Tăng tốc “Go global”

(ĐTCK) Việt Nam đang thúc đẩy doanh nghiệp vươn ra thế giới (Go global) nhằm nâng cao năng lực quản trị, tiếp cận chuỗi giá trị toàn cầu và khẳng định sức cạnh tranh của thương hiệu Việt.
Trong kỷ nguyên vươn mình, Việt Nam cần hình thành được các tập đoàn đa quốc gia có thương hiệu và năng lực cạnh tranh

Khát vọng đưa doanh nghiệp, nền kinh tế vươn tầm

Để cụ thể hóa Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Công thương đang chủ trì xây dựng Chương trình Vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026 - 2035 (Go global). Mục tiêu trọng tâm của chương trình này là: hình thành các doanh nghiệp đa quốc gia có thương hiệu và năng lực cạnh tranh; chuyển dịch từ quốc gia gia công, lắp ráp xuất khẩu sang quốc gia xuất khẩu dựa trên các sản phẩm “Make in Vietnam”.

Lộ trình “Go global” dự kiến gồm ba giai đoạn chính: Giai đoạn 2026 - 2027, trọng tâm là hoàn thiện thể chế và xây dựng môi trường thuận lợi để doanh nghiệp bắt đầu quá trình vươn ra quốc tế; giai đoạn 2028 - 2030, hướng đến triển khai thí điểm các công cụ hỗ trợ, phát triển nhóm doanh nghiệp dẫn đầu và hình thành lực lượng tiên phong mở rộng thị trường nước ngoài; giai đoạn 2031 - 2035, hoàn thiện mạng lưới tư vấn, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp Việt Nam hội nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu và tham gia nhiều hơn vào các phân khúc giá trị cao.

Ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, Thứ trưởng Bộ Công thương khẳng định, việc triển khai chương trình “Go global” thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Nhà nước trong việc đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân hội nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu, nâng cao năng lực quản trị, chất lượng sản phẩm, dịch vụ và khẳng định thương hiệu Việt Nam.

Quyết tâm này được đặt ra trong bối cảnh đất nước đang bước vào kỷ nguyên vươn mình và thực tế, như bà Mai Thu Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính và Quản lý doanh nghiệp, Bộ Công thương nhận xét, điểm yếu lớn của doanh nghiệp Việt Nam nằm ở nội lực khi phần lớn doanh nghiệp tư nhân hiện vẫn có quy mô nhỏ và vừa, mức độ quốc tế hóa còn hạn chế. Việt Nam cũng chưa hình thành được những hệ thống doanh nghiệp hay tập đoàn kinh tế đủ tầm vóc, sở hữu thương hiệu mang sức ảnh hưởng toàn cầu. Năng lực làm chủ sản xuất và tham gia sâu vào chuỗi giá trị ở các ngành có lợi thế vẫn chưa cao, trong khi độ nhận diện thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế, dù đã cải thiện đáng kể, vẫn ở mức khiêm tốn và tập trung vào một số ngành hoặc một số doanh nghiệp có phạm vi nhận diện khu vực.

Doanh nghiệp chủ động “Go global”

Thực tế, hoạt động “Go global” của doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu từ thời kỳ Đổi Mới, gắn liền với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước. Theo đánh giá của Bộ Công thương, sau gần 40 năm Đổi Mới, Việt Nam đã vươn lên nhóm 20 quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới, nằm trong Top 10 nền kinh tế có độ mở lớn nhất, đồng thời hình thành khu vực kinh tế tư nhân năng động với xấp xỉ 1 triệu doanh nghiệp, đóng góp khoảng 30% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Sự năng động, tìm kiếm cơ hội kinh doanh ở thị trường nước ngoài của nhiều doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam không chỉ mở rộng dư địa thị trường, dư địa tăng trưởng cho doanh nghiệp, mang lại nguồn ngoại tệ cho đất nước, mà còn giúp doanh nghiệp học hỏi, thích ứng với những thông lệ, chuẩn mực kinh doanh tiên tiến trên thế giới, nâng cao hiệu quả hoạt động.

Công ty cổ phần FPT có thể xem là một trong những ví dụ điển hình cho việc triển khai chiến lược go global thành công. Từ năm 2023, Tập đoàn đã cán mốc doanh thu 1 tỷ USD từ thị trường nước ngoài, đánh dấu bước ngoặt cho việc khẳng định trí tuệ Việt trên bản đồ công nghệ toàn cầu. Hiện FPT đã có mặt tại 30 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu. Riêng tại châu Âu, FPT đã đồng hành chuyển đổi số cho hơn 150 doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực. Gần đây nhất, vào đầu tháng 11/2025, Công ty đã khai trương văn phòng mới thứ 4 tại Đức, đóng vai trò là đầu mối chiến lược cho hoạt động tư vấn và triển khai các giải pháp của FPT trong lĩnh vực dịch vụ tài chính.

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk (mã VNM) cũng là thương hiệu tiêu biểu trong quá trình mở rộng mạnh mẽ ra toàn cầu. Sản phẩm của Công ty đã xuất khẩu sang 63 thị trường quốc tế, doanh thu xuất khẩu 9 tháng đầu năm 2025 đạt 9.494 tỷ đồng, tăng 13,7% so với cùng kỳ.

Trong năm nay, Vinamilk được Brand Finance xếp vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều này giúp Vinamilk thăng hạng đáng kể trên bản đồ ngành thực phẩm thế giới, đồng thời là đại diện duy nhất của Việt Nam trong Top 30 thương hiệu có giá trị cao nhất ngành sữa toàn cầu năm 2025.

Đi theo chiến lược “Glocalization” (toàn cầu hóa kết hợp địa phương hóa), sản phẩm của Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Long (mã TLG) đã có mặt tại 74 quốc gia và vùng lãnh thổ. Riêng tại Đông Nam Á, trong tháng 3/2025, TLG đã mở chi nhánh tại Indonesia. Đến tháng 8/2025, Hội đồng quản trị Thiên Long đã phê duyệt dự án đầu tư tại Philippines. Trước đó, Tập đoàn đã có 2 công ty con có trụ sở tại Đông Nam Á gồm FlexOffice Pte. Ltd tại Singapore và ICCO Marketing có trụ sở tại Malaysia.

Trong ngành xây dựng, Coteccons (mã CTD) đang có 6 công ty và 1 chi nhánh hoạt động tại nước ngoài. Công ty đã hoàn thành các dự án tại Myanmar, Lào và miền Nam Ấn Độ. Ngoài ra, Coteccons đã nhận thầu 3 dự án quy mô lớn tại Đài Loan (Trung Quốc), đồng thời được cấp phép hoạt động tại Mỹ với những hợp đồng đầu tiên.

Ban lãnh đạo Coteccons cho biết, Công ty đã mất 18 tháng để hoàn tất giấy phép hoạt động tại Ả Rập Xê Út và 15 tháng để có giấy phép hạng A tại Đài Loan với vai trò tổng thầu. Công ty sẽ tập trung vào ba thị trường trọng điểm gồm Mỹ, Trung Đông và Đài Loan, đồng thời thiết lập văn phòng đại diện tại những khu vực này để thúc đẩy chiến lược toàn cầu hóa.

Hiện ngày càng nhiều doanh nghiệp, bất kể quy mô lớn nhỏ, đều đang chủ động tìm kiếm cơ hội ở thị trường nước ngoài, đưa các sản phẩm Việt Nam hiện diện rõ hơn trên bản đồ kinh doanh thế giới.

Tuy nhiên, hành trình vươn ra biển lớn của doanh nghiệp không khi nào là dễ dàng và tiềm ẩn nhiều khó khăn, thử thách, từ biến động chính trị, luật pháp/quy tắc kinh doanh tại các thị trường mới, chuỗi cung ứng… Theo kiến nghị của ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng giám đốc Công ty cổ phần FPT, để doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài, rất cần những chính sách hỗ trợ cụ thể từ Chính phủ. Trong đó, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài chính là “rada quét sóng”, tìm kiếm cơ hội hợp tác và kết nối cho doanh nghiệp Việt với đối tác tại các thị trường quốc tế.

Kiều Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục