Xin chúc mừng Shinhan Life đã có mặt và gia nhập vào thị trường bảo hiểm nhân thọ đầy triển vọng tại Việt Nam. Làm thế nào để Shinhan Life có thể được Bộ Tài chính Việt Nam chấp thuận và cấp giấy phép sớm đến vậy – chỉ 7 tháng sau khi nộp hồ sơ đề nghị cấp phép?
Chúng tôi rất vui khi Shinhan Life được nhận giấy phép hoạt động chỉ trong vòng 7 tháng. Lý do đầu tiên có thể kể đến là nhờ vào sự quyết tâm và nỗ lực từ Công ty mẹ Shinhan Life Hàn Quốc, đặc biệt sự ủng hộ hết mình của CEO Shinhan Life Hàn Quốc - ông Sung Dai Gou và sự hỗ trợ vô cùng nhiệt tình của Bộ phận Phát triển Kinh doanh toàn cầu. Với quyết tâm gia nhập thị trường Việt Nam, Shinhan Life đã thực hiện khảo sát thị trường Việt Nam khoảng 6 năm trước khi quyết định thời điểm thích hợp để gia nhập vào thị trường với số vốn đầu tư mạnh tay khoảng 100 triệu USD.
Yếu tố thứ hai không kém phần quan trọng là sự quan tâm và tạo điều kiện từ phía Chính phủ Việt Nam. Các cán bộ Cục Quản lý, Giám sát Bảo hiểm, Bộ Tài Chính đã hỗ trợ và hướng dẫn tận tình để giúp Shinhan Life hoàn thiện bộ hồ sơ đề nghị cấp phép, luôn nhanh chóng giải đáp các vướng mắc để Công ty có thể xúc tiến dự án một cách thuận lợi nhất.
Ông Lee EuiChul, Tổng Giám đốc đầu tiên của Shinhan Life Việt Nam |
Ngoài ra, chúng tôi luôn có sự hậu thuẫn từ các công ty cùng Tập đoàn đang hoạt động và đã có chỗ đứng tại Việt Nam như Ngân hàng Shinhan, Tài chính Shinhan, Chứng khoán Shinhan và Shinhan DS. Sức mạnh tổng hợp từ các công ty trên đã giúp tạo dựng hình ảnh tốt đẹp cho Tập đoàn Tài chính Shinhan tại thị trường Việt Nam, và góp phần ảnh hưởng tích cực không nhỏ đến việc xin cấp phép của Shinhan Life. Đó là những nguồn lực mạnh mẽ hỗ trợ cho sự gia nhập vào thị trường Việt Nam của Shinhan Life.
Mặc dù gặp không ít khó khăn vì đại dịch Covid-19, nhưng cùng với sự chung sức của toàn thể nhân viên, chúng tôi vẫn kịp thời hoàn thiện các quy trình và hệ thống quản lý nội bộ để sẵn sàng cho việc hoạt động kinh doanh chính thức. Tôi tin rằng khí thế tuyệt vời này sẽ tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh của chúng tôi trong năm nay. Công ty bảo hiểm Shinhan Life chính thức gia nhập vào thị trường bảo hiểm Việt Nam.
Công ty bảo hiểm Shinhan Life chính thức gia nhập vào thị trường bảo hiểm Việt Nam |
Đâu là điểm khác biệt và hấp dẫn của Shinhan Life trong một thị trường bảo hiểm đã đông đúc với nhiều tên tuổi “gạo cội”?
Tâm thế của Shinhan Life khi vào thị trường Việt Nam không phải là để cạnh tranh và không muốn cạnh tranh với những tên tuổi vốn có hiện tại, chúng tôi sẽ đi theo con đường riêng của mình với những thế mạnh riêng. Lợi thế lớn nhất của Shinhan Life tại Hàn Quốc là đã có hơn 20 năm tiếp cận khách hàng bảo hiểm và tài chính thông qua những kênh phân phối đa dạng và tạo được một xu thế mới. Đây cũng là một lợi thế rất lớn cho Shinhan Life Việt Nam tiến vào thị trường Việt Nam và chúng tôi sẽ tận dụng những ưu điểm, kiến thức và kinh nghiệm từ công ty mẹ để áp dụng, xây dựng và đi theo con đường riêng cho thị trường Việt Nam.
Vậy chiến lược phát triển các kênh phân phối của Shinhan Life có gì khác biệt, thưa ông?
Trong năm 2022 - năm đầu tiên hoạt động, Shinhan Life Việt Nam chủ yếu sẽ kinh doanh bảo hiểm qua kênh bancassurance, đồng thời sẽ tập trung phát triển kênh bán hàng qua điện thoại (tele-marketing) & bán hàng trên nền tảng kỹ thuật số (digital marketing). Chúng tôi sẽ hoàn thiện dần những kênh phân phối này và kỳ vọng đó sẽ là các kênh phân phối chính mang lại sự tăng trưởng vượt trội cho Shinhan Life Việt Nam.
Một mô hình kinh doanh luôn cần phải có sự thử nghiệm tại thị trường mới. Dựa vào những kinh nghiệm thành công và bài học điển hình từ công ty mẹ tại thị trường Hàn Quốc, chúng tôi đã lên kế hoạch chiến lược và nhìn thấy khả năng thành công. Ngoài ra, khi sử dụng kênh tele-marketing và digital marketing chúng tôi cũng phải thực hiện những nghiên cứu sâu rộng về đối tượng khách hàng, thị trường mục tiêu cũng như cải thiện cách thức thanh toán chi phí bảo hiểm phù hợp.
Trong năm 2022, chúng tôi sẽ tiến hành những thử nghiệm thị trường để xây dựng cho mình một mô hình kinh doanh thành công.
Còn về sản phẩm thì sao thưa ông?
Sự khác biệt của sản phẩm thì có ba điểm chính: giá cả phải chăng, đăng ký hợp đồng dễ dàng và thực hiện chi trả nhanh chóng. Những sản phẩm của Shinhan Life sẽ được phát triển theo phương châm vì khách hàng, đặt khách hàng lên trên hết. Khi chúng tôi đưa ra sản phẩm bảo hiểm ưu tiên người tiêu dùng lên hàng đầu thì thứ nhất phí bảo hiểm phải hợp lý; thứ hai là khách hàng có thể dễ dàng đăng ký qua các kênh không tiếp xúc, không cần gặp mặt trực tiếp để ký kết hợp đồng; thứ ba là nếu khách hàng không may bị bệnh tật, tai nạn hay rủi ro thì sẽ được bảo hiểm chi trả quyền lợi kịp thời.
Thay vì những sản phẩm mang tính tiết kiệm hay đầu tư thì Shinhan Life tập trung vào các sản phẩm bảo hiểm mang đúng ý nghĩa bảo vệ. Cùng là các nước ở khu vực châu Á, các bậc phụ huynh ở Việt Nam có nhiều nét tương đồng với Hàn Quốc, đều rất quan tâm và sẵn sàng đầu tư cho tương lai của con trẻ, đặc biệt là về sức khỏe và giáo dục.
Tháng 1/2022, Shinhan Life Việt Nam đã chính thức giới thiệu ra thị trường một sản phẩm bảo hiểm về bệnh bạch cầu cho trẻ em. Đây là sản phẩm cung cấp miễn phí nhân dịp đánh dấu bước tiến đầu tiên của Shinhan Life vào thị trường Việt Nam.
Ông có đặt ra lộ trình bao nhiêu năm hoạt động tại thị trường này thì Shinhan Life sẽ có lãi?
Mục tiêu trong năm đầu tiên hoạt động, chúng tôi hướng đến việc xây dựng hệ thống đầy đủ và vận hành công ty một cách hiệu quả và an toàn, đảm bảo về nhân lực, cơ sở vật chất, hệ thống công nghệ thông tin…
Thứ hai là phải quản lý được các rủi ro, các thay đổi trong kênh doanh nghiệp cũng như về mặt nhân sự, cũng như tập trung đẩy mạnh phát triển những cơ sở hạ tầng cho kênh bancassurance và các công ty khác trong cùng Tập đoàn Tài chính Shinhan.
Song song đó, điều quan trọng nhất là chúng tôi sẽ xây dựng cấu trúc mô hình thành công của kênh bán hàng không tiếp xúc tele-marketing & digital marketing.
Đó là những mục tiêu trong năm 2022. Sang 2023 và sau đó, chúng tôi cũng sẽ xem khả năng phát triển của kênh bancassurance và sẽ quyết định đường hướng tiếp theo. Chúng tôi cũng sẽ xem xét khả năng của các kênh bán hàng không tiếp xúc để đánh giá mô hình cũng như khả năng mang lại lợi nhuận của kênh đó.
Từ năm 2023 trở đi, chúng tôi cũng có kế hoạch bán hàng cross-selling (bán chéo) và up-selling (bán gia tăng) dựa trên nguồn khách hàng sẵn có của Tập đoàn Shinhan. Tôi nghĩ là sau 5 năm nữa thì chúng tôi có thể có lãi từ việc bán sản phẩm bảo hiểm truyền thống giá cả phải chăng cho đối tượng khách hàng Việt Nam.