Thanh toán tiền điện qua ngân hàng, tiện lợi nhiều bề

(ĐTCK) Việc thanh toán tiền điện của các hộ dân cư lâu nay phổ biến là bằng tiền mặt.

Nhân viên của các công ty điện lực thường tranh thủ thời gian đến thu tiền tại các hộ gia đình. Tuy nhiên, cách thức thu tiền điện này đôi khi tạo ra những bất tiện cho chủ hộ sử dụng điện.

Nhiều ngân hàng triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện như VPBank, ACB, Agribank, BIDV...

Chia sẻ với ĐTCK, ông Đoàn Huy Chính ở Trung Hòa, quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, Chủ nhật vừa rồi, cả gia đình ông đang say giấc nghỉ trưa thì bị dựng dậy bởi tiếng đập cửa của cô nhân viên thu tiền điện. Không riêng gia đình ông, các gia đình trong cả dãy nhà đều bị cô này đánh thức. Mặc dù cô nhân viên thu tiền điện này đã xin lỗi và giải thích rằng, phải tranh thủ giờ nghỉ, người dân có ở nhà để đến thu tiền, nhưng gia đình ông Chính vẫn thấy phiền phức với việc thanh toán tiền điện tại nhà kiểu này.

Chị Lê Phương Hoa ở chung cư 262 Nguyễn Huy Tưởng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) lại thấy một bất tiện khác của việc thu tiền điện ở nhà. Vừa qua, người giúp việc của gia đình chị nghỉ, phải gửi con bên nhà ông bà nội, thành thử nhà chị cứ đi từ 8h sáng đến khoảng 10h tối mới về. Một hôm, chị nhận được thông báo của công ty điện lực kẹp ở cửa rằng, đây là thông báo nộp tiền lần hai, nếu gia chủ không ra Điện lực Thanh Xuân nộp tiền điện, sẽ bị cắt điện.

“Tôi chưa một lần trốn đóng tiền điện. Tôi cũng chưa nhận được thông báo lần một và nhân viên thu tiền điện cũng không hề nhắn lại hàng xóm, mà lại gửi thông báo, nếu không nộp tiền sẽ cắt điện”, chị Hoa bức xúc nói.

Giám đốc khách hàng cá nhân của một NHTM cho biết, từ năm 2005 đến nay, với chủ trương đa dạng hóa các hình thức thu tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng thanh toán, công ty điện lực đã phối hợp với nhiều ngân hàng triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện. Ví dụ, VPBank và Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVN NPC) đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện. Theo đó, EVN NPC phối hợp với VPBank thu tiền sử dụng điện thông qua dịch vụ ngân hàng điện tử, hệ thống ATM và các điểm giao dịch của VPBank trên cả nước.

BIDV cũng nhận thanh toán tiền điện của khách hàng cá nhân và DN qua ngân hàng bằng hình thức tiền mặt, ủy nhiệm chi, ủy quyền ngân hàng trích nợ tài khoản trả tiền điện, qua ATM... Đối với dịch vụ thu hộ tiền điện tại ACB, khách hàng có thể ủy quyền để ACB tự động thanh toán; điện thoại phục vụ 24/24giờ; nhắn tin SMS với dịch vụ Mobile Banking; chuyển khoản với ACB Online và trực tiếp tại các quầy giao dịch của ACB. Còn tại Agribank, khách hàng có thể chuyển khoản trực tuyến thanh toán tiền điện hoặc ủy nhiệm cho Ngân hàng ghi Nợ trên tài khoản của khách hàng.

“Với việc thanh toán tiền điện qua ngân hàng, khách hàng sẽ tiết kiệm, chủ động về thời gian, có thể thanh toán mọi lúc, mọi nơi hoặc ủy quyền ngân hàng tự động trích nợ tài khoản trả tiền điện; được cung cấp thông tin phí và thông tin thanh toán dịch vụ nhanh, chính xác; thủ tục đơn giản, chỉ cần khai báo mã đặt chỗ khi tới quầy giao dịch và đặc biệt, thông tin của khách hàng hoàn toàn được bảo mật”, vị giám đốc trên nói. Với rất nhiều tiện lợi, dịch vụ thanh toán tiền điện qua ngân hàng ngày càng được nhiều khách hàng lựa chọn.     

Thủy Nguyên
Thủy Nguyên

Tin cùng chuyên mục