SSI cũng như ngành chứng khoán đã có một năm nhiều khởi sắc. Cá nhân ông đánh giá các nhà đầu tư tham gia thị trường có điểm khác biệt gì với giai đoạn trước?
Sự thay đổi của thị trường chứng khoán xuất phát từ chính cơ hội của thị trường. Năm 2020, các kênh đầu tư đều trở nên khó khăn, trong khi thị trường chứng khoán lại khởi sắc, với sự hấp dẫn của thị trường chứng khoán Mỹ đã lan tỏa đến các thị trường khác, trong đó có Việt Nam.
Dịch bệnh Covid-19 bất ngờ ập đến đã làm thị trường chứng khoán Việt Nam điên đảo một thời gian, nhưng phát sinh cơ hội cho một làn sóng nhà đầu tư mới xuất hiện khi giá cổ phiếu giảm sâu. Họ chủ động tìm đến các công ty chứng khoán thông qua môi giới, thông qua mở tài khoản online.
Ở SSI, ngoài việc môi giới chủ động mở rộng các kênh tiếp cận khách hàng mới, chúng tôi còn đẩy mạnh hình thức mở tài khoản online thông qua xác thực eKYC và đạt được kết quả ngoài mong đợi.
Không khí thị trường trở nên sôi động hơn khi xuất hiện lớp nhà đầu tư mới. Có nhà đầu tư cũ quay lại, có nhà đầu tư mới hoàn toàn và có nhà đầu tư từ kênh đầu tư khác chuyển qua, nhưng đa số vẫn là các nhà đầu tư mới. Có thể mỗi nhà đầu tư mới có giá trị giao dịch chưa nhiều, nhưng mỗi người góp lại đã tạo nên một làn sóng đầu tư vô cùng lớn, đi đâu cũng nói về thị trường chứng khoán, trở thành một yếu tố kích thích mạnh mẽ đối với thị trường và kết quả đã tạo nên một lượng cầu mạnh mẽ trong thời gian qua. Đây là điểm khác biệt lớn nhất so với trước đây, thể hiện thị trường Việt Nam phát triển hơn, suy nghĩ về chứng khoán của người dân đã thay đổi. Giá trị giao dịch mỗi phiên 5.000 - 7.000 đồng, chúng ta đã bất ngờ, nay lên 10.000 tỷ đồng rồi lên 15.000 tỷ đồng. Đó là sự phát triển vượt bậc mà ai cũng có thể nhìn thấy, yêu cầu các thành viên tham gia thị trường tiếp tục nỗ lực hơn, chuẩn bị cơ sở hạ tầng tốt hơn để phục vụ nhà đầu tư.
Vậy xu hướng này có tiếp diễn trong năm 2021?
Với các kênh đầu tư, cơ hội sẽ đến như chiếc bình thông nhau. Khi kênh đầu tư này có cơ hội tốt thì dòng tiền dịch chuyển sang và ngược lại, kênh nào cơ hội chưa tích cực sẽ bị rút ra. Đó là chuyện rất bình thường. Dự báo năm 2021, kênh đầu tư chứng khoán vẫn là một kênh đầu tư hấp dẫn với nhà đầu tư.
CTCP Chứng khoán SSI đã đi vào lịch sử thị trường khi trở thành công ty chứng khoán tư nhân đầu tiên được Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.
Tính chuyên nghiệp, sự hiểu biết của nhà đầu tư hiện nay tăng lên rất nhiều so với giai đoạn trước nên dịch vụ và sản phẩm đòi hỏi cao hơn. SSI đã chuẩn bị gì cho việc này?
SSI luôn đi đầu trong mọi mảng hoạt động. Chúng tôi đã nhìn thấy tiềm năng của lớp khách hàng mới trên thị trường và dư địa phát triển thị trường vẫn còn nhiều. Vì thế, SSI tiếp tục đặt kế hoạch tăng số lượng tài khoản mới năm 2021 từ 10 - 20% so với số lượng mở mới năm 2020.
Về sản phẩm, nhu cầu và hành vi của nhà đầu tư đã thay đổi, không chỉ về tính đa dạng của sản phẩm mà còn yêu cầu chất lượng và sự tiện dụng phải cao hơn. SSI đã chuẩn bị đầy đủ về mọi mặt và có lộ trình để triển khai. Cụ thể, trong thời gian qua, Công ty liên tiếp đưa ra các sản phẩm mới như S-Savings, S-Bond… Bên cạnh đó, đội ngũ tư vấn của SSI luôn sát cánh cùng khách hàng, thường xuyên giới thiệu các sản phẩm đầu tư tích lũy, sản phẩm mới mang tính chất đặc thù của Công ty, hoặc sản phẩm phù hợp nhu cầu của khách hàng nhằm tối ưu hóa mong muốn của họ.
Ông Bùi Thế Tân, Giám đốc Khối Dịch vụ Chứng khoán, CTCP Chứng khoán SSI |
Làm thế nào để toàn bộ đội ngũ SSI thấu hiểu được định hướng chiến lược này?
Về dịch vụ thì các công ty chứng khoán cơ bản giống nhau, nhưng khả năng đáp ứng mới là điểm khác biệt. Chẳng hạn, về khả năng nguồn vốn, SSI có nguồn vốn lớn nhất thị trường, đáp ứng được hầu hết các nhu cầu giao dịch của khách hàng.
Đối với sản phẩm giao dịch ký quỹ (margin), chiến lược của SSI là an toàn cho Công ty và cho khách hàng, nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu đầu tư và giao dịch của khách hàng. SSI có chiến lược quản trị rủi ro rất rõ ràng về danh mục ký quỹ, hạn mức cấp, tỷ lệ hỗ trợ phù hợp với quy định, đảm bảo an toàn cho cả SSI lẫn khách hàng khi vay.
Về triển khai, SSI lập Tiểu ban Chiến lược trực thuộc Hội đồng quản trị, tiểu ban này sẽ tiếp nhận các ý tưởng về sản phẩm của các bộ phận, sau khi được Hội đồng phê duyệt sẽ triển khai đến các bộ phận có liên quan. Mỗi sản phẩm của SSI đưa ra là sự tổng hợp chất xám và sự đóng góp của tất cả các bộ phận - tức là các bộ phận đều có sự hiểu biết thống nhất về sản phẩm đó và triển khai đồng bộ.
Thị trường bước vào giai đoạn phát triển mới với quy mô lớn hơn, chuyên nghiệp hơn, trong bối cảnh đó, đâu là thách thức với các công ty chứng khoán?
Khi thị trường phát triển, “miếng bánh” doanh thu và lợi nhuận sẽ ngày càng to hơn, đi kèm với sự phát triển và mở rộng quy mô của các công ty chứng khoán, dẫn đến mức độ cạnh tranh về sản phẩm dịch vụ, về khách hàng và về đội ngũ giữa các công ty chứng khoán ngày càng khốc liệt. Đây là thách thức của các công ty chứng khoán nói chung và SSI nói riêng.
Trong chặng đường tiếp theo, chiến lược của SSI là gì để không chỉ giữ vững vị thế, mà còn vượt qua thành tích của chính mình?
Đối với SSI, duy trì vị trí đứng đầu là một động lực để tiếp tục phát triển từ anh hùng để trở thành huyền thoại như kỳ vọng của Chủ tịch Hội đồng quản trị. Chúng tôi tiếp tục tập trung vào 3 yếu tố: Khách hàng - Sản phẩm, dịch vụ - Đội ngũ. Chúng tôi luôn lấy khách hàng làm trọng tâm, đồng hành với khách hàng để hiểu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng thông qua các sản phẩm dịch vụ đa dạng, tiện dụng và hiệu quả. Việc triển khai các sản phẩm dịch vụ đến khách hàng sẽ thông qua các công cụ trực tuyến, đặc biệt là đội ngũ môi giới.
SSI luôn chú trọng đến việc phát triển đội ngũ môi giới và xem đây là một trong những nhân tố trọng yếu quyết định đến sự phát triển của Công ty. Ở SSI, môi giới nhận được nhiều giá trị để phát triển bản thân hơn là câu chuyện hoa hồng. Môi giới SSI không chỉ tư vấn mua bán cổ phiếu mà còn là một chuyên gia tài chính, tư vấn được rất nhiều sản phẩm đầu tư, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Bên cạnh đó, được làm việc tại công ty chứng khoán số 1 Việt Nam sẽ mang đến cho các bạn ấy vị thế cao nhất so với các đồng nghiệp ở các công ty khác. Môi trường làm việc, sự gắn kết, chia sẻ và khả năng phát triển… là những yếu tố để môi giới gắn bó với SSI.
Ông nhìn nhận bức tranh các công ty chứng khoán trong giai đoạn tới sẽ ra sao?
Thị trường chứng khoán còn nhiều dư địa để phát triển và các công ty chứng khoán cũng vậy và có thể có thêm nhiều công ty mới. Tuy nhiên, thị trường sẽ tiếp tục có sự sàng lọc, bởi khi thị trường phát triển đến một quy mô nhất định nào đó thì các công ty chứng khoán nhỏ sẽ không thể đáp ứng được yêu cầu.
Thị trường cũng có thể xuất hiện thêm các công ty chứng khoán ngoại. Riêng với công ty chứng khoán nội thì chắc chắn phải đi theo con đường an toàn, có lợi nhuận và đội ngũ phải luôn được phát triển.
SSI luôn duy trì vị trí đứng đầu. Đó cũng là áp lực cho đội ngũ SSI, nhưng cũng là động lực để từng con người SSI cùng nhau phấn đấu giữ vững vị thế của mình.
Tôi vẫn thường nói với các môi giới, đừng đặt mục tiêu kiếm nhiều tiền, mà cứ làm tốt công việc của mình thì tiền sẽ tự chạy vào túi mình. Phải tập trung làm việc để khách hàng luôn hài lòng và tin tưởng mình, kết quả mặc nhiên sẽ có. Trong ngành này, uy tín và đạo đức là thước đo chuẩn mực để tồn tại và phát triển. Bên cạnh đó, sự tự tin về khả năng chuyên môn và sự tận tậm phục vụ khách hàng là 2 yếu tố giúp mình thành công.