Sự rối loạn chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ không kết thúc vào cuối năm 2022

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Các nhà phân tích dự đoán, sự hỗn loạn đang gây ra bởi vận chuyển toàn cầu sẽ không kết thúc vào năm 2022, thậm chí tình trạng tắc nghẽn tại các cảng của Mỹ có thể trở nên nghiêm trọng hơn.
Sự rối loạn chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ không kết thúc vào cuối năm 2022

Han Jun, nhà phân tích từ China Securities cho biết, nếu vấn đề tắc nghẽn cảng của Mỹ không được giải quyết trong hai tháng sau Tết Nguyên đán năm 2022, hoặc vào mùa xuất khẩu cao điểm đến vào nửa cuối năm, tắc nghẽn tại các cảng của Mỹ có thể trở nên nghiêm trọng hơn, và về cơ bản sẽ không được xoa dịu ngay cả vào cuối năm 2022.

Ông cho biết thêm, xác suất vận chuyển toàn cầu quay trở lại mức năm 2019 trước khi đại dịch xuất hiện là cực kỳ thấp trong toàn ngành.

Zhong Zhechao, nhà sáng lập One Shipping nói rằng, chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn đang chịu sự căng thẳng đáng kể và kỳ vọng bi quan của ngành đối với vận chuyển đã được mở rộng sang năm 2022, hoặc thậm chí là năm 2023.

Ngành vận tải biển toàn cầu đã bị ảnh hưởng vào năm 2021 với việc Kênh đào Suez bị tắc nghẽn vào tháng 3, tiếp theo là hai cảng lớn là Thâm Quyến ở miền Nam Trung Quốc và cảng Ninh Ba ở miền Đông Trung Quốc bị đóng cửa một phần do các đợt bùng phát Covid-19 cục bộ vào tháng 5 và tháng 8, sau đó trở nên trầm trọng hơn do tắc nghẽn cảng của Mỹ bắt đầu leo thang vào tháng 7.

Người tiêu dùng trên toàn cầu đã cảm nhận được ảnh hưởng trực tiếp của tình trạng tắc nghẽn trong lĩnh vực vận chuyển dưới hình thức chi phí vận chuyển hàng hóa tăng mạnh.

“Nếu người mua không chia sẻ những chi phí này, chúng tôi sẽ chịu thiệt hại, khi đó chúng tôi chỉ có thể hủy đơn hàng vì nếu xuất khẩu càng nhiều thì chúng tôi càng lỗ”, Zhang Shuang, từ Yiwu, một trong những trung tâm buôn bán hàng hóa nhỏ lớn nhất thế giới ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc cho biết.

Người đứng đầu một công ty vận tải biển cho biết, mặc dù đại dịch vẫn còn lan rộng vào năm 2021 và hiệu quả của năng lực vận tải quốc tế đang giảm, thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ vẫn đang tăng lên, gây áp lực lên hệ thống quản lý container vốn đã quá căng thẳng.

Trong khi đó, sự hỗn loạn trong vận chuyển toàn cầu cũng đã ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất toàn cầu.

Những người trong ngành nói với Global Times rằng giá phân bón toàn cầu đã tăng mạnh vào năm 2021, đặc biệt là phân đạm. Một trong những lý do chính là con tàu Ever Given bị mắc kẹt ở kênh đào Suez vào tháng 3 đã ảnh hưởng đến vận chuyển khí tự nhiên, nguyên liệu sản xuất phân đạm toàn cầu và làm ảnh hưởng tới các nước sản xuất ở khu vực châu Á và đẩy giá lên cao.

Đại dịch Covid-19 và các cơn bão cũng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng lực vận chuyển hàng hóa ra nước ngoài của hai cảng quan trọng nhất của Trung Quốc là Thâm Quyến và Ninh Ba.

Vào tháng 5, một vụ tồn đọng hàng hải nghiêm trọng đã xảy ra tại cảng Yantian ở Thâm Quyến. Trong khi vào tháng 8, cảng Ninh Ba cũng phải ngừng hoạt động do sự cố bùng phát của các ca nhiễm Covid-19. Những sự cố địa phương này gây ra hậu quả toàn cầu khi liên quan đến ngành vận tải biển được phối hợp chặt chẽ trên toàn thế giới.

Từ cảng Ninh Ba, thông thường có thể đến Bờ Tây nước Mỹ trong vòng chưa đầy 10 ngày, nhưng với tình hình tắc nghẽn hiện tại, việc dỡ hàng khỏi một con tàu có thể mất tới 10 ngày.

Do ảnh hưởng của đại dịch, sự phụ thuộc của Mỹ vào hàng hóa Trung Quốc ngày càng tăng và nhu cầu mạnh mẽ đã khiến một lượng lớn hàng hóa Trung Quốc được chuyển đến Mỹ. Nhu cầu đối với hàng hóa Trung Quốc tại Mỹ đã tăng mạnh trong thời kỳ đại dịch, đặc biệt là các mặt hàng gia dụng thông thường.

Số liệu từ hải quan Trung Quốc cũng cho thấy trong 11 tháng đầu năm nay, xuất khẩu từ Trung Quốc sang Mỹ đã tăng 28,3%, vượt tổng giá trị xuất nhập khẩu cả năm 2020. Trong tháng 11, Mỹ đã vượt qua ASEAN và Liên minh châu Âu trở thành điểm đến xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc.

Sự xuất hiện của một lượng lớn hàng hóa được nhập kho tại các cảng của Mỹ đặt ra một bài kiểm tra nghiêm ngặt đối với khả năng xử lý của các nhà khai thác cảng và các công ty hậu cần, tạo ra tình trạng trong đó các bến tàu và phương tiện container tràn ngập trong khi các kệ hàng siêu thị thường thiếu các mặt hàng thiết yếu. Để khắc phục, chính phủ Mỹ đã buộc các cảng lớn phải kéo dài thời gian hoạt động lên 24 giờ mỗi ngày.

Bên cạnh đó, quá trình vận chuyển hàng hóa từ bến cảng đến các cửa hàng hoặc kho hàng nội địa cũng trở thành một thách thức không nhỏ.

Nhà phân tích Wu Yifan từ Huachuang Securities cho biết, bài toán hóc búa về lĩnh vực vận tải ở Mỹ đã dần kéo dài từ các các bến cảng tới các cửa hàng cùng với sự thiếu hụt lao động nghiêm trọng gây áp lực đáng kể lên từng mắt xích trong chuỗi hậu cần bao gồm cả việc thu gom và thời gian giao hàng.

Hạc Hiên
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục