Công ty cho biết, việc xây dựng dự kiến sẽ bắt đầu vào quý III năm nay và nhà máy sẽ bắt đầu đi vào sản xuất vào quý II/2024.
Trung Quốc đã có công suất sản xuất pin hơn 1.400 gigawatt giờ, với 6.000 gigawatt giờ khác đang được xây dựng. Mỹ có công suất sản xuất lớn thứ hai với công suất khoảng 1.000 gigawatt giờ, nhưng phần lớn trong số đó vẫn chưa được xây dựng.
Không giống như hầu hết hoạt động sản xuất pin chủ yếu dành cho thị trường xe điện, nhà máy Megapack sẽ xây dựng pin để lưu trữ năng lượng ở quy mô lưới điện, một lĩnh vực nhỏ hơn nhiều.
Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, có khoảng 19,3 gigawatt giờ lưu trữ pin cố định được lắp đặt vào cuối năm 2020. Điều đó có khả năng tăng lên hơn 150 gigawatt giờ vào năm 2026.
Tuy nhiên, Musk có một tầm nhìn lớn hơn nhiều đối với lĩnh vực này, kỳ vọng việc lưu trữ sẽ kết hợp với năng lượng tái tạo để thực hiện phần lớn công việc nặng nhọc trong việc khử cacbon điện và môi trường xanh hóa các ngành công nghiệp. Kế hoạch tổng thể của Tesla dự báo khoảng 46.200 gigwatt-giờ lưu trữ pin cố định cần được lắp đặt trong 20 năm tới.
Megapack được dự định là một cục pin khổng lồ giúp ổn định lưới năng lượng, với công ty cho biết mỗi đơn vị có thể lưu trữ đủ năng lượng để cung cấp năng lượng cho trung bình 3.600 ngôi nhà trong một giờ. Nhà máy mới ban đầu sẽ sản xuất 10.000 Megapack mỗi năm, tương đương với khoảng 40 gigawatt giờ lưu trữ năng lượng và các sản phẩm sẽ được bán trên toàn thế giới.
Trung Quốc, quê hương của ngôi sao xe điện toàn cầu đang lên là BYD, là một thị trường cực kỳ quan trọng đối với Tesla. Nhà máy ô tô hiện tại của họ ở ngoại ô Thượng Hải, nơi công ty của Mỹ sở hữu hoàn toàn đã sản xuất gần 711.000 ô tô vào năm ngoái, tương đương 52% sản lượng trên toàn thế giới, ngay cả khi việc sản xuất bị gián đoạn bởi chính sách Covid Zero hiện đã bị bãi bỏ của Trung Quốc.
Các nhà chức trách đã trải thảm đỏ giúp Musk thành lập nhà máy đầu tiên của Tesla bên ngoài nước Mỹ vào đầu năm 2019, và các quan chức chính quyền Thượng Hải đã hỗ trợ công ty kịp thời nối lại hoạt động sản xuất sau những gián đoạn liên quan đến đại dịch.
Tuy nhiên, quãng thời gian hoạt động của Musk ở Trung Quốc không hoàn toàn suôn sẻ. Việc mở rộng nhà máy xe điện Thượng Hải đã bị trì hoãn do những lo ngại về dữ liệu liên quan đến kết nối của Tesla với sáng kiến Internet từ Starlink của Musk.
Ô tô Tesla cũng bị cấm vào các khu liên hợp quân sự và khu nhà ở của Trung Quốc vào đầu năm 2021 do lo ngại về dữ liệu nhạy cảm được thu thập bằng camera tích hợp trong xe.
Musk cho biết, Trung Quốc là thị trường ô tô cạnh tranh nhất. Việc Tesla tăng cường đầu tư vào Trung Quốc cũng diễn ra vào thời điểm căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Mỹ.
Mặc dù vậy, các tên tuổi quốc tế khác đang tăng gấp đôi đối với Trung Quốc, với Airbus SE của Pháp gần đây đã công bố kế hoạch tăng gấp đôi công suất sản xuất tại quốc gia này cho một trong những máy bay phản lực bán chạy nhất của họ. Nhà sản xuất máy bay châu Âu sẽ bổ sung dây chuyền lắp ráp cuối cùng thứ hai cho máy bay thân hẹp A320 tại nhà máy hiện tại ở Thiên Tân, theo thỏa thuận được ký bởi Giám đốc điều hành Guillaume Faury tại Bắc Kinh vào tuần trước.