
Cuộc cạnh tranh của các chủ đầu tư
Đầu tháng 5/2025, tại khu vực Quốc lộ 1K giáp danh giữa TP Thủ Đức, TP.HCM và TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương, hàng loạt dự án mới được mở bán với số lượng hơn 6.000 căn hộ chung cư. Đơn cử Tập đoàn Bcons, với dự án Bcons City với 7 block chung cư, Bcons Avenue với hơn 500 căn hộ chung cư và mới đây tập đoàn này lại ra thêm một dự án mang tên Bcons Solary với 3 block chung cư. Cả 3 dự án đều nằm tại phạm vi TP. Dĩ An. Các dự án này có mức giá từ 31 tới 48 triệu đồng/m2.
Cách các dự án Bcons không xa, một dự án vừa mới được giới thiệu ra thị trường mang tên Happy One Sora tại mặt đường Quốc lộ 1K địa phận TP. Thủ Đức. Dự án với 500 căn chung cư, mức giá được chủ đầu tư đưa ra là 46 triệu đồng/m2.
Cũng trong bán kính chỉ 5 km với dự án Happy One Sora, một dự án mang tên The Gió của Tập đoàn An Gia cũng đang được mở bán với số lượng 3.000 căn hộ chung cư, giá bán mà chủ đầu tư đang đưa ra khoảng 60 triệu đồng/m2.
Tại khu vực đường tỉnh lộ 743C, phường Tân Đông Hiệp, TP. Dĩ An, hiện 3 dự án đang được các chủ đầu tư đua nhau ra hàng với khoảng hơn 3.000 căn hộ chung cư. Đơn cử dự án TT Avio của Công ty TT Capital với 2.000 căn hộ, giá bán được chủ đầu tư đưa ra 32 triệu đồng/m2.
Cách đó chỉ khoảng 1 km là dự án Phú Đông SkyOne với hơn 700 căn hộ chung cư, giá bán mà chủ đầu tư đưa ra bằng với giá dự án TT Avio. Trong đó, một dự án khác trong bán kính 2 km với 2 dự án trên mang tên The Infinity, với hơn 500 căn hộ chung cư có giá bán 36 triệu đồng/m2.
Tại trục đường Quốc lộ 13 thuộc địa phận TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương, với 3 dự án đang được triển khai bán hàng gồm dự án mang tên Dự án Emerald 68 do Tập đoàn Lê Phong làm chủ đầu tư với 770 căn hộ chung cư có giá bán 60 triệu đồng/m2.
Cách đó không xa là dự án A&T Sky Garden với 946 căn hộ chung cư, giá bán dự án này đang được chủ đầu tư đưa ra khoảng 45 triệu đồng/m2.
Một dự án mới được giới thiệu ra thị trường mang tên La Pura của Tập đoàn Phát Đạt với số lượng hơn 3.000 căn hộ chung cư, giá bán được đưa ra khoảng hơn 50 triệu đồng/m2.
Ngoài ra, thị trường Bình Dương còn hàng chục dự án đến từ các chủ đầu tư như Kim Oanh Group, C-Hoding, PiGoup… đang mở bán với số lượng hàng chục ngàn căn hộ.
Tại Long An, chỉ trong 4 tháng đầu năm 2025, hàng loạt dự án mới được mở bán cũng tạo ra sức cạnh tranh khốc liệt trong việc bán hàng của các chủ đầu tư hiện nay. Đơn cử tại huyện Đức Hoà, hiện có 6 dự án mới đang mở bán với hàng chục ngàn sản phẩm đến từ phân khúc là đất nền và nhà phố.
Đơn cử Tập đoàn Trần Anh Group với dự án Phúc An City rộng 100 ha, cách đó không xa một dự án của Tập đoàn VinGroup với diện tích 197 ha cũng vừa được động thổ xây dựng và giới thiệu sản phẩm nhà phố, biệt thự ra thị trường. Ngay cổng dự án VinGroup, một dự án mang tên Imperia Grand Plaza Đức Hòa do Công ty MIK Group cũng đang triển khai bán hàng dòng sản phẩm nhà phố, biệt thự. Giá bán các sản phẩm từ 5 tới 10 tỷ đồng/căn.
Đối với đất nền, Tập đoàn Tân Tạo vừa triển khai mở bán dự án rộng 100ha tại huyện Đức Hoà, các doanh nghiệp như An Nông, An Huy Mỹ Việt… cũng đã triển khai bán hàng phân khúc đất nền phân lô, giá bán từ 27 tới 31 triệu đồng/m2.
Tại huyện Bến Lức, hàng loạt dự án lớn cũng đang được mở bán như dự án Eco Retreat với diện tích 220 ha gồm hơn 4.000 sản phẩm nhà phố, biệt thự với giá từ 7 tới 20 tỷ đồng/căn. Tập đoàn Nam Long với dự án Waterpoint, dự án có diện tích 355 ha, với hàng chục ngàn sản phẩm nhà phố, biệt thự có giá từ 2,5 tới 30 tỷ đồng/căn.
Dự án nữa cũng đang được mở bán mang tên LaHome với diện tích 100 ha, gồm 4.000 căn nhà phố, biệt thự được bán với giá từ 5 tới 15 tỷ đồng/căn.
Mối giới cũng cạnh tranh kiếm khách
Khi các chủ đầu tư cùng một thời điểm ra số lượng hàng lớn, điều này cũng tạo ra một gánh nặng lớn cho các doanh nghiệp môi giới.
Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Trần Anh Land cho biết, hiện nay, các chủ đầu tư đã thay đổi phương thức kinh doanh, thay vì có sàn môi giới riêng của mình thì nay hầu hết các chủ đầu tư đã bắt đầu mời gọi các sàn môi giới tham gia bán hàng.
“Chính vì vậy, mỗi dự án sẽ có sàn F1 là sàn chính ký kết với chủ đầu tư, sau đó các sàn F1 sẽ ký kết với sàn F2 và F2 có thể ký thêm F3, F4. Đơn cử dự án Eco Retreat hiện có khoảng 20 sàn F1 và hàng trăm sàn liên kết với F1 đang bán hàng tại dự án này. Chính vì vậy, hiện nay, các sàn môi giới đang cạnh tranh khốc liệt với nhau trong việc tìm kiếm khách hàng không chỉ ở dự án bán cùng, mà còn ở các dự án trong khu vực”, ông Dũng nói.
Đưa ra ví dụ cụ thể, trong đợt mở bán đầu tiên dự án Eco Retreat, nhiều sàn môi giới đã đụng độ nhau bởi có 1 khách hàng, nhưng 2 sàn cùng chăm và mời tới lễ mở bán, nhưng khi chốt cọc khách chỉ chọn sàn mà chăm sóc khách tốt nhất…
Ngoài ra, các sàn môi giới lớn một lúc sẽ bán nhiều dự án. Đơn cử sàn môi giới Đông Tây Land, với số lượng môi giới hơn 500 nhân sự, để có sàn phẩm bán, doanh nghiệp này chấp nhận bán khắp các dự án từ chung cư, nhà phố, biệt thự, đất nền…
Trong đó, cách bán sẽ là mua dữ liệu khách hàng, sau đó cho nhân viên kinh doanh mời mua sản phẩm dự án chung cư 1 trước, nếu khách không có nhu cầu, tiếp tục đưa số điện thoại khách đó cho nhân viên khách mời mua dự án khách được ký hiệu dự án 2…
Ngoài ra, để kiếm được khách hàng, chính các sàn môi giới cũng đang áp dụng chính sách thưởng phạt với nhân viên môi giới của mình. Đơn cử một sàn môi giới tại quận Tân Phú chuyên bán các sản phẩm tại Long An, sau 2 tháng không thể có được giao dịch, lãnh đạo sàn này áp dụng chính sách nếu 5 ngày nhân viên môi giới không kiếm được khách hàng thăm quan dự án và dự lễ mở bán sẽ bị phạt 500.000 đồng, nếu có khách chốt mua nhà sẽ được thưởng nóng hàng triệu đồng.
Ngoài ra, để có thể kiếm được khách hàng quan tâm mua nhà, nhân viên môi giới cũng phải chấp nhận bỏ tiền túi chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội như Zalo, FaceBoooking… Thậm chí, nhân viên môi giới sẽ ra các ngã tư đường, cổng dự án phát tờ rơi quảng cáo kèm số điện thoại của mình để chào mời tìm kiếm khách hàng.