Thời gian sẽ thay đổi thanh toán truyền thống

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, ông Nguyễn Tuấn Lương, Phó chủ tịch HĐQT VNPAY cho rằng, các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đang có cơ hội phát triển lớn, vấn đề chỉ là thời gian.
VNPAY hiện hợp tác với hơn 40 ngân hàng. VNPAY hiện hợp tác với hơn 40 ngân hàng.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, 6 tháng đầu năm nay thanh toán qua Mobile Banking đã tăng trên 180%. Với vai trò là đơn vị cung cấp các giải pháp thanh toán điện tử cho nhiều ngân hàng, thời gian vừa qua, VNPAY đã có những hoạt động nổi bật gì để đóng góp vào sự tăng trưởng này?

Với những ưu thế vượt trội, thanh toán trên ứng dụng Mobile Banking đang trở thành phương thức giao dịch phổ biến hiện nay. VNPAY với vai trò là đơn vị Fintech hàng đầu, đã nghiên cứu và phát triển ứng dụng ngân hàng trên di động cho 24 ngân hàng tại Việt Nam và có hợp tác với hơn 40 ngân hàng, thời gian qua, chúng tôi đã không ngừng đổi mới và mang đến những dịch vụ thanh toán hiện đại, đột phá.

Các sản phẩm Mobile Banking do VNPAY cung cấp cho ngân hàng luôn đảm bảo tính thân thiện, nhanh chóng, bảo mật và an toàn.

Ngoài ra, chúng tôi tập trung đầu tư nguồn lực lớn vào việc phát triển các hệ sinh thái tiện ích nhằm đa dạng hóa dịch vụ để Mobile Banking trở thành ứng dụng sở hữu tất cả các nhu cầu tài chính hay mua sắm hàng ngày của người dùng và gắn bó với người dùng hơn nữa.

Từ các tiện ích cơ bản như chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, cho tới các tiện ích nâng cao như mua vé xem phim, vé máy bay, vé tàu hay mua sắm online qua VnShop… đều được tích hợp trên Mobile Banking, giúp người dùng dễ dàng trải nghiệm các dịch vụ thanh toán, mua sắm hiện đại.

Hàng năm, VNPAY cũng đầu tư rất lớn về R&D nhằm đảm bảo các sản phẩm, dịch vụ luôn cập nhật công nghệ mới nhất và bắt được xu hướng của thị trường.

Có thể kể đến các dịch vụ nổi bật như QR Pay, SmartPOS, eKYC, Omni channel, ứng dụng Blockchain vào thanh toán… đều được phát triển bởi đội ngũ kỹ sư, các chuyên gia trong nước và quốc tế giàu kinh nghiệm.

Bên cạnh việc nghiên cứu và phát triển Mobile Banking, VNPAY-QR là dịch vụ thanh toán điện tử trọng tâm của VNPAY. Đến thời điểm hiện tại, VNPAY sở hữu gần 100.000 điểm chấp nhận thanh toán và con số này vẫn đang tiếp tục tăng nhanh.

Trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp (tháng 3, tháng 4/2020) thói quen thanh toán của người dùng thay đổi, có xu hướng sử dụng các hình thức thanh toán không tiền mặt nhiều hơn nhằm hạn chế tiếp xúc và lây lan dịch bệnh, đẩy số lượng giao dịch qua VNPAY-QR tăng 80% so với các tháng trước đó.

Hiện nay, tại các cửa hàng, các điểm bán hàng có quá nhiều hình thức thanh toán khác nhau và đôi khi khiến khách hàng cảm thấy bối rối khi lựa chọn? Ông nghĩ sao về thực tế này?

Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thì các phương thức thanh toán điện tử ngày càng nhiều và hãy coi dịch vụ thanh toán là một sản phẩm đi kèm trong chuỗi phân phối của các điểm bán hàng. Sự đa dạng của các hình thức thanh toán sẽ không gây bất tiện cho khách hàng, mà sẽ đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng ở mọi lứa tuổi, trình độ khác nhau.

Ông Nguyễn Tuấn Lương.
Ông Nguyễn Tuấn Lương.

Ví dụ, độ tuổi trẻ có xu hướng thanh toán qua điện thoại di động, độ tuổi trung niên thanh toán thẻ nhiều hơn…, khách hàng có nhiều quyền lựa chọn hình thức thanh toán phù hợp với mình.

Theo thời gian, sự đa dạng hình thức thanh toán sẽ thay đổi phương thức thanh toán truyền thống, người dùng có nhiều cơ hội tiếp cận hình thức thanh toán mới. Từ đó, rút ngắn quá trình đào tạo thói quen người dùng, theo kịp sự phát triển của thanh toán điện tử với các nước trong khu vực cũng như trên thế giới.

Trong hệ thống gần 100.000 điểm chấp nhận thanh toán của VNPAY, ông có thể chia sẻ đâu là lĩnh vực ứng dụng thanh toán không tiền mặt nhiều nhất?

Phương thức thanh toán qua mã VNPAY-QR hiện trải dài trên nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau, từ ăn uống, thời trang, giải trí, tới giáo dục, giao thông…

Trước khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, thanh toán qua mã VNPAY-QR ở lĩnh vực ăn uống có tăng trưởng hơn. Tuy nhiên, trong và sau thời gian dịch bệnh thì các mặt hàng hàng nhu yếu phẩm tăng cao hơn. Vì vậy, ở mỗi thời kỳ, mức độ thanh toán qua mã QR sẽ hoán đổi ở các ngành nghề nhất định.

Định hướng cũng như chiến lược sắp tới của VNPAY trong việc phát triển các dịch vụ thanh toán điện tử của mình nhằm thúc đẩy xã hội không tiền mặt?

Đó là dịch vụ thanh toán qua VNPAY-QR. Trong năm 2018, VNPAY đã có một bước ngoặt lớn, đó là đẩy mạnh phát triển dịch vụ thanh toán VNPAY-QR và được nhiều đơn vị bán hàng hưởng ứng.

Đến nay, VNPAY đã sở hữu mạng lưới chấp nhận thanh toán qua mã QR lớn nhất cả nước với gần 100.000 điểm trên toàn quốc.

Trong những năm tới VNPAY sẽ mở rộng mạng lưới thanh toán tới các hộ kinh doanh nhỏ lẻ mà trước đây chưa được tiếp cận. Thực tế, hiện ở Việt Nam còn hơn 2 triệu hộ kinh doanh vừa và nhỏ chưa sử dụng các hình thức thanh toán điện tử.

Việc mở rộng phương thức thanh toán sẽ tạo điều kiện cũng như tiền đề cho mục tiêu phủ rộng thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam của chúng tôi.

Đầu tháng 5/2020, VNPAY đã chung tay hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ miễn phí sử dụng thanh toán nhằm đóng góp vào việc duy trì sức khỏe doanh nghiệp để thu hút thêm nhiều đơn vị tham gia kết nối thanh toán qua mã VNPAY-QR.

Đóng góp vào chủ trương của Chính phủ về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại khu vực nông thôn, VNPAY sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi thanh toán tới các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, giúp mọi người dân đều có thể tiếp cận được với các dịch vụ thanh toán hiện đại.

Hiện tại, mạng lưới thanh toán của VNPAY đã bao phủ nhiều lĩnh vực và thời gian tới sẽ còn mở rộng sang những ngành khác như vận tải, taxi đường dài, bệnh viện, trường học, chợ dân sinh…

Trong thời gian vừa qua, VNPAY đã cho ra mắt một hình thức thanh toán mới là SmartPOS. Hình thức này không chỉ giúp cho người bán hàng có một phương thức thanh toán hiện đại, một thiết bị có thể chấp nhận nhiều phương thức thanh toán không dùng tiền mặt khác nhau, mà còn giúp các doanh nghiệp quản lý bán hàng, quản lý kinh doanh hiệu quả trên chính thiết bị thanh toán đó.

Hiện SmartPOS đang được ứng dụng trong quản lý bán vé xe, vé vào khu vui chơi, giải trí, trong việc đặt các đơn hàng… SmartPOS giúp doanh nghiệp gia tăng được hiệu quả kinh doanh, tối ưu được quá trình bán hàng cũng như quản lý.

Ngoài hình thức thanh toán qua mã VNPAY-QR, SmartPOS là một dịch vụ đột phá mà VNPAY đang triển khai và sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Hồng Dung

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục