trên cơ sở đánh giá tình hình thực hiện Thỏa thuận và Kế hoạch hợp tác Lào - Việt Nam năm 2019 và xác định trọng tâm hợp tác năm 2020 và các năm tới, Ủy ban hợp tác hai nước đã trao đổi việc này tại Cuộc họp hai Ủy ban hợp tác hai nước diễn ra ngày 25-27/11/2019, tại Việt Nam.

Qua trao đổi tại cuộc họp này, hai bên đã phân tích, đánh giá để xây dựng báo cáo trình Bộ Chính trị mỗi nước, đồng thời thống nhất được các nội dung chính của hai văn kiện Kỳ họp 42 gồm: Thỏa thuận và Kế hoạch hợp tác Việt Nam - Lào năm 2020 và Biên bản Kỳ họp.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, trong năm 2019, dưới sự quan tâm chỉ đạo của Lãnh đạo cấp cao hai nước, nỗ lực của các Bộ, ngành, địa phương, quan hệ đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào ngày càng phát triển đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả, thực hiện Thỏa thuận về Kế hoạch hợp tác Việt Nam - Lào năm 2019 đã đạt được mục tiêu đề ra.

Hợp tác chính trị - ngoại giao, an ninh - quốc phòng chặt chẽ, hiệu quả; hợp tác kinh tế được chú trọng. Năm 2019, doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư vào Lào 5 dự án với 67 triệu USD; thương mại tăng trưởng ổn định, 10 tháng năm 2019 đạt 936 triệu USD, tăng 12,7%; viện trợ Việt Nam cho Lào đạt 711 tỷ đồng, tăng 19,1% so với năm 2018, các dự án trọng điểm được quan tâm thúc đẩy.

Việt Nam xác định trọng tâm hợp tác của năm 2020 là phấn đấu hoàn thành tốt Chiến lược hợp tác 10 năm giai đoạn 2011-2020 và Hiệp định hợp tác 5 năm giai đoạn 2016-2020. Đồng thời, xây dựng Chiến lược hợp tác 10 năm và Hiệp định hợp tác 5 năm giai đoạn tới theo hướng đổi mới, thiết thực và hiệu quả. Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng vui mừng thông báo tới Phó Thủ tướng Sonsay Siphandone, viện trợ của Việt Nam cho Lào năm 2020 là 928 tỷ đồng, tăng 30% so với năm 2019, hoàn thành 3.250 tỷ đồng cho giai đoạn 5 năm 2016-2020 như đã cam kết.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Ủy ban hợp tác hai nước tiếp tục tăng cường trao đổi, cập nhật, tổng hợp tình hình hợp tác hai nước, phối hợp với các Bộ, ngành đơn vị liên quan hai bên xây dựng báo cáo trình Bộ Chính trị và hoàn tất nội dung, thủ tục pháp lý hai Văn kiện Kỳ họp để ký kết.

Về thời gian, địa điểm tổ chức Kỳ họp lần thứ 42 UBLCP về hợp tác song phương Việt Nam - Lào, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam đã trình Thủ tướng Chính phủ phương án tổ chức Kỳ họp 42 tại Việt Nam và đang chờ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về nội dung này.

Về hợp tác giữa hai Bộ, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá năm 2019 hợp tác giữa hai Bộ đã có những bước tiến mới với kết quả đáng ghi nhận. Hai bên đã tích cực trao đổi các đoàn cán bộ sang học tập và chia sẻ kinh nghiệm tại mỗi nước. Tháng 6/2019, Hội nghị trao đổi chuyên môn nghiệp vụ giữa hai Bộ đã được tổ chức thành công tại Vientiane, Lào. Đây là cơ hội để các cán bộ làm công tác chuyên môn hai bên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý kinh tế vĩ mô, quản lý đầu tư công, quản lý các chương trình, dự án viện trợ, quản lý đấu thầu, công tác thanh tra, tổ chức,...

Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam đã đón các đoàn sang trao đổi kinh nghiệm về quản lý đầu tư công, chia sẻ về việc xây dựng luật quy hoạch, quản lý hợp tác xã... Ngoài ra, phía Việt Nam đã tổ chức 4 khóa ngắn hạn về quản lý kinh tế vĩ mô, công tác thống kê, quản lý khu kinh tế và quản lý đầu tư công cho các cán bộ ngành Kế hoạch và Đầu tư Lào.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị, giao Văn phòng hai Bộ chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng của hai Bộ, tăng cường thúc đẩy thực hiện các cam kết tại Thỏa thuận giữa hai Bộ năm 2019. Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam sẽ đáp ứng tối đa trong khả năng của mình đối với nhu cầu trao đổi nghiệp vụ, tập huấn tại Việt Nam của cán bộ, công chức Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào.

Đặc biệt, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao hợp tác của hai Bộ trong việc triển khai các hoạt động của Tổ chuyên gia kinh tế hai nước đã phối hợp chặt chẽ phát hiện ra những vấn đề cấp bách trong điều hành kinh tế vĩ mô Lào, đặc biệt các vấn đề liên quan đến điều hành chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ. Thủ tướng Lào đã đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, hiệu quả của Tổ chuyên gia Việt Nam đã chỉ đạo các Bộ, ngành Lào nghiên cứu tiếp thu các giải pháp đề xuất phía Việt Nam điều chỉnh, cụ thể hóa các chính sách quản lý kinh tế vĩ mô, bước đầu đạt kết quả tích cực.

Vui mừng và đồng tình trước những chia sẻ của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Phó Thủ tướng Sonsay Siphandone. chúc mừng kết quả phát triển kinh tế - xã hội vượt bậc mà Chính phủ và Nhân dân Việt Nam đã đạt được trong bối cảnh kinh tế thế giới còn khó khăn. Theo đánh giá, Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao so với khu vực ASEAN. Thành tựu to lớn đó thể hiện sự chỉ đạo sáng suốt của Đảng, các Bộ ngành đều có giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Tốc độ tăng trưởng của Việt Nam là động lực to lớn cho Lào học tập.

Ngài Sonsay Siphandone cảm ơn Đảng, Chính phủ và Nhân dân Việt Nam đã luôn luôn kề vai sát cánh cùng Nhân dân Lào, đặc biệt là việc thực hiện kế hoạch hợp tác giữa hai nước.

Kết thúc Hội đàm, hai bên thống nhất thời gian tổ chức Kỳ họp 42 UBLCP vào ngày 04/01/2020 tại Việt Nam. Hai bên cũng khẳng định sẽ tiếp tục tích cực triển khai Thỏa thuận về hợp tác giữa hai Bộ trong năm tới.

Như Chính
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục