Tai nạn chết người đầu tiên vì xe tự lái

(ĐTCK) Video về tai nạn chết người giữa xe ô tô tự lái của Uber và một người qua đường vừa được công bố. Đây được xem là một trong những chứng cứ đầu tiên về tai nạn liên quan tới xe tự lái, có thể giúp hỗ trợ việc hình thành các quy định xung quanh vấn đề này.
Tai nạn chết người đầu tiên vì xe tự lái

Trong đoạn video, một người phụ nữ đang dắt xe đạp đi qua một con phố tối. Chiếc Volvo tự lái thuộc Uber Technologies Inc đang ở chế độ không người lái không có dấu hiệu đi chậm lại trước khi xảy ra va chạm. Đoạn video dừng lại khi chiếc ô tô chuẩn bị va chạm với người phụ nữ kể trên, khiến nạn nhân tử vong.

Bên cạnh đó, đoạn video cũng cho thấy góc nhìn từ bên trong phương tiện. Theo đó, Rafael Vasquez, lái xe an toàn của Uber có dấu hiệu nhìn xuống gì đó bên ngoài màn hình ngay trước khoảnh khắc va chạm. Cảnh sát cho rằng đây được xem là một chi tiết của cuộc điều tra.

Video do cảnh sát cung cấp 
Trong phát ngôn của mình, Uber cho biết: “Đoạn video thật kinh khủng và đau lòng. Các xe ô tô của chúng tôi vẫn đang trong giai đoạn chuẩn bị và chúng tôi đang hỗ trợ giới chức địa phương, bang và liên bang hết sức có thể”.

Tai nạn mới xảy ra này của Uber là trường hợp tai nạn tử vong đầu tiên bởi xe ô tô công nghệ tự lái. Đây trở thành một câu chuyện rất quan trọng, dù mỗi năm có khoảng 40.000 người Mỹ chết vì tai nạn giao thông. Bởi trường hợp này cho chúng ta thấy, trong kỷ nguyên công nghệ, cần có những biện pháp và cách ứng xử mới với những tai nạn tương tự trong tương lai.

Thực tế, xe tự lái đang tạo nên hàng loạt câu hỏi về sự điều khiển của tài xế: Với chiếc xe tự lái, tài xế liệu có được ngủ tại ghế sau? Hay vẫn cầm chặt vô lăng? Nếu tai nạn xảy ra, trách nhiệm sẽ thuộc về ai?

Với vụ tai nạn vừa xảy ra, hiện tại, Uber đã tạm ngừng mọi thử nghiệm xe tự lái tại các đường phố Mỹ. Tuy nhiên, dư luận vẫn rất lo ngại, bởi xe tự lái vẫn tiếp tục nở rộ, do đó, điều cần làm lúc này là lấp đầy các khe trống pháp lý cho những trường hợp xấu nhất.

Trước đó, Uber đã xây một thành phố giả trên diện tích 4.000 m2 để thử nghiệm xe ô tô tự lái và huấn luyện lại các nhà khai thác xe.

Lam Phong (Theo Bloomberg)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục