Bộ Tài chính vừa có công văn gửi Hiệp hội Taxi TPHCM về chính sách thuế đối với hoạt động taxi.
Tại công văn này, Bộ Tài chính cho ý kiến về kiến nghị cho doanh nghiệp kinh doanh taxi truyền thống được áp dụng cách tính doanh thu tính thuế như đã hướng dẫn với Uber, Grab hoặc cho taxi truyền thống nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) với thuế suất 5% thay vì 10% như hiện nay.
Theo đó, Bộ Tài chính cho biết, pháp luật về thuế hiện hành áp dụng thống nhất giữa các loại hình doanh nghiệp về mức thuế suất, điều kiện ưu đãi đầu tư, chế độ miễn, giảm thuế…
Phương pháp tỷ lệ trên doanh thu tính thuế chỉ áp dụng đối với nhà thầu nước ngoài không đáp ứng điều kiện nộp thuế theo phương pháp kê khai, tổ chức không phải là doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp….
Về thuế GTGT, Bộ Tài chính cho rằng kiến nghị cho taxi truyền thống nộp thuế GTGT 5% là “không có cơ sở”. Theo Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020 thì thuế suất thuế GTGT dần được quy về áp dụng thống nhất 10%, thuế suất 5% chỉ áp dụng đối với hàng hoá thiết yếu, và thuế suất 0% áp dụng đối với hàng xuất khẩu.
Dẫn Luật thuế TNDN, Bộ Tài chính cũng cho hay, doanh nghiệp taxi truyền thống xác định được doanh thu, chi phí, thu nhập của hoạt động kinh doanh thì phải nộp thuế theo phương pháp kê khai.
Bộ Tài chính cho biết, theo số liệu của ngành thuế, tại địa bàn TPHCM, trong số 10 doanh nghiệp có doanh thu lớn thì 2 doanh nghiệp phát sinh số thuế GTGT được khấu trừ, không phát sinh số thuế GTGT phải nộp (Công ty TNHH du lịch Mai Linh, du lịch Thành Bưởi), một số có mức nộp thuế dưới 3% (Gia Định, Sài Gòn Tourist, hợp tác xã vận tải số 10).
Về thuế TNDN, hầu hết các doanh nghiệp đều có mức tỷ lệ nộp thuế TNDN/doanh thu nhập hoặc không phát sinh thuế TNDN phải nộp, mức tỷ lệ nộp khoảng 0,01% đến 0,06%.
Riêng Công ty Ánh Dương mức tỷ lệ nộp thuế TNDN là 1,97%/doanh thu, tương đương mức khoán của Uber.
Về thông tin Hiệp hội Taxi TPHCM cho rằng “taxi truyền thống đang phải chịu khá nhiều loại thuế, phí với mức thuế suất chênh lệch khá xa so với Grab, Uber”.
Bộ Tài chính cho rằng chưa có cơ sở. Bộ Tài chính đang chỉ đạo rà soát trường hợp có dấu hiệu rủi ro gian lận về thuế, cơ quan thuế sẽ thanh tra, kiểm tra tại doanh nghiệp và xử lý theo quy định của pháp luật.
Về kiến nghị doanh thu tính thuế đối với Grab, Uber và nhà đầu tư hợp tác với Grab, Uber phải trên cơ sở 100% doanh thu, Bộ Tài chính cho biết, toàn bộ doanh thu từ hoạt động kinh doanh vận tải đều phải kê khai, nộp thuế.
Đối với từng tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải theo hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh chia sẻ doanh thu có nghĩa vụ nộp thuế trên phần doanh thu được chia sẻ theo thoả thuận hợp tác.
Theo Bộ Tài chính, nếu xác định doanh thu tính thuế của Uber, Grab là 100% doanh thu vận tải thu được từ khách hàng sẽ dẫn đến việc đánh thuế trùng và không hợp lý vì trong số 100% doanh thu vận tải thu được từ khách hàng, Uber chỉ được hưởng 20% doanh thu vận tải, phần còn lại 80% doanh thu vận tải được chia cho tổ chức, cá nhân hợp tác với Uber theo thoả thuận hợp đồng hợp tác kinh doanh.
“Tổ chức, cá nhân hợp tác với Uber phải kê khai, nộp thuế theo quy định đối với phần doanh thu được hưởng. Do đó, đề nghị thực hiện theo quy định”, Bộ Tài chính nêu.