UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn gửi Công ty cổ phần BOT Biên Cương, Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng về việc điều chỉnh mức giá sử dụng đường bộ tại một số trạm BOT trên địa bàn do UBND tỉnh Quảng Ninh là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đồng ý điều chỉnh mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí BOT cầu Bạch Đằng; các trạm thu phí thuộc Dự án đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long – Mông Dương với mức tăng tối đa 18% so với mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ hiện tại áp dụng cho từng nhóm phương tiện đảm bảo nguyên tắc không vượt quá mức giá tối đa đối với từng nhóm phương tiện quy định tại Thông tư số 35/2016/TT – BGTVT ngày 15/11/2016 và Thông tư số 28/2021/TT – BGTVT ngày 30/11/2021 của Bộ GTVT.
Thời gian điều chỉnh giá vé là sau 30 ngày kể từ khi thông báo công khai và niêm yết công khai tại trạm thu phí về mức thu điều chỉnh theo quy định tại khoản 2 Điều 20 Thông tư số 45/2021/TT – BGTVT ngày 31/12/2021 của Bộ GTVT quy định về hoạt động trạm thu phí đường bộ.
UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm kiểm tra, rà soát danh sách các đối tượng thu, mức thu, đối tượng miễn, giảm giá vé và hoàn tất các thủ tục điều chỉnh giá vé đúng quy định.
Được biết, Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến theo hình thức BOT đã được hoàn thành đưa vào thu phí từ ngày 15/10/2018 và Dự án đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long – Mông Dương được thu phí từ ngày 14/2/2018 đối với đoạn Quốc lộ 18 và từ ngày 1/2/2021 đối với đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn.
Tại hợp đồng BOT đã ký giữa UBND tỉnh Quảng Ninh với các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án có điều khoản về mức thu giá dịch vụ quy định được điều chỉnh tăng 3 năm/1 lần, mỗi lần tăng không quá 18% so với mức giá lần trước.
Như vậy, các dự án nói trên được phép tăng giá dịch vụ vào các năm 2021, 2022 nhưng do các trạm thu phí BOT nói trên đều chưa điều chỉnh mức giá nhằm chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp vận tải và người tham gia giao thông. Trong khi đó, do dịch Covid-19, doanh thu thực tế tại các dự án BOT trên địa bàn Quảng Ninh đều thấp hơn nhiều so với doanh thu dự kiến trong phương án tài chính.
Cụ thể, trong giai đoạn 2018 – 2023, doanh thu thu phí Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến chỉ đạt từ 22,63% - 38,96%; Dự án đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long – Mông Dương đạt từ 31% - 61,3% so với phương án tài chính.