Tận dụng Fanpage bán hàng hiệu quả trên mạng xã hội

(ĐTCK) Thực tế thì không phải cứ bán hàng trên mạng xã hội là cần dùng tới fanpage. Tuy nhiên, nếu biết dùng đúng lúc và đúng cách, fanpage sẽ trở thành công cụ đắc dụng cho doanh nghiệp trong quảng bá thương hiệu, lắng nghe ý kiến khách hàng, phòng ngừa các sự cố truyền thông…, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản.
Tận dụng Fanpage bán hàng hiệu quả trên mạng xã hội

Fanpage là gì?

Fanpage là một khái niệm không còn mới, trước đây được hiểu một cách khá thuần túy theo nghĩa đen là trang dành cho người hâm mộ (fan) của người nổi tiếng.

Ban đầu là hình thức lập ra của những người nổi tiếng để giao lưu chia sẻ thông tin về các hoạt động của mình. Dần dà, fanpage đã mở rộng hơn khái niệm khi nó trở thành trang mà các tổ chức, cộng đồng, thương hiệu, người nổi tiếng… chia sẻ thông tin của họ với công chúng mục tiêu trên mạng xã hội.

Cũng giống như trang cá nhân (profile), fanpage có thể sử dụng để cập nhật, đăng tải các nội dung như hình ảnh, video, tin tức, sự kiện. Tuy nhiên, ưu điểm của fanpage so với trang cá nhân là mỗi user có thể được sở hữu nhiều trang với mục đích khác nhau.

Do đó, khi đã mở rộng như vậy, fanpage trở thành nơi không chỉ để quảng bá thông tin, hình ảnh, mà còn trở thành nơi bán hàng đắc dụng.

Nếu bạn đã từng hoạt động trên các diễn đàn (forum), thì khái niệm nhóm (group) của Facebook cũng sẽ rất quen thuộc với bạn. Đây là nơi xây dựng cộng đồng cùng sở thích, quan điểm, đam mê, chia sẻ ý tưởng, thảo luận những vấn đề cùng quan tâm… dưới sự quản lý của các quản trị viên (admin).

Do có tính cộng đồng và khép kín, nên thông tin trong nhóm chỉ có thể tiếp cận đến các thành viên nội bộ. Trong khi đó, mọi thông tin trên fanpage đều được hiển thị dưới chế độ công khai (public) nên có tính lan tỏa rất cao.

Lợi ích vượt trội của fanpage đó chính là khả năng tiếp cận (reach) rộng lớn, đặc biệt, khi các nhà phát triển các trang mạng xã hội cho phép và xây dựng tính năng quảng cáo để hỗ trợ người sử dụng quảng bá thông tin trên fanpage của mình đến số lượng người rộng lớn hơn, chứ không chỉ giới hạn trong số các fan hiện có.

Tùy vào hình thức và chính sách của những nhà phát triển mạng xã hội như Facebook, Zalo..., thì cũng sẽ có các hình thức hỗ trợ trao đổi thông tin với người hâm mộ khác nhau, tựu trung lại hướng tới hỗ trợ tối đa cho người sử dụng.

Trong đó, cách thông dụng nhất có thể thấy khi xây dựng fanpage là các nhà phát triển cho phép một tính năng đường dẫn trực tiếp tới người hâm mộ hay những người quan tâm.

Bạn có thể gửi tin nhắn/thông báo cùng một lúc cho tất cả người hâm mộ hoặc hướng mục tiêu cá nhân hoặc nhóm theo quốc gia, tiểu bang, thành phố, giới tính, thậm chỉ là độ tuổi.

Điều này vô cùng có lợi khi các nhà kinh doanh có các sự kiện đặc biệt, hoặc chương trình khuyến mại, có thể gửi lời mời tham gia tới những người đang có nhu cầu ở thực.

Chẳng hạn, một sự kiện ra mắt dự án tổ chức tại một khách sạn tại quận Tây Hồ, ngoài việc liên kết giới thiệu thông tin với người quan tâm fanpage, các mạng xã hội cho phép người kinh doanh có thể quảng bá với những người xung quanh khu vực đó nhờ vào liên kết với các ứng dụng định vị cài sẵn trên smartphone của họ. Vì vậy, họ có thể thu thập thêm những khách hàng đang quan tâm tới việc mua nhà nhưng chưa biết tìm kiếm thông tin từ đâu.

Thống kê cho thấy, qua những cách thức này, nhà kinh doanh có thể tăng cường mối quan hệ với khách hàng một cách đáng kể, bằng cách kết nối họ với cộng đồng xã hội chứ không phải là một khuôn khổ kinh doanh nhất định.

Thành viên trên mạng xã hội có thể không mua sắm trên mạng xã hội, nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy, 90% trong số họ mong đợi các doanh nghiệp và tổ chức sẽ giải quyết các vấn đề liên quan trên fanpage.

Ngoài ra, họ còn xây dựng các công cụ đo lường trong fanpage, để từ đó giúp người sử dụng đo lường và phân tích các thông tin liên quan đến fan như giới tính, độ tuổi, khu vực địa lý, hành vi, lượng tiếp cận, tương tác …

Dựa trên những thông tin này, bạn có thể hoạch định cho việc phát triển hình ảnh và thông điệp của trang sao cho phù hợp với đối tượng fan mục tiêu.

Nhưng cần cách làm đúng

Fanpage có nhiều tính năng có thể mang lại nhiều lợi ích, nhưng không có nghĩa là hoàn toàn có lợi ích nếu không biết cách sử dụng, đặc biệt khi kinh doanh các sản phẩm bất động sản.

Fanpage trước đây được xây dựng phục vụ nhiều cho hoạt động bán hàng online trên mạng xã hội với những sản phẩm giá trị không quá lớn, nên nó tạo ra nhiều hiệu quả.

Tuy nhiên, với sản phẩm đặc thù như bất động sản, người mua muốn kiểm tra, ngắm nhìn trực tiếp và đặc biệt là cần có cả thái độ và niềm tin với chủ đầu tư, nhân viên môi giới, thì việc sử dụng fanpage để chạy quảng cáo làm bật sản phẩm/dịch vụ muốn bán chưa chắc đã thu về kết quả như mong đợi.

Ngay kể cả có những fanpage với số lượt người like đến hàng trăm nghìn người, nhưng một quảng cáo về dự án bất động sản trên đó chưa chắc đã thu về được một vài số điện thoại của khách hàng chứ chưa nói đến việc gọi điện, gặp gỡ họ để chốt được căn.

Điều này nằm ở việc chất lượng nội dung trên fanpage được thể hiện quá kém, không rõ ràng, không đầy đủ, hình ảnh không chân thật, thông tin tràn lan không hấp dẫn, thì dù có chi vài triệu, thậm chí vài chục triệu đồng mỗi tháng cũng sẽ không thể khiến người mua quan tâm và tin tưởng.

Đặc biệt là khi trong vài năm trở lại đây, một số nhà phát triển mạng xã hội như Facebook liên tục thay đổi thuật toán khiến cho việc chạy quảng cáo fanpage trở nên khó khăn và khó tiếp cận với người quan tâm nhiều hơn. Muốn thuận lợi hơn đồng nghĩa tốn nhiều tiền hơn mà chưa biết kết quả ra sao.

Ngay kể cả với Zalo page, một trong những ứng dụng đang lên thời gian gần đây với số lượng người sử dụng rất lớn, cũng như chi phí rẻ hơn và nhiều tính năng hơn như nhật ký của bạn được hiển thị trên 100% bạn bè và không giới hạn số bài viết…, nhưng thực tế, xây dựng fanpage trên Zalo cũng là bài toán khó nếu không biết làm đúng cách.

Trong đó, ngoài kỹ thuật cần phải nắm vững một cách chắc chắn, thì yếu tố còn lại là phải biết kết hợp và đưa vào các chiến dịch marketing bán hàng một cách hợp lý.

Dẫu vậy, với sự bùng nổ mạnh mẽ của truyền thông mạng xã hội, việc xây dựng fanpage trên các trang mạng xã hội vẫn là một bước đi đúng đắn. Sử dụng tốt doanh nghiệp như “bắn một mũi tên trúng hai đích”: vừa có thể khuếch trương thanh thế, vừa phòng ngừa các sự cố truyền thông.

Ghi nhận thực tế, hầu hết các doanh nghiệp địa ốc hiện nay đã bắt đầu chú trọng sử dụng công cụ truyền thông mạng xã hội (trong đó có fanpage) như một hệ thống vừa ghi nhận ý kiến khách hàng, thu thập thông tin và cũng có thể là trung tâm xử lý khủng hoảng truyền thông mạng xã hội.

Trung tâm này không chỉ là nơi chủ động cung cấp các thông tin về sản phẩm/dịch vụ, chính sách quản lý, giới thiệu các chương trình khuyến mãi trên các diễn đàn, mạng xã hội...; phòng ngừa các thông tin sai lệch gây ra góc nhìn tiêu cực đối với thương hiệu của một doanh nghiệp địa ốc.

Vào ngày 10/10 tại TP. Biên Hòa - Đồng Nai sẽ có sự kiện xúc tiến đầu tư cụm khu công nghiệp, với hàng loạt chính sách về thuế và các hỗ trợ khác mà tỉnh Đồng Nai ưu đãi thu hút các nhà đầu tư.

Chương trình được hỗ trợ tổ chức bởi King Broker, và có sự xuất hiện của lãnh đạo tỉnh cùng những chuyên gia bất động sản hàng đầu Việt Nam, sự hiện diện của cơ quan xúc tiến đầu tư Hàn Quốc và các hiệp hội ngành nghề.

Các tổ chức, cá nhân quan tâm có thể liên hệ với Ban tổ chức (điện thoại: 086.8888.000) để đặt chỗ tham dự.

Trịnh Nguyễn Tuấn Anh - Ủy viên Hội Môi giới bất động sản Việt Nam/Founder Cộng đồng King Broker Việt Nam/Co - Founder Batdongsan.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục