Tâm thế doanh nhân

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) 2020 là một năm đặc biệt, cũng là năm thử thách doanh nhân Việt về khả năng ứng phó với những biến động ảnh hưởng tới sự sống còn của doanh nghiệp.
Trong nghịch cảnh, hoa vẫn nở như tinh thần doanh nhân Việt vươn lên trong gian khó. Trong nghịch cảnh, hoa vẫn nở như tinh thần doanh nhân Việt vươn lên trong gian khó.

Cơ hội vàng cho đổi mới

Trao đổi cùng người viết, ông Đào Văn Duy, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hạ tầng và bất động sản Việt Nam (VIID) cho biết, Covid-19 một mặt gây ra khó khăn, nhưng mặt khác cũng mang lại điều tích cực cho doanh nghiệp.

“Tôi thấy làm việc trực tuyến năng suất không những không suy giảm, mà còn tích cực hơn. Các ứng dụng công nghệ giúp cho công việc trở nên minh bạch hơn. Đặc biệt, với người điều hành, nó cho phép nhìn lại toàn bộ quy trình phê duyệt công việc, dự án thông suốt hơn so với quy trình cũ”, ông Duy chia sẻ.

Ảnh tác giả

Lãnh đạo kiên tâm trước tiên phải giữ lửa cho chính mình, sau đó truyền nó cho nhân viên. Càng khó khăn càng phải lắng nghe, chia sẻ cùng người lao động, đặc biệt là phải đảm bảo thu nhập cho mọi người.

Ông Đào Văn Duy, Tổng giám đốc VIID

Theo ông Duy, dịch Covid-19 xuất hiện tạo cơ hội để doanh nghiệp phát huy nội lực, đẩy mạnh đổi mới, áp dụng công nghệ 4.0 vào hoạt động kinh doanh. Một trong những điều thú vị là trước kia, khi chưa có dịch, việc áp dụng công nghệ còn mơ hồ, cả người dùng và doanh nghiệp đều chưa hình dung đủ sức mạnh của công nghệ, nhưng khi có dịch bệnh, mọi người đều phải để tâm hơn. Sự chuyển đổi này còn giúp mỗi người khai thác được những tiềm năng mà bản thân chưa nhận ra.

“Chẳng hạn, trước nói về 4.0 nhiều nhưng nhân viên chưa để ý đến, phải có người làm mẫu mới triển khai được, nhưng dịch bệnh ập đến buộc mỗi nhân viên phải tự học, tự tìm hiểu để đáp ứng yêu cầu công việc và cuối cùng mọi người đều hoàn thiện tốt kỹ năng cho mình”, ông nói.

Đề cao việc thúc đẩy đổi mới trong nội tại doanh nghiệp, ông Duy cho rằng, tinh thần tương hỗ của các doanh nhân, doanh nghiệp trong giai đoạn diễn ra dịch bệnh được thể hiện rất rõ.

Theo ông, đã có nhiều hơn những cái bắt tay của các doanh nghiệp, doanh nhân để cộng sinh, tiêu thụ sản phẩm của nhau.

Các doanh nghiệp bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, hãng hàng không, lữ hành… tuy khác nhau về loại hình kinh doanh, nhưng lại cùng chung nhau tệp khách hàng, cho nên việc chia sẻ, hợp tác với nhau là vô cùng cần thiết để cùng vượt qua khó khăn.

Văn hóa doanh nghiệp là cốt lõi

Dịch bệnh đã làm thay đổi đáng kể thói quen sinh hoạt của người dân, doanh nghiệp. Hoạt động chính trong lĩnh vực phân phối địa ốc, BHS Group cũng đã có những điều chỉnh linh hoạt để thích nghi với bối cảnh “bình thường mới”.

Ông Lê Xuân Nga, Tổng giám đốc (CEO) BHS Group cho biết, khi xảy ra dịch, xu hướng đầu tư “đánh bắt xa bờ” đã giảm đi nhiều.

Ảnh tác giả

Văn hóa doanh nghiệp đến từ những người đặt nền móng, trong đó "phần cứng" là đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động, "phần mềm" là tâm thế từ người lãnh đạo, là cách quan tâm, sẻ chia chân thành, không khoảng cách. Đây là điều giữ chân cũng như thu hút nhân tài, kể cả trong hoàn cảnh khó khăn nhất.

Ông Lê Xuân Nga, CEO BHS Group

Ví dụ, người Hà Nội vào Đà Nẵng, Nha Trang… đầu tư condotel không còn nhiều như trước, ngược lại, ngày càng có xu hướng thu về gần, mua bất động sản ngoại ô, vùng ven quanh Hà Nội, TP.HCM…, hay chính trong các đô thị này để phục vụ nhu cầu cho thuê, vì hiện nay nhu cầu này rất lớn. Trường hợp mua để ở thì khách hàng thường ưu tiên các sản phẩm trong giai đoạn bàn giao.

“Trước sự thay đổi này, BHS Group đã chủ động phân phối các sản phẩm phù hợp với tiêu chí chung là: Sở hữu lâu dài, không quá xa các trung tâm đô thị để khách dễ quản lý, khai thác… Một số dự án tiêu biểu có thể kể đến là dự án bất động sản nghỉ dưỡng ven đô Legacy Hòa Bình, Tropical City Hạ Long, FLC Legacy Kontum…”, ông Nga thông tin.

Chia sẻ về chiến lược giữ chân nhân sự, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh, ông Nga cho rằng, công việc phù hợp hay chế độ đãi ngộ cao không giữ được nhân sự lâu, nhưng yếu tố “mềm” văn hóa công ty lại làm được điều này.

Ông chia sẻ, từng thấy nhiều người gắn bó với một công ty là vì yêu văn hóa công ty, yêu công việc, hạnh phúc với đồng nghiệp, được nói, được chia sẻ, trình bày ý tưởng cho lãnh đạo, đồng nghiệp…, và kể cả vì những lý do nào đó phải rời xa thì điều khiến các “cố nhân” nhớ về công ty không gì khác chính là văn hóa doanh nghiệp.

Theo ông Nga, người lãnh đạo muốn xây dựng văn hóa công ty thành công phải là người có tầm ảnh hưởng. Với BHS Group, văn hóa công ty là giá trị cốt lõi, là yếu tố giúp đảm bảo rằng, người lao động sẽ không những không rời tàu, mà còn sẻ chia, gắn bó, đồng hành cùng công ty khi gặp khó khăn.

Nhiều cơ hội trong năm 2021

Với ông Nguyễn Phúc Long, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Thăng Long (TIG), giai đoạn khó khăn chính là lúc thị trường phân hóa và có sự thanh lọc mạnh mẽ, những doanh nghiệp có nền tảng từ trước, gắn với chiến lược phát triển bền vững và kinh doanh trong lĩnh vực thiết yếu vẫn duy trì sự ổn định, thậm chí tăng trưởng và đương nhiên các đơn vị “không chịu được nhiệt” sẽ phải rời cuộc chơi.

Ảnh tác giả

Tôi cho rằng, 2021 có nhiều cơ hội cho các thành viên thị trường, khi dòng vốn rẻ trong và ngoài nước sẽ đổ mạnh vào bất động sản. Với TIG, năm nay là năm tròn 20 tuổi, sẽ là một năm sôi động với nhiều chiến dịch đầu tư lớn, khai thác các quỹ đất, dự án sẵn có, phát triển nhanh và tích lũy nguồn lực tiếp tục đẩy mạnh hoạt động M&A, phát triển quỹ đất và triển khai các dự án mới, đưa TIG sớm đến đích trên con đường phát triển nhanh, bền vững.

Ông Nguyễn Phúc Long, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Thăng Long

Với TIG, ông Long cho biết, nhờ có sự hoạch định chiến lược một cách dài hạn, các sản phẩm, lĩnh vực hoạt động đều hướng đến các tiêu chí thân thiện môi trường, sinh thái, thiết yếu và kiên định theo chiến lược bền vững nhiều năm nay, nên Tập đoàn vẫn có một năm ổn định, thậm chí tăng trưởng tốt hơn so với 2019.

Với mảng bất động sản, nhờ kiên định theo chiến lược phát triển bất động sản xanh từ nhiều năm trước, nên trong năm qua dù dịch bệnh và khó khăn với ngành du lịch, TIG vẫn tăng trưởng cao trong mảng bất động sản du dịch và dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng lưu trú với sản phẩm chủ đạo là dự án Vườn Vua Resort & Villas, cùng sản phẩm liền kề đất nền nội đô TIG Đại Mỗ.

Đối với mảng hàng tiêu dùng, doanh nghiệp này tập trung phát triển các sản phẩm hàng gia dụng thiết yếu, thay đổi mô hình bán hàng truyền thống bằng tập trung phát triển bán hàng online nên doanh số thương mại vẫn tăng trưởng với doanh số online là chủ đạo.

“Hướng đến năm 2021, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển các lĩnh vực thế mạnh, riêng lĩnh vực cốt lõi là bất động sản sẽ tập trung vào các sản phẩm nghỉ dưỡng, đất nền ven đô và các tỉnh lân cận Hà Nội, qua đó sẽ là nền tảng để thúc đẩy phát triển các lĩnh vực khác là mảng hàng tiêu dùng thiết yếu và năng lượng tái tạo”, ông Long nói.

Thành Nguyễn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục