Đã có doanh nhân Việt ghi danh trong danh sách tỷ phú USD và được cộng đồng quốc tế biết đến, trở thành niềm tự hào cho đất nước. Để có được những thế hệ doanh nhân xuất sắc hơn trong tương lai, tinh thần khởi nghiệp cần được phát triển mạnh mẽ trong giới trẻ Việt Nam, bởi mọi thành công đều khởi thủy từ đam mê.
“Doanh nhân đang trở thành nhân vật trung tâm của xã hội”
Có thể nói, thế hệ doanh nhân Việt thế hệ thứ 3, doanh nhân 3.0 đã hình thành. Đây là những doanh nhân được đào tạo có hệ thống và nhiều người từng làm việc trong môi trường kinh doanh toàn cầu (làm việc ở các chi nhánh của công ty đa quốc gia tại Việt Nam hay làm việc tại nước ngoài). Họ tham gia kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ thông tin hay dịch vụ trí tuệ hay bắt đầu xây dựng những doanh nghiệp khoa học công nghệ, những lĩnh vực rất có triển vọng.
Ngày nay, trách nhiệm xã hội của các doanh nhân ngày càng được đề cao. Các hiệp hội doanh nhân như Hội Doanh nghiệp trẻ hiện nay đều xây dựng chương trình trách nhiệm xã hội. Dự thảo Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) được trình ra Quốc hội tháng 10 này, có một chương riêng về doanh nghiệp xã hội, những doanh nghiệp kinh doanh và sử dụng lợi nhuận để phục vụ các mục tiêu xã hội, các mục tiêu từ thiện.
Chúng ta đang sống trong một thế giới thay đổi rất nhanh, nhiều hình thức kinh doanh mới đã thay thế cho hình thức kinh doanh truyền thống. Chẳng hạn, Google đang sử dụng máy bay không người lái để cung cấp hàng đến tận nơi, hay Amazon.com sử dụng 200 máy bay trực thăng để cấp hàng đến tận nhà. Vì vậy, yêu cầu sáng tạo, linh hoạt để thích nghi với cái mới là yêu cầu đầu tiên đối với phẩm chất của doanh nhân trong thế giới thay đổi rất nhanh và đầy rủi ro này.
“Có đam mê, tự khắc có sáng tạo”
Càng vấp ngã sớm càng cho chúng ta cơ hội để sớm chín chắn, lần sau ít vấp ngã hơn và ít có trục trặc hơn. Một trong những yếu tố cần thiết nhất để giúp một doanh nhân thành công là phải có khả năng thu thập và xử lý thông tin tốt, đặc biệt là trong hoàn cảnh chúng ta đang hội nhập sâu và rộng vào nền kinh tế toàn cầu.
Việc thu thập thông tin sẽ giúp chúng ta biết được điều gì đang xảy ra trên thế giới để hiểu rõ những ưu thế của chúng ta cũng như của đối thủ và nhìn ra những cơ hội kinh doanh. Sau khi thu thập thông tin thì cần xử lý thông tin, khi đó cần đến những phẩm chất của doanh nhân, phẩm chất biết tìm người và biết tin người, phải tìm được một đội ngũ mạnh mẽ giúp mình xử lý thông tin. Nếu người chủ doanh nghiệp biết tìm cho mình một đội ngũ mạnh, tôi tin là, những bước sau sẽ đơn giản hơn rất nhiều.
Chúng tôi đã bỏ ra ba năm đi tìm hiểu các nước có sản xuất cá tầm và trứng cá đen, sau đó mới quyết định sản xuất như thế nào để tránh được cạnh tranh, bật được thế mạnh của mình lên. Sau khi chúng tôi có đầy đủ thông tin rồi, lên kế hoạch sản xuất rồi, chúng tôi mới đi tìm đội ngũ kỹ thuật mạnh và có tinh thần gắn kết với Công ty. Hiện nay, thịt cá tầm và trứng cá đen đã có đơn hàng đầu tiên xuất khẩu ngược lại Nga, vốn là cái nôi cung cấp sản phẩm này đi khắp thế giới. Về mặt tài chính chưa nhắc đến vì đây là sản phẩm đầu tư lâu dài, nhưng đây là sản phẩm nông nghiệp có chất lượng cao được thế giới đón nhận.
“Mong tinh thần khởi nghiệp phát triển mạnh mẽ trong giới trẻ”
Doanh nhân, dù kinh doanh trên bất cứ lĩnh vực nào, ở địa bàn nào thì cũng cần phải có tầm nhìn xa trông rộng. Đặc biệt, trong một thế giới mở, thay đổi liên tục như hiện này, nếu có tầm nhìn chiến lược sẽ giúp cho doanh nhân nắm bắt được chiều hướng phát triển của kinh tế - xã hội, hoạch định được con đường đi của mình, xác định được chỗ đứng của mình trong thế giới rộng lớn và từ đó có được chiến thuật, những bước đi hướng tới phát triển bền vững.
Doanh nhân là người có mối quan hệ tương tác với rất nhiều người, từ cộng sự, nhân viên trong doanh nghiệp, các đối tác kinh doanh, khách hàng và cả những người hoàn toàn không liên quan trực tiếp với doanh nghiệp. Chỉ có những doanh nhân biết quan tâm, biết chia sẻ, biết đóng góp vào cái chung thì mới có thể khẳng định được chỗ đứng của mình và theo đuổi con đường trong sự nghiệp lâu dài, nhận được sự tôn vinh, sự tôn trọng của xã hội.
Những người ích kỷ chỉ biết nghĩ đến mình, làm giàu riêng cho bản thân, không biết chia sẻ, thông cảm với những người khác thì thường khó thành công, nếu có thành công thì cũng không nhận được sự tôn trọng của mọi người.
“Muốn thành doanh nhân, phải có khát vọng cống hiến cho xã hội”
Kinh tế - xã hội đang vận động theo một vòng quay rất nhanh, đòi hỏi doanh nhân phải có một tinh thần học hỏi để thích nghi được với những sự thay đổi của thị trường, có tầm nhìn chiến lược để có được những bước đi đúng đắn và dài hơi cho doanh nghiệp.
Trong giai đoạn khởi nghiệp, khoảng 5 năm đầu tiên là giai đoạn khó khăn nhất, nên ngoài tầm nhìn chiến lược, thì năng lực, bản năng sinh tồn của doanh nhân là yếu tốt rất quan trọng và lúc đó thì năng lực quản trị và khả năng thích nghi, học hỏi sẽ phát huy nhiều hơn. Tư duy thích nghi hay đổi mới sáng tạo là điều sống còn. Nếu như một doanh nghiệp không có một cách đi riêng, một sản phẩm dịch vụ có năng lực cạnh tranh thì họ rất khó có được một chỗ đứng trên thị trường.