
Theo đánh giá của Chủ đầu tư, các công trình cầu trên tuyến vượt tiến độ đề ra, nhưng phần tuyến chưa đạt tiến độ theo yêu cầu do thiếu cát. Các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công đang phối hợp nghiên cứu điều chỉnh giải pháp thiết kế và biện pháp thi công nhằm rút ngắn tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Ban Quản lý dự án (QLDA) công trình giao thông và nông nghiệp TP. Cần Thơ cho biết, DATP 2 có 5 gói thầu xây lắp với tổng giá trị hợp đồng là 6.361 tỷ đồng. Tính tới cuối tháng 7/2025, khối lượng thi công đạt hơn 2.575 tỷ đồng, tương ứng 40,49% giá trị hợp đồng. Tại DATP 3 và DATP 4, tỷ lệ giá trị khối lượng hoàn thành so với giá trị hợp đồng lần lượt là 45,83% và 39,47%. Được biết, DATP 3 có 2 gói thầu xây lắp với tổng giá trị hợp đồng là 5.448 tỷ đồng, khối lượng đã thực hiện đạt 2.497 tỷ đồng. DATP 4 có 4 gói thầu xây lắp với tổng giá trị 8.092 tỷ đồng, khối lượng đã thực hiện đạt 3.194 tỷ đồng.
Ghi nhận tại công trường DATP 2, các nhà thầu đã triển khai thi công đồng loạt 28 trên tổng số 30 cầu trên tuyến. Hai cầu còn lại là các cầu nhỏ 1 nhịp, theo kế hoạch sẽ triển khai thi công trong năm 2025. Đối với phần đường, các nhà thầu đắp nền đường tuyến chính đến cao độ sàn cắm bấc thấm được 14,44 km trên tổng số 25,67 km chiều dài xử lý bấc thấm. Công tác cắm bấc thấm đạt 6,574 km trên tổng số 25,67 km. Hiện nay, công tác đắp gia tải đã hoàn thành 6,574 km. Thi công đại trà cọc xi măng đất được 1,69 km trên tổng số 9,96 km tại các vị trí mố cầu, cống hộp. Tỷ lệ hoàn thành của các gói thầu xây lắp số 11, 12, 13, 14 và số 22 thuộc DATP 2 lần lượt đạt 37,64%, 31,08%, 58,05%, 45,79% và 31,41% giá trị hợp đồng.
Là dự án đạt giá trị thi công cao nhất (45,83% giá trị hợp đồng), 2 gói thầu xây lắp (số 1 và số 2) thuộc DATP 3 hoàn thành lần lượt 51,53% và 38,37% giá trị hợp đồng. Các nhà thầu đã triển khai đồng loạt 24 cầu trên tuyến, theo kế hoạch sẽ hoàn thành thi công phần cầu trong quý III/2025. Về phần đường, công tác đắp nền đường tuyến chính DATP 3 đạt đến cao độ sàn cắm bấc thấm được 24,8 km; cắm bấc thấm được 11,3 km; hoàn thành đắp gia tải 5 km trên tổng số 27,27 km; thi công đại trà cọc xi măng đất được 71 trên tổng số 106 đoạn tại các vị trí mố cầu, cống hộp.
Theo tìm hiểu, Gói thầu số 1 do Liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam thi công, tiến độ đạt kết quả cao nhất trong 11 gói thầu xây lắp. Ông Dương Đình Tuấn, Giám đốc Ban Điều hành Trường Sơn 10 thuộc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết, Nhà thầu gặp nhiều khó khăn về nguồn cát đắp nền. Khi có cát về công trình, Trường Sơn đã huy động tối đa nguồn lực máy móc, thiết bị và nhân sự tổ chức thi công với biện pháp khoa học nên hiện Gói thầu số 1 bảo đảm cả về tiến độ và chất lượng.
Gặp nhiều bất lợi nhất do nằm ở địa bàn cuối nguồn sông Hậu, trữ lượng và chất lượng các mỏ cát đắp nền được giao theo cơ chế đặc thù không như dự liệu, các nhà thầu thi công 4 gói thầu xây lắp (số 9, 10, 11 và 12) thuộc DATP 4 (đoạn qua tỉnh Sóc Trăng cũ) chưa thể bứt phá tiến độ như mong muốn. DATP 4 là dự án có tổng giá trị hợp đồng lớn nhất (8.092 tỷ đồng) trong 3 DATP qua TP. Cần Thơ nhưng hiện mới hoàn thành 39,47% giá trị hợp đồng. Trên tuyến, các nhà thầu đã tổ chức thi công 42 trên tổng số 46 cầu, còn 4 cầu theo kế hoạch triển khai thi công trong quý III/2025. Ở hạng mục đường, công tác đắp nền đường tuyến chính đến cao độ sàn cắm bấc thấm được 21,6 km, cắm bấc thấm đạt 10,81 km, đắp gia tải 1,7 km trên tổng số 59,96 km, thi công đại trà cọc xi măng đất đạt 2,05 km trên tổng số 6,3 km.
Trong 4 gói thầu xây lắp thuộc DATP 4, có 2 gói thầu đạt giá trị thi công thấp. Gói số 9 Thi công xây lắp đoạn Km131+300 đến Km144+500 (2.075 tỷ đồng) do Liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 - Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam - Công ty CP Xây dựng Tân Nam - Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng 620 - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 515 - Tổng công ty Thành An đảm nhận mới thực hiện đạt 641 tỷ đồng, bằng 30,89% giá trị hợp đồng. Tương tự, Gói số 10 Thi công xây lắp đoạn Km144+500 đến Km159+500 (2.162 tỷ đồng) do Liên danh Công ty CP Hải Đăng - Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương - Công ty CP Đầu tư Xây lắp 6 - Công ty CP Vinadelta - Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà - Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam thi công hiện đạt giá trị 777 tỷ đồng, bằng 35,93% giá trị hợp đồng.
Ông Huỳnh Phước Thái, Phó Giám đốc Ban QLDA công trình giao thông và nông nghiệp TP. Cần Thơ cho biết, tiến độ thi công phần đường chưa đạt yêu cầu do nguồn vật liệu cát tập kết về công trường còn chậm. Nguồn cát san lấp cho 3 DATP còn thiếu khoảng 6,943 triệu m3. Nguồn đá xây dựng cũng gặp khó, khối lượng đá chưa thể xác định nguồn cấp khoảng 1,163 triệu m3. Để tháo gỡ khó khăn, địa phương kiến nghị cấp thẩm quyền cho phép nhà thầu thi công được giao mỏ theo cơ chế đặc thù được phép khai thác khoáng sản để làm vật liệu thông thường cung ứng cho nhiều dự án thuộc Danh mục dự án tại Phụ lục IV Nghị quyết số 106/2023/QH15. Ngoài ra, địa phương kiến nghị hỗ trợ điều chuyển nguồn cát từ các mỏ khai thác phục vụ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau sang Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Một giải pháp quan trọng khác được Ban QLDA công trình giao thông và nông nghiệp TP. Cần Thơ quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu tư vấn, nhà thầu thi công là điều chỉnh thiết kế. Để rút ngắn tiến độ cho mục tiêu hoàn thành cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng vào tháng 7/2026, công tác nghiên cứu điều chỉnh giải pháp thiết kế và biện pháp thi công đang được tính toán thực hiện. Trước đó, tại DATP 3, các đơn vị tư vấn, chủ đầu tư, nhà thầu thống nhất đề xuất phương án điều chỉnh giải pháp xử lý đất yếu bằng cọc xi măng đất thay cho giải pháp cắm bấc thấm và gia tải. Sau khi được cấp thẩm quyền phê duyệt, khâu lập thủ tục điều chỉnh giải pháp thay đổi phương án thiết kế xử lý nền đất yếu được triển khai. Ưu điểm của giải pháp kỹ thuật này là không cần phải chờ lún nền đường nhưng vẫn xử lý lún tương đối triệt để, đặc biệt là không cần huy động thêm nguồn vật liệu cát đắp gia tải.