Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 153/QĐ – BGTVT về việc thành lập Tổ công tác hỗ trợ triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, giai đoạn 1.
Tổ công tác gồm 13 thành viên, chủ yếu đến từ các cơ quan, đơn vị tham mưu thuộc Bộ GTVT; Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp… do ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam làm Tổ trưởng; ông Vũ Thế Phiệt - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam là Tổ phó thường trực; 2 tổ phó khác là các ông: Đoàn Hữu Gia - Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam là Tổ phó; ông Nguyễn Bách Tùng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông - Tổ phó.
Tổ công tác được Bộ GTVT giao thường xuyên theo dõi kiểm tra tình hình triển khai Dự án, chủ động và kịp thời hỗ trợ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và các đơn vị liên quan thực hiện đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 1777/QĐ-TTg ngày 11/11/2020. Hàng tháng đánh giá kết quả thực hiện, kịp thời phát hiện những tồn tại, vướng mắc báo cáo Lãnh đạo Bộ xem xét, giải quyết theo thẩm quyền;
Tổ công tác còn có trách nhiệm nghiên cứu, đề xuất các chính sách, cơ chế đặc thù để triển khai đầu tư, quản lý, khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành để Bộ GTVT nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Vào đầu tháng 1/2021, tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức khởi công xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 – Dự án thành phần 3.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 109.000 tỷ đồng, tương đương 4,664 tỷ USD với mục tiêu xây dựng 1 cảng hàng không quốc tế cấp 4F tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai gồm 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm trên diện tích sàn 373.000 m2; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Thời gian thực hiện Dự án là từ năm 2020 đến năm 2025.
Dự án được chia thành 4 dự án thành phần: Dự án thành phần 1 - các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước được Thủ tướng giao các cơ quan quản lý nhà nước liên quan (Hải quan, Công an, Công an cửa khẩu, Cảng vụ, Kiểm dịch y tế) bố trí nguồn vốn thực hiện. Trường hợp không có khả năng bố trí vốn, các cơ quan quản lý nhà nước lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BTL hoặc BLT; Dự án thành phần 2 - các công trình phục vụ quản lý bay, chủ đầu tư được Thủ tướng giao cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư; Dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng, bao gồm: nhà ga hành khách, hạ tầng hàng không, hệ thống cấp nước, xử lý nước thải; nhà ga hàng hóa số 1, nhà để xe; hệ thống giao thông kết nối … sẽ do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư; Dự án thành phần 4 - các công trình khác sẽ thực hiện bởi các nhà đầu tư, chủ đầu tư do Bộ GTVT chủ trì lựa chọn. Các dự án thành phần 2, 3 và 4 sẽ chỉ được sử dụng vốn của nhà đầu tư, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ.