Per Hong, đối tác cấp cao của Công ty tư vấn Kearney cho biết, biến thể Omicron là “một thử nghiệm khác về khả năng phục hồi” cho các chuỗi cung ứng vốn đã căng thẳng.
Sian Fenner, nhà kinh tế hàng đầu châu Á tại Oxford Economics cho biết: “Các chuỗi cung ứng vẫn dễ bị tổn thương bởi sự gián đoạn liên quan đến đại dịch, với biến thể Omicron nhấn mạnh rằng cuộc khủng hoảng vẫn chưa kết thúc”.
“Mặc dù còn rất nhiều ẩn số nhưng biến thể Omicron chắc chắn đang thiết lập để trở thành một thử nghiệm khác về khả năng phục hồi cho các chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã căng thẳng và đang trong quá trình nỗ lực hồi phục kéo dài”, nhà phân tích Per Hong cho biết.
Thế giới lần đầu tiên biết đến biến thể Omicron vào cuối tuần qua, sau khi một nhà khoa học Nam Phi đánh dấu sự xuất hiện của biến thể này. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã nhanh chóng dán nhãn đây là một “biến thể đáng lo ngại”, đồng thời nói thêm rằng, biến thể có khả năng lây lan xa hơn và có khả năng trở thành một nguy cơ toàn cầu “rất cao”.
Kể từ đó, biến thể này đã được tìm thấy trong số các trường hợp ở Anh, Pháp, Israel, Bỉ, Hà Lan, Đức, Ý, Úc, Canada và Hồng Kông.
Hiệu ứng của việc phong toả
Mặc dù không có trường hợp nào được báo cáo về biến thể Omicron ở Trung Quốc, nhưng chiến lược gia Hong cho biết, ông đang theo dõi chặt chẽ phản ứng của chính phủ Trung Quốc do các trường hợp đang xuất hiện ở Hồng Kông.
“Trung Quốc dự kiến sẽ tăng gấp đôi chính sách Zero Covid mà trước đây đã bao gồm việc đóng cửa hàng loạt toàn bộ thành phố, thực thi kiểm dịch, cũng như kiểm tra nghiêm ngặt tại các cảng, bao gồm giám sát tàu và hàng hóa, để ngăn chặn các trường hợp xâm nhập", ông cho biết.
Các nhà phân tích khác cũng cảnh báo rằng, Trung Quốc có thể tăng cường các biện pháp Zero Covid với sự xuất hiện của biến thể Omicron.
Khi những gián đoạn do đại dịch Covid-19 gây ra, đã cho thấy các biện pháp phong toả ở một quốc gia có “tác động trực diện đáng kể đến cả vùng thượng nguồn và hạ nguồn sang các khu vực khác”.
“Nếu điều này xảy ra, không chỉ việc vận chuyển sẽ bị hạn chế, mà chúng tôi chắc chắn sẽ thấy sự thiếu hụt nhiều hơn đối với các thành phần sản xuất quan trọng và lượng đơn đặt hàng tồn đọng kéo dài đối với các sản phẩm điện tử, ô tô và tiêu dùng cốt lõi tùy thuộc vào các khu vực bị ảnh hưởng”, ông cho biết.
Việc Trung Quốc thực hiện chính sách kiểm soát Covid chặt chẽ hơn chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng toàn cầu vì nhiều cảng bận rộn nhất thế giới là ở Trung Quốc. Theo số liệu của Hội đồng Vận tải Thế giới, trong số 10 cảng bận rộn nhất thế giới, có 7 cảng ở Trung Quốc.
Biến thể Omicron có thể ảnh hưởng tới đà phục hồi xuất khẩu trong khu vực
Chuỗi cung ứng ở khắp mọi nơi đã bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn lớn trong năm nay từ tình trạng thiếu container đến lũ lụt và tình trạng lây lan Covid-19 khiến các cảng phải đóng cửa. Cuộc khủng hoảng năng lượng ở Trung Quốc và châu Âu là cuộc khủng hoảng mới nhất đã làm chao đảo ngành vận tải biển.
Nhưng, tình hình có vẻ đang ổn định gần đây dù vẫn còn rất xa so với thời kỳ tiền Covid-19.
Theo nhà kinh tế Sian Fenner của Oxford Economics, khi các hạn chế được nới lỏng ở châu Á, người lao động có thể quay trở lại và các nhà máy hoạt động trở lại vào tháng 9 mặc dù vẫn còn một số khó khăn trong quá trình thực hiện như khôi phục một số hạn chế để ổn định làn sóng Covid-19 gần đây.
“Ngay cả khi sản xuất nhiều hơn thì vẫn có những thách thức về hậu cần, đặc biệt là vận chuyển hàng hóa. Điều đó bao gồm những hạn chế về nguồn cung vận chuyển trong ngắn hạn, do độ trễ giữa các đơn đặt hàng mới cho tàu và giao hàng”, nhà kinh tế Sian Fenner cho biết.
Theo Oxford Economics, trên toàn cầu, chưa đến một nửa số tàu đến đúng giờ trong năm 2021 và sự chậm trễ đối với các chuyến tàu liên tục kéo dài hơn một tuần so với thời gian giao hàng khoảng 4 ngày trong năm 2018 và 2019.
Công ty nghiên cứu TS Lombard cho biết, Việt Nam - một nhà xuất khẩu chủ chốt ở châu Á sẽ giành lại thị phần xuất khẩu sau làn sóng Covid-19 thứ ba “đặc biệt nghiêm trọng”.
Tuy nhiên, các nhà phân tích từ TS Lombard cho biết, biến thể Omicron có thể gây ra mối đe dọa đối với sự phục hồi xuất khẩu trong khu vực.
“Hầu hết các chính phủ trong khu vực có khả năng sẽ chống lại việc tái áp đặt các hạn chế nghiêm trọng, nhưng điểm mấu chốt là chuỗi cung ứng sẽ vẫn chịu áp lực trong khi mối đe dọa từ Covid-19 vẫn tồn tại”, các nhà phân tích từ TS Lombard cho biết.
Theo Oxford Economics, nếu biến thể Omicron xâm nhập vào chuỗi cung ứng, tác động lên tổng sản phẩm quốc nội của châu Á có thể sẽ giảm 1,6% trong năm tới.