Thay đổi lớn tại Dự án mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông

0:00 / 0:00
0:00
Bộ Xây dựng đang xem xét đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông thuộc đoạn Hà Nội - TP.HCM gồm 18 đoạn tuyến/dự án thành phần với tổng chiều dài khoảng 1.144 km lên quy mô 6 làn xe theo phương thức PPP.
Thay đổi lớn tại Dự án mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Bộ Xây dựng đang xem xét đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông thuộc đoạn Hà Nội - TP.HCM gồm 18 đoạn tuyến/dự án thành phần với tổng chiều dài khoảng 1.144 km lên quy mô 6 làn xe theo phương thức PPP.

Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông được đề xuất mở rộng từ quy mô 4 làn xe hạn chế lên quy mô 6 làn xe. Trong ảnh: Đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa ký quyết định điều chỉnh nhiệm vụ lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Tại quyết định này, Bộ Xây dựng thực hiện điều chỉnh nhiệm vụ, cơ quan lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tại Quyết định số 380/QĐ-BXD ngày 10/4/2025 của Bộ Xây dựng về việc tổ chức lập điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025

Cụ thể, Bộ Xây dựng thực hiện điều chỉnh nhiệm vụ chủ đầu tư từ Ban Quản lý dự án 6 (nay là Ban quản lý dự án Đường sắt) sang Ban quản lý dự án Thăng Long; đồng thời điều chỉnh nhiệm vụ “tổ chức lập điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025” thành “tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông”.

Ban quản lý dự án Thăng Long có trách nhiệm tiếp nhận, sử dụng các kết quả nghiên cứu, hồ sơ, tài liệu có liên quan đến dự án đã thực hiện theo quy định của pháp luật, tránh trùng lặp, lãng phí.

Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông (CT.01) có điểm đầu tại cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn; điểm cuối tại tỉnh Cà Mau; tổng chiều dài khoảng 2.055 km (chiếm 22% tổng chiều dài mạng lưới đường cao tốc), quy mô từ 6 đến 12 làn xe.

Đến nay, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã đưa vào khai thác 1.652 km; đang thi công khoảng 388 km thuộc dự án giai đoạn 2021 - 2025 (trong đó đến hết năm 2025 hoàn thành 345 km), quy mô chủ yếu là 4 làn xe hạn chế (bề rộng 17 m).

Ngoài ra, một số đoạn tuyến đang triển khai đầu tư mở rộng hoặc chuẩn bị đầu tư mở rộng theo quy mô đường cao tốc hoàn chỉnh.

Như vậy, trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đến hết năm 2025 dự kiến có khoảng 1.222 km có quy mô 4 làn xe hạn chế gồm đoạn cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng (43 km); Mai Sơn - Cam Lộ (465 km), Quảng Ngãi - Phan Thiết (580 km) và Mỹ Thuận - Cà Mau (134 km).

Trong báo cáo Thường trực Chính phủ vào tháng 9/2025, Bộ Xây dựng kiến nghị chỉ xem xét đầu tư trong phạm vi tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông thuộc đoạn Hà Nội - TP.HCM (gồm 18 đoạn tuyến/dự án thành phần), chiều dài đầu tư khoảng 1.144 km, không bao gồm 8 đoạn đã đưa vào khai thác và đang được đầu tư theo quy mô cao tốc hoàn chỉnh.

Các đoạn tuyến chưa nghiên cứu mở rộng là đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau, dài 149 km hiện có nhu cầu vận tải chưa cao; điều kiện thi công khó khăn; nhu cầu vật liệu hiện nay đang thiếu hụt sẽ ảnh hưởng đến tiến độ, tăng chi phí đầu tư nên việc đầu tư mở rộng được thực hiện thành dự án riêng sau này.

Do phương án mở rộng lên 6 làn xe ngay có nhiều ưu điểm hơn so với phương án mở rộng lên 4 làn xe hoàn chỉnh nên trường hợp đầu tư, Bộ Xây dựng kiến nghị mở rộng lên ngay quy mô 6 làn xe theo quy hoạch với sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 152.102 tỷ đồng.

Anh Minh
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục