
Tiếp tục phiên họp thứ 44, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến sửa đổi, bổ sung một số điều của Nội quy kỳ họp Quốc hội.
Báo cáo nội dung này, Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Lê Quang Tùng cho biết, Ban soạn thảo đề xuất quy định về trường hợp thật cần thiết để đáp ứng yêu cầu thực tiễn thì ngày khai mạc kỳ họp thường lệ của Quốc hội có thể khác với các thời điểm đã được ấn định trong Nội quy và do Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định.
Một số vấn đề quan trọng khác cũng được bổ sung, chỉnh lý, như không quy định cứng về thời gian được phép kéo dài của phiên họp (Nội quy hiện hành chỉ cho phép kéo dài không quá 30 phút của phiên họp buổi sáng và 60 phút của phiên họp buổi chiều).
Tài liệu cũng được yêu cầu gửi sớm hơn đến đại biểu Quốc hội, cụ thể là dự thảo luật, dự thảo nghị quyết, báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật, dự thảo nghị quyết trình Quốc hội thông qua và đề xuất một số vấn đề còn ý kiến khác nhau cần biểu quyết trước khi biểu quyết thông qua toàn văn dự thảo luật, dự thảo nghị quyết phải được gửi đến đại biểu Quốc hội nghiên cứu chậm nhất là 48 giờ trước phiên biểu quyết thông qua (quy định hiện hành là 24 giờ).
Một vấn đề còn ý kiến khác nhau vẫn để 2 phương án, đó là quy định về chủ thể giải trình, tiếp thu, chỉnh lý và trình tự xem xét, thông qua đối với các vấn đề quan trọng về kinh tế - xã hội.
Phương án 1: Sửa đổi, bổ sung quy định về chủ thể giải trình, tiếp thu, chỉnh lý và trình tự xem xét, thông qua đối với các vấn đề quan trọng về kinh tế - xã hội để bảo đảm tương thích với quy trình xem xét, thông qua các nội dung thuộc công tác lập pháp trong Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Cụ thể, cơ quan trình chịu trách nhiệm chủ trì tổ chức nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý và báo cáo Quốc hội về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý đối với các nội dung về kinh tế - xã hội; các nội dung này được xem xét, thông qua tại 1 kỳ họp. Trường hợp dự thảo nghị quyết chưa được Quốc hội thông qua thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội xem xét, quyết định lùi thời điểm thông qua để tiếp tục hoàn thiện, trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp tiếp theo hoặc trình lại.
Phương án 2: Cơ bản giữ quy định về trình tự, chủ thể có trách nhiệm nghiên cứu, giải trình, tiếp thu, chỉnh lý như Nội quy kỳ họp Quốc hội hiện hành để bảo đảm tính ổn định trong quá trình thực hiện.
Tổng thư ký Lê Quang Tùng cũng phản ánh, có ý kiến đề nghị rút gọn các quy trình tại kỳ họp liên quan đến việc bầu, phê chuẩn các chức danh của Nhà nước; miễn nhiệm, bãi nhiệm, phê chuẩn đề nghị miễn nhiệm, cách chức, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội… để tránh hình thức.
Ban Soạn thảo nhận thấy việc xem xét, quyết định các vấn đề về công tác nhân sự là thẩm quyền quan trọng của Quốc hội, cần phải bảo đảm thận trọng, chặt chẽ, kỹ lưỡng. Do đó, Ban Soạn thảo xin được giữ các nội dung liên quan đến quy trình tiến hành công tác nhân sự tại kỳ họp như Nội quy kỳ họp Quốc hội hiện hành.
Nêu ý kiến, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng tại kỳ họp thứ 9 phải nâng cao chất lượng thảo luận.
"Các đồng chí thấy có những buổi thảo luận một buổi nhưng có mấy vấn đề thôi, khi đại diện ban soạn thảo lên nói là rõ. Có thể điều hành vận dụng linh hoạt để chuyển sang mục khác, đỡ mất thời gian. Một buổi có mấy vấn đề nói đi nói lại. Tránh tình trạng bài viết sẵn rồi đọc ở hội trường", ông Mẫn lưu ý.
Bên cạnh tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp, Quốc hội cần tăng cường tương tác với cử tri, theo Chủ tịch Quốc hội.
Điều hành phiên họp, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nêu rõ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cơ bản nhất trí về phạm vi sửa đổi bổ sung Nội quy, giao Ban soạn thảo phối hợp với các cơ quan của Quốc hội hoàn thiện Dự thảo. Lưu ý làm rõ bổ sung quyền và trách nhiệm của đại biểu phát biểu và tham gia ý kiến bằng văn bản, kể cả dự họp hay vắng mặt. Có trách nhiệm ứng dụng công nghệ thông tin để tương tác với cử tri, hoàn thành tốt nhất trách nhiệm người đại biểu.
Về các phương án trình tự xem xét, thông qua đối với các vấn đề quan trọng về kinh tế - xã hội, ông Định nêu rõ đa số nhất trí phương án 1, tuy nhiên việc điều hành để thông qua dứt khoát là do Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thực hiện.
Làm rõ hơn chủ tịch đoàn điều hành các phiên thảo luận toàn thể có quyền giới hạn nội dung thảo luận, hướng vào trọng tâm trọng điểm, điều hành thời gian theo hướng phát biểu 5 phút, còn lại gửi ý kiến bằng văn bản - ông Định lưu ý.
Vẫn theo ông Định thì thời gian gửi tài liệu trước khi biểu quyết thông qua nên giữ như hiện hành, vì trước 48 giờ là “rất không khả thi”.
Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nội quy kỳ họp Quốc hội sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 9 khai mạc ngày 5/5 tới đây.