SMBC-FE Credit: Sức hút thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam

(ĐTCK) Cuối tháng 10/2021, VPBank thông báo hoàn tất việc bán 49% vốn điều lệ tại FE Credit cho Công ty Tài chính tiêu dùng SMBC (SMBCCF), một công ty con do Tập đoàn Sumitomo Mitsui Financial Group của Nhật Bản sở hữu 100% vốn.

Đây là thương vụ M&A lớn nhất trong lịch sử ngành tài chính Việt Nam, phản ánh mối quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư ngoại đối với thị trường tài chính tiêu dùng Việt. Bất chấp đà tăng trưởng có dấu hiệu chậm lại trong những năm gần đây và tác động tiêu cực của dịch Covid-19, thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam vẫn cho thấy sự hấp dẫn với hàng loạt thương vụ bán vốn lớn.

Trước đó, cuối tháng 8/2021, Ngân hàng TNHH Đại chúng Ayudhya (Krungsri) - thành viên của Mitsubishi UFJ Financial Group (MUFG) cho biết đã đạt được thoả thuận nhận chuyển nhượng 100% vốn tại SHB Finance, công ty con thuộc Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB). Số tiền Kruingsi đã chi ra để thâu tóm SHB Finance ước tính khoảng 156 triệu USD, tương đương 3.600 tỷ đồng.

Theo các chuyên gia, cơ cấu dân số trẻ và thu nhập bình quân đầu người tăng nhanh là 2 yếu tố chính mang lại sức hấp dẫn cho thị trường tài chính tiêu dùng Việt. Quy mô dân số Việt Nam hiện đạt hơn 98 triệu người, với dân số trẻ ở độ tuổi trung bình 32,9 tuổi. Trước những khó khăn do dịch, dư nợ cho vay tiêu dùng vẫn tăng trưởng khoảng 10,7% trong năm 2020, đạt hơn 1,86 triệu tỷ đồng, tăng gấp 2,5 lần so với năm 2012.

Sự tăng trưởng vượt bậc của thị trường tài chính tiêu dùng có thể nhìn thấy rõ qua những thành tựu mà FE Credit đã đạt được. Trong 10 năm, FE Credit đã phục vụ hơn 12 triệu khách hàng, tương đương khoảng 50% số người trưởng thành của Việt Nam, trong đó có hơn 4 triệu khách hàng thường xuyên sử dụng các dịch vụ vay tiêu dùng. FE Credit có gần 10.000 đối tác chiến lược và sở hữu gần 20.000 điểm giới thiệu dịch vụ trên toàn quốc.

Ông Kalidas Ghose, Tổng giám đốc FE Credit nhận định, dư địa phát triển thị trường tài chính tiêu dùng tại Việt Nam còn rất lớn. Cho vay tiêu dùng tại Việt Nam mới chiếm 20% tổng dư nợ nền kinh tế, trong khi tại các quốc gia phát triển, tỷ lệ này sẽ từ 40-50%. Tại các nước trong khu vực Đông Nam Á, quy mô cho vay tiêu dùng cũng ở mức 34% tổng dư nợ. Tiềm năng FE Credit không chỉ dừng lại ở con số 12 triệu khách hàng như hiện nay, mà còn có thể phát triển lên 20-25 triệu khách hàng trong 4-5 năm tới.

Mặt khác, tốc độ tăng trưởng thị trường tài chính tiêu dùng chậm lại trong vài năm qua cũng phản ánh những thách thức đang gặp phải. Tiềm năng là vậy, song để có thể khai thác tối đa tiềm năng đó đòi hỏi các doanh nghiệp lĩnh vực này phải đưa ra những phương thức kinh doanh mới.

Theo ông Kalidas Ghose, thị trường phát triển rất nhanh khiến hành vi của người tiêu dùng cũng thay đổi, thu nhập được cải thiện từng ngày, đòi hỏi doanh nghiệp cũng phải bắt kịp nhu cầu thông qua đa dạng sản phẩm, dịch vụ và làm giàu hệ sinh thái tài chính số.

“Phân khúc khách hàng FE Credit phục vụ là phân khúc đại chúng và đang chiếm khoảng 60% dân số tại Việt Nam. Đây cũng là phân khúc đóng vai trò chủ chốt vào sự chuyển đổi số ở Việt Nam. Họ muốn được tiếp cận những dịch vụ tài chính nhanh nhất, dễ nhất, bằng những công nghệ tiên tiến và linh hoạt…”, ông Kalidas Ghose nói và chia sẻ thêm, đó chính là lý do từ vài năm trước, FE Credit đã xây dựng được một nền tảng số hóa cho vay, sử dụng lõi kỹ thuật số hiện đại và tiên tiến nhằm cung cấp những dịch vụ xuyên suốt và nhanh nhất có thể cho khách hàng.

Sự tham gia của đối tác ngoại như SMBC được xem là bước đi phù hợp giúp FE Credit nhanh chóng bắt nhịp với xu hướng mới. FE Credit có thể hưởng lợi lớn từ hệ sinh thái của SMBC - vốn đã được phát triển hoàn thiện và kiểm định thành công ở nhiều thị trường khác nhau.

Ông Ryohei Kaneko, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc SMBC đánh giá, sự cộng hưởng cho hợp tác giữa SMBC và FE Credit sẽ thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái số hóa hiệu quả hơn, đáp ứng tốt nhất hành trình của khách hàng, phục vụ cho đời sống cá nhân của họ chỉ trong một thiết bị cầm tay.

“Việt Nam đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của dịch bệnh và đang trong quá trình hồi phục, song vẫn còn có nhiều thách thức đối với tài chính tiêu dùng. Mặc dù vậy, tôi tin rằng, sự kết hợp giữa hai bên sẽ giúp chúng ta vượt qua những thách thức và là ‘cú huých’ đưa FE Credit lên một tầm cao mới”, ông Ryohei Kaneko nhấn mạnh.

Hà An

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục