Cam go “cuộc chiến” cải cách thủ tục hành chính…

(ĐTCK-online) Việc triển khai Đề án đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) trên lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007 - 2010 của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 30) đang đi vào giai đoạn nước rút và đã đạt được những bước tiến đáng kể, hứa hẹn sẽ tạo bước đột phá trong cải thiện môi trường kinh doanh.
Hàng chục ngàn tỷ đồng có thể tiết kiệm nếu Đề án 30 hoàn thành. Hàng chục ngàn tỷ đồng có thể tiết kiệm nếu Đề án 30 hoàn thành.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Tổ trưởng Tổ Công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ (Tổ Đề án 30) cho biết, việc triển khai Đề án đang gặp không ít cản trở, mà nếu muốn vượt qua đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành, địa phương.

 

Níu kéo vì bị "chặt" quyền lợi

Theo Tổ Đề án 30, đến nay đã hoàn thành việc rà soát và trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết định phương án đơn giản hoá 256 TTHC ưu tiên. Nếu phương án này được thông qua sẽ tiết kiệm cho người dân và DN khoảng hơn 6.000 tỷ đồng/năm, qua đó từng bước tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi hơn.

Ông Phúc đánh giá, kết quả rà soát 256 TTHC ưu tiên cho thấy, nếu triển khai thực sự có chất lượng, lợi ích của đơn giản hoá TTHC là rất lớn. Lợi ích tiềm năng của việc đơn giản hoá trên 5.400 TTHC còn lại lớn hơn rất nhiều, lên đến hàng chục ngàn tỷ đồng mỗi năm…

Đơn giản hoá TTHC mang lại lợi ích lớn như vậy, nhưng để tiếp tục triển khai hiệu quả việc này là không đơn giản, vì đang gặp phải trở lực… cải lùi. Tại cuộc họp giao ban của các bộ, ngành về rà soát TTHC theo Đề án 30 diễn ra ngày 1/3, đại diện nhiều bộ, ngành nêu lên tình trạng: trong quá trình rà soát, đơn giản hoá TTHC, không ít đơn vị trực thuộc nhiều bộ tìm mọi cách che chắn, để bảo vệ các TTHC do họ ban hành, hoặc tham mưu cho các cấp ban hành.

Theo ông Trần Quý Kiên, Chánh văn phòng, Tổ trưởng Tổ Đề án 30 Bộ Tài nguyên - Môi trường, trong quá trình rà soát, đơn giản hoá TTHC tại một số vụ, cục, Tổ gặp không ít khó khăn do các đơn vị tìm cách bảo vệ cho sự tiếp tục tồn tại của các TTHC. Việc đơn giản hoá TTHC, ở chừng mực nào đó ảnh hưởng đến lợi ích của cán bộ, nên không dễ để họ ủng hộ việc "chặt" đi lợi ích của chính mình.

Theo ông Nguyễn Đức Chi, Chánh văn phòng, Tổ trưởng Tổ Đề án 30 Bộ Tài chính, Bộ là đơn vị có số lượng TTHC được rà soát trong đợt này nhiều nhất với 86/256 thủ tục. Nếu đề xuất đơn giản hoá 86 TTHC này được phê duyệt, sẽ tiết kiệm được chi phí tuân thủ TTHC khoảng 2.100 tỷ đồng/năm. Phần lớn đây là các TTHC thuộc lĩnh vực thuế và hải quan, ảnh hưởng trực tiếp tới 300.000 DN, nên cộng đồng DN kỳ vọng, khi triển khai phương án này sẽ giúp họ tiết kiệm chi phí kinh doanh, giảm thời gian chấp hành TTHC, qua đó tận dụng hiệu quả cơ hội đầu tư, kinh doanh.

Ông Nguyễn Văn Công, Chánh văn phòng, Tổ trưởng Tổ Đề án 30 Bộ Giao thông - Vận tải cũng cho biết, trong quá trình rà soát, đơn giản hoá TTHC, có lúc Tổ Đề án 30 của Bộ vấp phải sự phản ứng khá gay gắt của của một số đơn vị, bởi họ lo sợ khi TTHC được đơn giản hoá sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi cá nhân.

Cản trở trên một lần nữa được thể hiện rõ nét hơn qua đánh giá của Tổ Đề án 30. Theo đó, phương án đơn giản hoá TTHC của các bộ, ngành gửi tới Tổ Đề án 30 vẫn còn hình thức, chưa mạnh dạn cắt bỏ những thủ tục đem lại lợi ích cục bộ cho đơn vị mình; chưa thực sự cắt giảm chi phí tuân thủ TTHC; vẫn còn tư tưởng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm cho Tổ Đề án 30 Trung ương. Nếu các bộ, ngành tiếp tục duy trì cách làm trên, thì chắc chắn sẽ không đạt được chỉ tiêu đơn giản hoá tối thiểu 30% TTHC gắn với cắt giảm 30% chi phí tuân thủ TTHC.

 

"Cuộc chiến" cam go

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc, Đề án 30 đang ở vào giai đoạn nước rút và có tính chất quyết định đến sự thành công của chương trình, bởi tuy việc rà soát, thống kê TTHC đã kết thúc, nhưng bắt đầu bước vào giai đoạn khó khăn nhất là tiến hành sửa đổi, bãi bỏ các TTHC không phù hợp, không cần thiết.

Đây đang là thời điểm cam go của "cuộc chiến" cải cách TTHC, mà nếu muốn giành thắng lợi, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành, địa phương. Chỉ có thái độ như vậy mới có thể hoàn thiện được phương án rà soát đối với các TTHC còn lại, đồng thời tính toán để đảm bảo cắt giảm 30% chi phí tuân thủ TTHC. Từ nay đến hết tháng 6 tới, các bộ, ngành cũng cần chuẩn bị tổ chức thực thi phương án đơn giản hoá 256 TTHC ưu tiên ngay khi được Chính phủ thông qua.

Một giải pháp mạnh đang được Tổ Đề án 30 triển khai, để đảm bảo thực thi nghiêm túc Đề án 30 là Tổ không tiếp nhận kết quả rà soát hình thức, không đạt chỉ tiêu được giao của các bộ, ngành, địa phương. Các đơn vị này phải cử cán bộ biệt phái làm việc tại Tổ Đề án 30 Trung ương từ ngày 1/4 - 30/6, để tổng hợp kết quả rà soát của các bộ, ngành, địa phương nhằm hoàn thiện phương án đơn giản hoá TTHC trình Chính phủ xem xét quyết định trước ngày 30/6/2010.          

Hữu Đạo
Hữu Đạo

Tin cùng chuyên mục