Thị trường bất động sản: Đo cung cầu quý cuối năm

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Thị trường bất động sản sắp tới vẫn sẽ là thị trường của người mua. Cung và cầu dự báo đều tăng, nhưng người mua sẽ thận trọng hơn trong quyết định xuống tiền. Bên bán muốn bán được hàng phải có sản phẩm “độc” và chính sách kích cầu hấp dẫn.
Người mua nhà rất thận trọng khi chọn lựa dự án. Ảnh: Lê Toàn Người mua nhà rất thận trọng khi chọn lựa dự án. Ảnh: Lê Toàn

Dồn dập bung hàng

Hơn 2 tuần sau giãn cách, thị trường bất động sản phía Nam chứng kiến hàng loạt cuộc talkshow, livestream, tọa đàm trực tuyến… được các chủ đầu tư thực hiện để giới thiệu dự án ra thị trường. Mặc dù phần lớn các cuộc giới thiệu diễn ra tại TP.HCM, nhưng theo ghi nhận, sản phẩm hầu hết đều tọa lạc tại các địa phương lân cận.

Trong đó, nguồn cung lớn nhất thuộc về các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận và Lâm Đồng với hàng chục dự án được chào bán. Đơn cử, tại Đồng Nai, Tập đoàn Nam Long chính thức giới thiệu Khu đô thị tích hợp Izumi City trên đường Nam Cao và Hương Lộ 2, TP. Biên Hòa. Với tổng mức đầu tư 18.600 tỷ đồng, Izumi City có quy mô 170 ha, cung cấp ra thị trường hàng ngàn căn nhà phố, shophouse.

Kế bên Izumi City, đại dự án Khu đô thị Aqua City có quy mô diện tích 1.000 ha do Tập đoàn Novaland đầu tư cũng công bố các đợt bán hàng tiếp theo. Một loạt các dự án khác tại Đồng Nai như Gem Sky World của Đất Xanh, Century City của Kim Oanh… cũng đang chuẩn bị tung lượng lớn hàng ra thị trường đợt này. Theo khảo sát của các đơn vị nghiên cứu thị trường, chỉ riêng khu vực Đồng Nai, dự báo từ nay đến cuối năm ước tính có đến hàng chục ngàn sản phẩm bất động sản được chào bán.

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, dự án gây nhiều sự chú nhất là Bình Châu Onsen cũng của Novaland. Theo thông tin từ chủ đầu tư này, Bình Châu Onsen có quy mô 309 ha, trong đó 280 ha là rừng cây xanh, 11 ha suối khoáng nóng tự nhiên, 5 ha công viên chủ đề và 4 ha là công viên nước. Sản phẩm Novaland tung ra lần này được giới thiệu chỉ có khoảng hơn 500 sản phẩm nhà phố và shophouse với giá từ 9 tỷ đồng cho căn nhà phố diện tích 6x20 m2 và 16 tỷ đồng cho căn shophouse diện tích 6x22 m2, kèm theo đó là nhiều chính sách kích cầu hấp dẫn.

Ngoài Bình Châu Onsen, theo ghi nhận của phóng viên, nhiều dự đất nền quy mô nhỏ vài héc-ta tại Bà Rịa - Vũng Tàu cũng được giới thiệu khá rầm rộ thời gian qua. Mặt khác, nhằm đón đầu hệ thống hạ tầng đang phát triển mạnh của địa phương này, hàng loạt chủ đầu tư khu công nghiệp cũng đang hướng về đây, bên cạnh làn sóng săn đất vườn diện tích lớn để phân thành các khu nhà vườn đón đầu xu hướng “bỏ phố về quê” đang rộ lên.

Theo ông Dương Minh Tiến, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Asia New Time, lý do khiến Bà Rịa - Vũng Tàu có sức hút mạnh mẽ với giới đầu tư là bởi nằm trong vùng tứ giác kinh tế phía Nam, là địa phương phát triển mạnh về du lịch, đặc biệt là du lịch biển, đồng thời có chủ trương phát triển mạnh mẽ lĩnh vực công nghiệp, nên dự báo nhu cầu về nhà ở sẽ rất lớn.

Trước giãn cách, một loạt dự án khu vực phía Nam cũng đã được giới thiệu ra thị trường, chỉ cần việc đi lại giữa các địa phương trở lại bình thường sẽ bấm nút bán hàng. Đơn cử, Tập đoàn Danh Khôi công bố ra thị trường một đại dự án mang tên Takashi Ocean Suite Kỳ Co tại Quy Nhơn, Bình Định với diện tích 8,2 ha, bao gồm 17 block căn hộ và 1 block khách sạn.

Tương tự, Công ty DKRA Vietnam giới thiệu dự án phức hợp đô thị thương mại dịch vụ và du lịch biển Lagi New City quy mô 43,4 ha, gồm 1.071 nhà phố thương mại biển, 70 shophouse biển, 67 biệt thự biển, mật độ xây dựng 36,6%, được kỳ vọng sẽ trở thành tâm điểm của thị trường bất động sản La Gi (Bình Thuận) thời gian tới.

Cũng tại Bình Thuận, một loạt dự án lớn như Thanh Long Bay, Novaworld Phan Thiết, Mũi Né Summer Land Resort… cũng đều có kế hoạch bung hàng từ nay đến cuối năm.

Sẽ có một lượng lớn sản phẩm nhà ở được tung ra sau giãn cách. Ảnh: Lê Toàn

Sẽ có một lượng lớn sản phẩm nhà ở được tung ra sau giãn cách.

Ảnh: Lê Toàn

Giằng co tâm lý bán - mua

Thực tế, nguồn cung sản phẩm bất động sản ở khu vực phía Nam được công bố ra thị trường gần đây là không nhỏ và việc hấp thụ hết lượng cung lớn này còn là một ẩn số, bất chấp nhu cầu nhà ở dự báo sẽ tăng mạnh sau giãn cách. Lý do bởi hiện tại, các chủ đầu tư mới chỉ dừng ở mức độ ghi nhận xu hướng hoặc nhận giữ chỗ có hoàn lại tiền, trước khi đưa khách hàng trực tiếp tham quan dự án để chính thức ra quyết định mua nhà.

Trao đổi với phóng viên, giám đốc một doanh nghiệp địa ốc đang đầu tư một dự án nhà phố xây sẵn tại TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương cho hay, hiện nay, nhu cầu mua bất động sản tuy nhiều, nhưng khách hàng vẫn rất thận trọng việc xuống tiền, thậm chí cò kè trả giá như đi chợ mua rau.

“Dự án nhà phố của chúng tôi công bố bán ra với giá 4 tỷ đồng/căn, là mức giá dựa trên giá thành đầu tư với biên lợi nhuận chỉ từ 10-15%, nhưng sau nhiều lần thương thảo cũng như trực tiếp đi xem dự án, khách hàng vẫn ép giá xuống còn 3,2-3,3 tỷ đồng/căn nên khó bán”, vị giám đốc này bộc bạch và cho rằng, tuy nhu cầu đầu tư hay để ở hiện rất lớn, nhưng để “khớp lệnh” thành công không đơn giản, bởi tâm lý khách hàng muốn mua giá rẻ, trong khi doanh nghiệp thì không thể bán rẻ hơn so với giá thành đầu tư.

Nhận định về xu hướng thị trường thời gian tới, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam cho rằng, nhu cầu nhà ở của người dân sẽ càng ngày càng tăng lên, đặc biệt tại những đô thị lớn như Hà Nội hay TP.HCM, nơi có tốc độ gia tăng dân số nhanh trong khi nguồn cung hạn hẹp.

Dữ liệu của Batdongsan.com.vn cho thấy, hơn 70% lượng thông tin tìm kiếm thời gian qua tập trung vào loại hình bất động sản để ở, thuộc phân khúc bình dân, trung cấp. Đáng chú ý, căn hộ chung cư và đất vùng ven quanh TP.HCM phục vụ nhu cầu ở thực tăng trưởng ngay khi có thông tin nới lỏng giãn cách. Diễn biến này lặp lại lịch sử của các đợt giãn cách trước đó, khi dịch bệnh được kiểm soát, bất động sản phục vụ nhu cầu ở thực luôn là phân khúc bật tăng trở lại sớm nhất.

Thực tế này cũng được ghi nhận qua các đợt giới thiệu sản phẩm ra thị trường gần đây, dù chưa chính thức mở bán, nhưng nhiều dự án được đầu tư bài bản bởi các chủ đầu tư uy tín luôn có sức cầu tốt.

Chẳng hạn, mới đây, Công ty Golf Long Thành công bố ra thị trường phân khu nhà phố biển Para Sol với 936 sản phẩm thuộc dự án KN Paradise Cam Ranh. Theo nguồn tin từ các đơn vị phân phối cho dự án, chỉ sau vài ngày giới thiệu, phần lớn sản phẩm đã được khách hàng giữ chỗ. Hay như dự án Lagi New City, sau gần 1 tháng giới thiệu ra thị trường đã nhận được hơn 700 suất giữ chỗ. Tất nhiên, cũng có không ít dự án dù miệt mài bán, thậm chí giảm giá, nhưng vẫn không nhận được sự quan tâm của khách hàng.

Tăng Triển

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục