Ba vấn đề nhà đầu tư cần lưu ý khi đầu tư giá trị
Ông Trần Quang Vinh, Phó Giám đốc khối tư vấn đầu tư, Công ty cổ phần Chứng khoán FPT (FPTS)
Nhiều nhà đầu tư trong giai đoạn này có hỏi về lựa chọn đầu tư giá trị. Cần lưu ý một số tiêu chí trong việc lựa chọn doanh nghiệp theo trường phái đầu tư giá trị bằng phương pháp của các nhà đầu tư nổi tiếng thế giới tại thị trường Việt Nam.
Thứ nhất là sự khác biệt trong hệ thống kế toán khi áp dụng để tính toán và điều chỉnh giá trị doanh nghiệp theo chiến lược net-net (tính toán giá trị thanh lý của doanh nghiệp và đầu tư hướng đến các doanh nghiệp đang trong thời kỳ khó khăn) của Benjamin Graham. Ngoài ra, đầu tư theo chiến lược net-net còn có rủi ro hiện hữu khi có thể giá trị thị trường của cổ phiếu sẽ không thể phản ánh được giá trị nội tại của nó, vì độ thanh khoản của cổ phiếu này thấp, ít có sự quan tâm của thị trường.
Thứ hai là dữ liệu lịch sử tại thị trường chứng khoán Việt Nam chưa đủ dài để áp dụng một số yếu tố định lượng khi lựa chọn doanh nghiệp theo chiến lược good-good (mua và nắm giữ cổ phiếu dài hạn, đầu tư vào các doanh nghiệp có tiềm năng phát triển) của Warren Buffett.
Theo thống kê, trong giai đoạn 2008-2019, số lượng cổ phiếu thỏa mãn yêu cầu tăng trưởng lợi nhuận liên tục trong 10 năm chỉ có khoảng 6-7 cổ phiếu, chưa được 1% số lượng cổ phiếu trên thị trường.
Thêm vào đó, nhà đầu tư cũng cần lưu ý đến sự thay đổi về kinh tế vĩ mô hay thay đổi về chính sách của nhà nước nếu muốn mua và nắm giữ cổ phiếu lâu dài giống chiến lược của Warren Buffett.
Cuối cùng, đối với nhà đầu tư cá nhân thì việc tiếp cận các thông tin định tính để phân tích doanh nghiệp khá khó khăn vì các doanh nghiệp niêm yết chậm công bố thông tin và yêu cầu về công bố thông tin còn sơ sài. Hơn nữa, các thông tin gây nhiễu trên thị trường rất nhiều nên ảnh hưởng đến quyết định của nhà đầu tư.
Dư địa tăng trưởng còn lớn
Ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco)
Haxaco đang trong quá trình mở rộng đầu tư và nhận thấy rõ ngành ô tô có dư địa rất rộng. Trong tầm nhìn dài hạn, nhu cầu ô tô của người Việt tiếp tục tăng cao. Hà Nội và TP.HCM đang mở rộng phát triển các khu đô thị mới ở vùng ven, nhu cầu sử dụng ô tô di chuyển vào nội thành rất lớn.
Haxaco hiện nay đang có nền tảng vững chắc cho phát triển bền vững. Chúng tôi có đội ngũ nhân sự được đào tạo bài bản, giàu kinh nghiệm, chiến lược kinh doanh từng thời điểm được tính toán kỹ và linh hoạt. Năm 2021, cổ tức chi trả tối thiểu ở mức 15%, nếu Công ty kinh doanh vượt trội có thể trả 30%. Tương tự năm 2020, kế hoạch cổ tức là 15% nhưng nhờ kết quả kinh doanh tốt, Công ty đã điều chỉnh chi trả cổ tức lên 30%.
Haxaco đang có kế hoạch tìm kiếm mua một số quỹ đất nếu có cơ hội và giá hợp lý để làm nhà xưởng, showroom, phát triển các dự án phân phối ô tô. Đây là bước đi mang tính bền vững và lâu dài cho Công ty. Địa bàn hoạt động của Haxaco sẽ không dừng lại ở Hà Nội, TP.HCM mà sẽ dần bước sang các tỉnh, thành lớn khác.
Quý I năm nay, Công ty ghi nhận lợi nhuận trước thuế hợp nhất 70 tỷ đồng, với kết quả tích cực này, chúng tôi đã điều chỉnh kế hoạch lợi nhuận năm 2021 lên 200 tỷ đồng.
PVTrans phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng 10%/năm
Ông Trần Việt Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần Vận tải Dầu khí – PVTrans (PVT)
Kinh tế toàn cầu sẽ phục hồi trở lại sớm trong năm 2021, hoặc muộn hơn vào năm 2023, phụ thuộc vào tình hình bệnh dịch Covid-19, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng sẽ thấp hơn so với trước đại dịch Covid-19.
Đối với PVTrans, mục tiêu của chúng tôi là tiếp tục duy trì vị thế tổng công ty vận tải và dịch vụ hàng hải dầu khí đa sở hữu lớn nhất Việt Nam, từng bước tham gia chuỗi vận chuyển cung ứng toàn cầu. Giai đoạn 2021-2025, PVTrans phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng khoảng 10%/năm, tỷ lệ chia cổ tức hàng năm khoảng 8%.
Để đạt được mục tiêu này, chúng tôi đang xây dựng phát triển đội tàu chở dầu thô, dầu/hóa chất, vận tải khí (LPG, LNG), hàng rời, sà lan đảm bảo đáp ứng toàn bộ yêu cầu vận tải nguyên liệu đầu vào và sản phẩm đầu ra cho các dự án lọc hóa dầu, dự án khí và các nhà máy điện than của Tập đoàn và các đối tác bên ngoài.
Đồng thời, phát triển các dịch vụ vận tải tại thị trường quốc tế, đảm bảo xuất khẩu dịch vụ ra nước ngoài chiếm tỷ trọng ít nhất 60% trong cơ cấu doanh thu và lợi nhuận vận tải.
Quý I/2021, Công ty đạt doanh thu 1.716 tỷ đồng, tăng 8,8% so với cùng kỳ; lợi nhuận trước thuế đạt 234 tỷ đồng, tăng 95% so với cùng kỳ. Sự tăng trưởng đột biến của PVTrans trong quý vừa qua một phần đến từ kết quả kinh doanh quý I/2020 khá thấp, khi Covid-19 bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam.
Hiện PVT đã mua thêm 2 tàu chở hóa chất mới (PVT AZURA và PVT DAWN). Các tàu này đều đã có hợp đồng khai thác ở thị trường quốc tế.
Kỳ vọng sẽ có những chuyển động tích cực trong thời gian tới
Ông Nguyễn Văn Kha, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Phát triển đô thị Từ Liêm (Lideco)
Cho đến thời điểm này, Lideco đã bán được 35/65 căn biệt thự theo kế hoạch bán hàng năm 2021. Bán thêm được 25 căn biệt thự nữa là Công ty đạt được kế hoạch lợi nhuận 2021, đảm bảo kế hoạch chia cổ tức 2021 cho cổ đông.
Năm 2021, Lideco đặt kế hoạch doanh thu đạt 800 tỷ đồng (tăng 21%), lợi nhuận sau thuế 280 tỷ đồng (giảm 5%) so với kết quả thực hiện năm 2020, song cổ tức vẫn dự kiến 25%.
Có những cổ đông hỏi chúng tôi sao không đặt kế hoạch lợi nhuận tăng trưởng cao hơn trong bối cảnh giá đất đang tăng mạnh và Công ty có khu đô thị 23 ha tại Hạ Long chưa mở bán. Tuy nhiên, nền kinh tế còn những khó khăn, nguy cơ dịch bệnh luôn là rủi ro lớn, nên Hội đồng quản trị phải thận trọng.
Với riêng dự án khu đô thị tại các phường Cao Thắng, Hà Khánh và Hà Lầm (TP. Hạ Long), chúng tôi đã hoàn thành hạng mục thi công hạ tầng khu I... Hiện Công ty đang tiếp tục triển khai các gói thầu thi công hạ tầng tại khu II; tiếp tục làm hồ sơ cấp sổ đỏ theo tiến độ và chuẩn bị cho công tác kinh doanh...
Công ty đặt mục tiêu xử lý xong phần hầm lò, hạ tầng khu II trong năm 2021 và tập trung làm xong sổ đỏ của 629 lô tại khu I để cố gắng đưa vào kinh doanh trong quý II/2021.
Với Khu đô thị mới Dịch Vọng, doanh nghiệp đã phối hợp với chính quyền địa phương lên phương án kiểm đếm đo đạc, đền bù đối với phần diện tích chưa giải phóng mặt bằng, tuyến đường 17,5 m và N011.
Đồng thời, chuẩn bị công tác thi công tòa chung cư 32 tầng tại vị trí N011 với diện tích 4.641 m2 ngay sau khi phóng mặt bằng.
Dù vậy, việc giải phóng mặt bằng doanh nghiệp không chủ động được mà chủ yếu trông đợi vào sự rốt ráo của chính quyền. Chúng tôi đang nỗ lực ở mức cao nhất và kỳ vọng sẽ có những chuyển động tích cực trong thời gian tới.