Thị trường gọi xe công nghệ: Chia lại “miếng bánh” tỷ USD

0:00 / 0:00
0:00
Thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam đang chứng kiến cuộc cạnh tranh khốc liệt, với sự “tham chiến” của tân binh quốc tế, sự trỗi dậy của cựu binh “chiếu dưới” và những chiêu bài mới của các “ông lớn”.
Thế mạnh nổi bật của Xanh SM được đánh giá là chất lượng phục vụ và vệ sinh. Thế mạnh nổi bật của Xanh SM được đánh giá là chất lượng phục vụ và vệ sinh.

“Miếng bánh” tỷ USD

Báo cáo e-Conomy SEA 2024 của Google, Temasek, Bain & Company cho thấy, quy mô thị trường gọi xe và giao đồ ăn ở Việt Nam đạt 4 tỷ USD vào năm 2024 và có thể đạt 9 tỷ USD vào năm 2030.

Trong những tháng đầu năm 2025, thị trường ghi nhận sự thống trị của các “ông lớn” như Xanh SM, Grab, Be Group, cùng sự xuất hiện của “tân binh” Bolt đến từ châu Âu. Tuy nhiên, số lượng các bên tham gia thị trường có xu hướng thu hẹp do cạnh tranh gay gắt. Trước đó, vào tháng 9/2024, Gojek đã rút lui khỏi thị trường.

Kết quả khảo sát của Rakuten Insight (Nhật Bản) ghi nhận, 77% người dùng Việt Nam sử dụng dịch vụ gọi xe ô tô hoặc xe máy ít nhất 3 lần mỗi tháng. 55% người dùng tại các thành phố lớn và 54% người dùng tại các khu vực khác chọn dùng Grab. Xanh SM đứng thứ hai với 32% người dùng trên toàn quốc và đứng thứ ba là Be, với 9%. Thị phần còn lại chia cho các thương hiệu taxi truyền thống đã phát triển ứng dụng đặt xe, như Mai Linh (2%), Vinasun (1%), Maxim (1%).

Rakuten đánh giá, 3 tên tuổi dẫn đầu thị trường đều có thế mạnh riêng. Grab được đánh giá cao nhờ độ tin cậy, mạng lưới tài xế rộng và ứng dụng dễ sử dụng. Xanh SM nổi bật với chất lượng phục vụ và vệ sinh, cung cấp xe mới và sạch. Trong khi đó, Be đưa ra các chương trình giảm giá mạnh để cạnh tranh.

Các công ty gọi xe công nghệ đang tích cực ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao trải nghiệm người dùng và tối ưu hóa vận hành. Dù mất vị trí dẫn đầu về thị phần, Grab vẫn là một trong những “ông lớn” nhờ đầu tư vào công nghệ. “Lợi thế của Grab là hệ sinh thái siêu ứng dụng. Sức mạnh nền tảng cho phép Grab tối ưu chi phí, vận hành hiệu quả và tận dụng được sức mạnh tương hỗ của toàn bộ dịch vụ”, ông Mã Tuấn Trọng, Giám đốc điều hành Grab Việt Nam cho biết.

Thị trường cũng chứng kiến sự trỗi dậy của Xanh SM. Ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng giám đốc toàn cầu của Xanh SM chia sẻ: “Xanh SM không chỉ cung cấp dịch vụ vận chuyển, mà còn thúc đẩy xu hướng di chuyển xanh, góp phần giảm phát thải carbon”.

Không nằm ngoài cuộc đua công nghệ, Be hướng tới xây dựng một hệ sinh thái vận tải, tích hợp nhiều phương tiện trong một siêu ứng dụng. Ông Hoàng Công Huấn, Giám đốc phát triển kinh doanh Be Group cho biết, các dịch vụ cao cấp như BeCar Plus và BeBike Plus đang được đẩy mạnh để đáp ứng nhu cầu của khách hàng cao cấp.

Những nhân tố mới

Sự rút lui của Gojek để lại khoảng 17% thị phần, tạo cơ hội cho những đối thủ khác. Sau 8 năm cung cấp dịch vụ giao hàng, tháng 5/2025, Lalamove chính thức gia nhập thị trường gọi xe công nghệ, cung cấp dịch vụ tại TP.HCM.

Các tên tuổi khác cũng đang nỗ lực tìm chỗ đứng. Trong đó, có thể kể đến TADA, ứng dụng đến từ Singapore, gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2019 với mô hình không thu hoa hồng từ tài xế, sau đó mở rộng sang mảng giao hàng với dịch vụ TADA Delivery từ tháng 5/2020. Maxim cũng đang cố gắng để nâng thị phần. Sau khi gia nhập Việt Nam vào năm 2020, Maxim đã có mặt ở 14 tỉnh, thành phố, cung cấp dịch vụ taxi và chuyển phát nhanh, nhưng quy mô hoạt động khá khiêm tốn.

Đáng chú ý, Bolt - hãng gọi xe đến từ châu Âu, với doanh thu toàn cầu đạt hơn 2 tỷ USD vào năm 2024 - đã chính thức gia nhập thị trường TP.HCM với chiến lược giá cạnh tranh. Theo các nhà phân tích, lợi thế của Bolt nằm ở công nghệ AI tối ưu hóa lộ trình và các tính năng như dự đoán nhu cầu đặt xe theo thời gian thực. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng, Bolt sẽ phải đối mặt với thách thức lớn từ các đối thủ nội địa như Xanh SM và Be, vốn đã có chỗ đứng vững chắc nhờ hiểu biết sâu sắc về thị hiếu người Việt.

Ngoài ra, tin đồn về việc Grab Holdings và Tập đoàn GoTo (công ty mẹ của Gojek) đang đàm phán sáp nhập đã làm dấy lên nhiều dự đoán về sự xuất hiện của một “gã khổng lồ” mới tại thị trường Đông Nam Á. Nếu thương vụ này thành công trong năm 2025, thị trường gọi xe Việt Nam có thể chứng kiến cuộc cạnh tranh khốc liệt.

Thách thức đối với các doanh nghiệp trên thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam trong thời gian tới, theo ông Jianggan Li, Tổng giám đốc Công ty Nghiên cứu thị trường Momentum Works, là cải thiện hiệu quả vận hành, cải thiện trải nghiệm người dùng để kinh doanh bền vững với quy mô mở rộng. “Doanh nghiệp dẫn đầu thị phần đã tận dụng được đội ngũ đối tác tài xế để đưa ra nhiều dịch vụ, bao gồm giao đồ ăn. Tài xế có thể kiếm tiền từ nhiều nguồn cùng lúc, cũng là lý do để họ gắn bó với nền tảng đó. Vậy làm sao để có thể cạnh tranh được với các đối thủ sẽ là một bài toán”, ông Jianggan Li nêu vấn đề.

Trong khi đó, ông Greg Laski, Giám đốc điều hành TGM Research nhận định: “Thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới, nơi tăng trưởng không chỉ dựa vào mở rộng quy mô, mà còn đòi hỏi sự thấu hiểu sâu sắc về hành vi người tiêu dùng. Các doanh nghiệp cần tập trung vào trải nghiệm liền mạch và các yếu tố như an toàn, tốc độ, chi phí”.

Các chuyên gia dự báo, thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong nửa cuối năm 2025, với sự cạnh tranh tập trung vào chất lượng dịch vụ, giá cả và tính bền vững. Xanh SM được kỳ vọng sẽ củng cố vị trí dẫn đầu nhờ chiến lược xe điện và “độ phủ” rộng khắp. Trong khi đó, Grab và Be Group cần đẩy mạnh đổi mới để giữ chân khách hàng, đặc biệt trong bối cảnh Bolt đang tìm cách chiếm lĩnh thị trường.

Tú Ân
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục