Thị trường ô tô tương lai qua lăng kính người tiêu dùng

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK)  Cuộc khảo sát do Deloitte thực hiện mới đây với 27.000 người tham gia cho thấy bức tranh thú vị về thị trường xe ô tô khu vực Đông Nam Á.

Loại động cơ ưu tiên cho chiếc xe tiếp theo

Sự quan tâm của người tiêu dùng tại Malaysia và Singapore đối với xe động cơ đốt trong (ICE) đang tăng trở lại, nhưng đa số người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á quyết định chọn xe điện làm phương tiện tiếp theo.

Lý do chính khiến người tiêu dùng lựa chọn mua xe điện xuất phát từ việc giảm chi phí vận hành (xăng, dầu...), vượt xa mối lo ngại về biến đổi khí hậu đối với tất cả các thị trường, ngoại trừ Việt Nam.

Kỳ vọng về các trạm sạc xe điện

Người tiêu dùng cho thấy nhu cầu cần tập trung vào việc xây dựng các trạm sạc xe điện công cộng để giải quyết các mối lo ngại về phạm vi hoạt động. Hiện tại, hầu hết người tiêu dùng đang sạc xe điện tại nhà.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng muốn tối đa mức độ tiện nghi của các trạm sạc xe điện công cộng có sẵn khi cần. Tuy nhiên, vấn đề này đòi hỏi tầm nhìn chiến lược để tối đa hóa lợi nhuận từ việc đầu tư xây dựng hệ thống sạc công cộng quốc gia.

Về thời gian sạc xe điện, người tiêu dùng ở hầu hết các thị trường Đông Nam Á sẵn sàng chờ hơn 10 phút để sạc từ cạn bình lên 80%.

Quãng đường đi được của xe điện khi sạc đầy được 40% số người được khảo sát trên toàn thị trường Đông Nam Á kỳ vọng tối thiểu là 400 km, những người khác kỳ vọng vào quãng đường dài hơn.

Phương thức thanh toán ưa chuộng nhất của bạn khi chi trả phí sạc xe điện ở các điểm sạc công cộng là gì? Với câu hỏi này, phần lớn người tiêu dùng ưa chuộng các ứng dụng trên điện thoại thông minh hoặc thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ nhờ sự quen thuộc và tiện lợi, từ đó có thể nhấn mạnh nhu cầu cần tập trung vào quá trình thanh toán linh hoạt để tránh các xung đột tiềm ẩn.

Quan ngại về tác động môi trường của pin xe điện

Khi đề cập đến xe điện chạy pin hoàn toàn, người tiêu dùng tham gia khảo sát cho biết, những lo ngại lớn nhất là việc không đủ cơ sở hạ tầng trạm sạc, thời gian sạc lâu, nỗi lo về việc xe hết điện bất chợt và chi phí còn cao.

Bên cạnh đó, đa số người tiêu dùng quan ngại về tác động môi trường của toàn bộ vòng đời pin xe điện, từ đó yêu cầu các bên liên quan trong ngành ứng dụng những thông lệ bền vững trên toàn bộ vòng đời của pin.

Các bên liên quan trong chuỗi cung ứng pin điện cần phối hợp để phát triển giải pháp thiết thực cho việc thu hồi, lưu trữ và tái chế pin sau khi kết thúc vòng đời.

Thương hiệu cho chiếc xe tiếp theo

Phần lớn người tiêu dùng trên khắp thị trường Đông Nam Á, ngoại trừ Indonesia, dự định thay đổi thương hiệu khi cân nhắc mua chiếc xe tiếp theo.

Ý định thay đổi thương hiệu xe xuất phát từ mong muốn tiếp cận thêm nhiều tính năng mới, hoặc trải nghiệm những điểm khác biệt. Tuy nhiên, trong bối cảnh người tiêu dùng tiếp tục bị ảnh hưởng bởi các điều kiện kinh tế như hiện nay, khả năng chi trả lại nằm trong số lý do hàng đầu để tạo nên thay đổi đột phá trên một số thị trường.

Tùy theo thị trường, các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến người tiêu dùng khi cân nhắc lựa chọn thương hiệu xe chính là chất lượng sản phẩm, hiệu suất và giá cả.

Thương hiệu xe cam kết mạnh mẽ đối với việc triển khai sản xuất bền vững cũng là yếu tố quan trọng, ví dụ như sử dụng các nguyên vật liệu thân thiện với môi trường và dấu chân carbon sản xuất thấp.

Sự yêu thích của người tiêu dùng với các thương hiệu xe trong nước và nước ngoài khác nhau giữa các thị trường Đông Nam Á, nhưng có một bộ phận người tiêu dùng không quá quan tâm đến thương hiệu, chỉ cần xe có các tính năng đáp ứng được nhu cầu.

Ngoài ra, người tiêu dùng ở hầu hết thị trường Đông Nam Á quan tâm đến việc nhận những thông tin cập nhật liên quan đến bảo dưỡng và báo cáo tình trạng xe, cũng như cập nhật để nâng cao sự an toàn của tuyến đường ngay cả khi phải chia sẻ thông tin cá nhân cần thiết.

Mức độ sẵn sàng chi trả cho các tính năng kết nối

So với các thị trường khác trên toàn thế giới, mức độ người tiêu dùng ở Đông Nam Á sẵn sàng chi trả cho các tính năng kết nối cao hơn, ngoại trừ Singapore - chỉ một phần ba người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cho các tính năng này.

Tại hầu hết các thị trường được khảo sát, người tiêu dùng tin tưởng nhà sản xuất xe nhất khi nói đến việc quản lý dữ liệu xe kết nối. Trong khi đó, người tiêu dùng tại Singapore cho biết họ, tin tưởng cơ quan chính phủ nhất.

Mối quan tâm đối với gói đăng ký thuê xe

Trong bối cảnh kinh tế bất ổn tạo ra nhiều lo ngại về khả năng tài chính, một số lượng lớn người tiêu dùng trẻ ở nhiều thị trường bắt đầu nghĩ đến trường hợp hoàn toàn từ bỏ việc sở hữu phương tiện di chuyển, đồng thời ủng hộ mô hình gói thuê xe định kỳ.

Người tham gia khảo sát trong độ tuổi 18 - 35 là nhóm đối tượng có suy nghĩ sẽ từ bỏ quyền sở hữu phương tiện, đồng thời ủng hộ mô hình gói đăng ký định kỳ. Đối với người tiêu dùng quan tâm đến dịch vụ thuê xe, những yếu tố quan trọng là sự tiện lợi, việc có sẵn xe và cấu trúc chi phí có thể dự đoán.

Võ Hiệp Vân An
Lãnh đạo phụ trách Ngành hàng tiêu dùng, Deloitte Việt Nam

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục