Thế nào là một CEO chuyên nghiệp?

(ĐTCK) “Thời thế là không kiểm soát được vì luôn luôn biến động và trong biến động thời thế thì vẫn có những doanh nghiệp thành công hơn, chứ không phải tất cả mọi doanh nghiệp đều thất bại. Yếu tố chính quyết định sự trường tồn của doanh nghiệp vẫn là con người”, Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát, TS. Trần Quí Thanh chia sẻ.
Thế nào là một CEO chuyên nghiệp?

Người sáng lập Tân Hiệp Phát cho rằng, một doanh nghiệp để trường tồn thì phải hội đủ và phải quản lý tốt rất nhiều yếu tố, từ con người cho tới tài chính, công nghệ, đối thủ cạnh tranh, quản lý rủi ro...

Trong giai đoạn đầu, người sáng lập, người chủ doanh nghiệp phải làm tất cả mọi việc nên rủi ro sẽ ít hơn. Khi doanh nghiệp phát triển ngày càng lớn, phạm vi hoạt động được mở rộng và vươn xa thì doanh nghiệp rất dễ gặp phải nhiều vấn đề.

Từ những vấn đề phổ thông như công tác nhân sự (nhân sự tự mãn, hài lòng với thành tích quá khứ và không có động lực tự thân để phát triển; nhân sự tách ra làm riêng, thậm chí giành giật khách hàng của chính tổ chức...), đến các vấn đề quản trị khác.

Tất cả các yếu tố đó nếu quản lý không tốt sẽ gây ra trở ngại cho những bước đi tiếp theo, sau khi doanh nghiệp đạt được thành công nhất định trên thương trường.

Trong xã hội hiện đại, ở bất cứ lĩnh vực nào, từ chính trị cho đến kinh doanh, luôn đòi hỏi cao về tính chuyên nghiệp. Một tổ chức hoạt động chuyên nghiệp, bao gồm những con người chuyên nghiệp, thì tổ chức đó chắc chắn thành công, có hiệu quả.

Trong lĩnh vực sản xuất - kinh doanh, chuyên nghiệp hóa là một yêu cầu bắt buộc, vị giám đốc nào không làm được việc này thì doanh nghiệp sẽ gặp thất bại. Vậy thế nào là một CEO chuyên nghiệp?

TS. Trần Quí Thanh cho rằng, một nhà quản lý, điều hành chuyên nghiệp phải giỏi chuyên môn về lĩnh vực mà doanh nghiệp đang sản xuất - kinh doanh, giỏi chuyên môn về quản lý nhân sự, giỏi chuyên môn về quản lý tài chính… Không giỏi những chuyên môn này thì không thể nói là một CEO chuyên nghiệp.

Thứ hai, một CEO chuyên nghiệp là người có tính trách nhiệm rất cao, cao nhất trong doanh nghiệp. Làm việc và dám chịu trách nhiệm, không đổ lỗi cho bất kỳ ai. Riêng điều này, người Việt Nam còn phải học nhiều ở người phương Tây, Nhật Bản, Hàn Quốc. Người Nhật hơi cực đoan, thất bại là người đứng đầu rút kiếm “hara kiri”, nhưng đó là thể hiện tinh thần trách nhiệm một cách tuyệt đối. Ngày nay tuy không còn màn rút kiếm mổ bụng, nhưng tinh thần đó vẫn giữ nguyên trong xã hội và con người Nhật Bản.

Thứ ba, tính chuyên nghiệp của một CEO còn thể hiện ở phẩm chất đạo đức. Một chính trị gia chuyên nghiệp đòi hỏi phải có tính liêm chính chính trị, còn một CEO đòi hỏi phải có tính liêm chính doanh nhân. Thẳng thắn, nghiêm túc, làm giàu nhưng không gian lận, không cạnh tranh không lành mạnh, không làm hại công đồng, sẵn sàng góp phần thúc đẩy tiến bộ xã hội.

Thứ tư là tính chuyên nghiệp trong nguyên tắc làm việc, ứng xử với nhân viên và giao tiếp xã hội. Người chuyên nghiệp là luôn đúng giờ, giữ lời hứa, trang phục phù hợp với không gian xuất hiện, ăn nói chừng mực, lịch sự và luôn tôn trọng người khác. Một CEO mà đến trễ cuộc họp hay hội nghị, không trả lời email, ăn mặc lôi thôi khi giao tiếp với đối tác, nói năng, ứng xử không lịch lãm, đó là người không chuyên nghiệp.

Thứ năm, một CEO chuyên nghiệp là học tập và rèn luyện không ngừng, luôn luôn tiếp cận với kiến thức mới, không để mình bị lạc hậu trước cuộc sống, trước thời đại, đặc biệt là lạc hậu trong lĩnh vực mà mình đang kinh doanh.

Một CEO chuyên nghiệp lẽ dĩ nhiên sẽ điều hành một doanh nghiệp vận hành chuyên nghiệp, sẽ tuyển chọn những nhân sự chuyên nghiệp, sẽ tổ chức các hoạt động sản xuất - kinh doanh chuyên nghiệp hóa cao nhất.

Được thành lập từ năm 1994, Tập đoàn Tân Hiệp Phát là doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) cung cấp các sản phẩm nước giải khát có lợi cho sức khỏe. Hiện nay, sản phẩm của Tập đoàn đã có mặt khắp 63 tỉnh, thành phố Việt Nam và vươn rộng ra hơn 20 quốc gia trên thế giới.

- 2002 - Sản phẩm Number 1 đạt TOP 10 nước giải khát Đông Nam Á;

- 2006 - Trở thành "Vua trà đóng chai" với sản phẩm Trà Xanh Không Độ;

- 2010 - Trở thành doanh nghiệp đứng đầu thị trường nước giải khát có lợi cho sức khỏe;

- 2014 - Đạt sản lượng 1 tỷ chai/năm;

- 2018 - Đạt Giải Vàng Chất lượng Quốc gia;

- 2019 - Được vinh danh Nơi làm việc tốt nhất châu Á.


Theo tranquithanh.com

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục