Tesla bị từ chối đăng ký thương hiệu “Robotaxi” tại Mỹ

Văn phòng Sáng chế và Thương hiệu Mỹ (USPTO) từ chối đơn đăng ký nhãn hiệu "Robotaxi" của Tesla vì cho rằng cụm từ này mang tính mô tả chung, không đủ điều kiện bảo hộ.
Robotaxi của Tesla bị từ chối đăng ký nhãn hiệu tại Mỹ. Ảnh: teslarati.com

Theo báo cáo công bố ngày 7/5, USPTO đã ban hành thông báo sơ bộ (nonfinal office action), từ chối nỗ lực của Tesla trong việc đăng ký nhãn hiệu cho thuật ngữ "Robotaxi" - tên gọi mà hãng xe điện Mỹ dùng để mô tả mẫu taxi tự lái của mình.

Dù không phát hiện sự xung đột với nhãn hiệu hiện có, giám định viên của USPTO cho biết "Robotaxi" là từ ngữ được sử dụng rộng rãi để mô tả các sản phẩm và dịch vụ tương tự trên thị trường, do đó không đủ tính phân biệt.

"Cách diễn đạt đó có vẻ chung chung trong bối cảnh hàng hóa và/hoặc dịch vụ của người nộp đơn", giám định viên nêu trong tài liệu chính thức.

Tesla có ba tháng để phản hồi trước khi đơn đăng ký bị hủy bỏ. Hiện hãng chưa đưa ra bình luận về quyết định này.

Cùng thời điểm, Tesla cũng nộp đơn đăng ký thương hiệu cho các thuật ngữ "Cybercab", "Robobus" và "Robovan". Tuy nhiên, hồ sơ liên quan đến "Cybercab" - mẫu xe điện cỡ nhỏ mang thiết kế từ Cybertruck - cũng bị đình trệ do vướng với các nhãn hiệu "Cyber" khác đang được các công ty khác theo đuổi. Một số đơn đăng ký liên quan tới phụ kiện của mẫu bán tải Cybertruck cũng đang được xem xét.

Tesla lần đầu giới thiệu mẫu taxi tự lái tại sự kiện We, Robot diễn ra ngày 10/10/2024 ở Los Angeles. Cybercab sở hữu thiết kế đặc biệt với cửa cánh bướm, không bàn đạp, không vô-lăng, chỉ có hai chỗ ngồi và một màn hình trung tâm lớn. Elon Musk kỳ vọng mẫu xe sẽ được sản xuất từ trước năm 2027, với giá bán dưới 30.000 USD.

Bên cạnh mẫu xe, Tesla cũng nộp đơn đăng ký nhãn hiệu "Robotaxi" cho dịch vụ gọi xe tự hành dự kiến triển khai tại Austin, Texas vào tháng 6/2025. Đơn này hiện vẫn đang được USPTO xem xét.

Dù vậy, tương lai của dịch vụ này vẫn là dấu hỏi khi tình hình kinh doanh của Tesla trong quý I/2025 không mấy khả quan. Theo báo cáo tài chính, doanh thu từ mảng ôtô giảm 20%, xuống còn 14 tỷ USD - thấp hơn nhiều so với mức 17,4 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Tổng doanh thu đạt 19,34 tỷ USD, kém xa kỳ vọng 21,1 tỷ USD của Phố Wall.

Thu nhập ròng của Tesla cũng giảm mạnh 71%, xuống còn 409 triệu USD (tương đương 0,12 USD/cổ phiếu). Công ty lý giải nguyên nhân sụt giảm đến từ quá trình nâng cấp dây chuyền tại 4 nhà máy lớn, cùng với giá bán bình quân thấp và các ưu đãi khuyến mãi.

Một số chuyên gia nhận định việc CEO Elon Musk phân tâm với các hoạt động chính trị tại Washington đã ảnh hưởng đến hoạt động điều hành Tesla. Tuy nhiên, trong cuộc họp với nhà đầu tư, ông cho biết sẽ "cắt giảm đáng kể thời gian dành cho chính quyền Trump" để tập trung vào công ty.

Ngoài ra, Elon Musk cũng bày tỏ quan điểm ủng hộ "thuế quan có thể dự đoán được" và "mức thuế thấp", nhưng cảnh báo Tesla không tránh khỏi ảnh hưởng từ sự bất ổn kinh tế và chính sách thương mại toàn cầu.

Tesla hiện chịu sức ép cạnh tranh ngày càng lớn từ các đối thủ Trung Quốc, vốn đang tung ra hàng loạt mẫu xe điện giá rẻ. Ở Mỹ, hãng cũng bị đánh giá chậm chân trong thị trường robotaxi, vốn đang được Waymo - công ty con của Alphabet - dẫn đầu.

Linh Dương
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục