Sharp khó thoát hiểm nếu chỉ nhờ cậy vào Honhai

(ĐTCK) Ngày 27/3, Tập đoàn Hon Hai Precision Industry Co., công ty mẹ của Foxconn (Đài Loan) chính thức thông báo vừa ký kết một thoả thuận chiến lược với Tập đoàn Sharp (Nhật Bản).
Sharp khó thoát hiểm nếu chỉ nhờ cậy vào Honhai

Theo đó, Hon Hai sẽ đầu tư 132,9 tỷ yên (1,6 tỷ USD) vào Sharp, hay chính xác hơn là vào mảng sản xuất - kinh doanh TV và màn hình tinh thể lỏng (LCD) của Sharp nhằm giúp cho Tập đoàn này cải thiện tình hình kinh doanh vốn đang rất ảm đạm.

Cụ thể, Hon Hai, cùng với 4 công ty con, trong đó có Foxconn (Far East) Ltd., Q-Run Holdings Ltd… sẽ mua lại hơn 9,9% cổ phần của Sharp với trị giá 66,9 tỷ yên. Như vậy, Honhai sẽ chính thức trở thành cổ đông lớn nhất của Sharp. Bên cạnh đó, Hon Hai sẽ đầu tư 66 tỷ yên để mua lại 46,48% cổ phần của Sharp tại nhà máy sản xuất LCD kích thước lớn tại Sakai, Osaka, phía Tây Nhật Bản.

Đồng thời, Honhai cam kết sẽ tiêu thụ 50% tổng sản phẩm của nhà máy.

Ngoài ra, Sharp và Foxconn cũng có kế hoạch hợp tác phát triển, sản xuất nhiều loại thiết bị điện tử khác, trong đó có điện thoại di động thông minh (smartphone).

Đây là một tin mừng với Sharp và các cổ đông, bởi theo dự báo, trong năm tài chính hiện hành (kết thúc vào ngày 31/3/2012), Sharp bị lỗ ròng tới 290 tỷ yên (3,5 tỷ USD). Vì kết quả yếu kém này, nên ông Mikio Takayama, 54 tuổi đã phải nhường lại chiếc ghế Chủ tịch cho ông Takashi Okuda, 58 tuổi. Ông này sẽ bắt đầu đảm nhiệm chức vụ mới từ ngày 1/4/2012.

Tại phiên giao dịch ngày 27/3, tại Sở GDCK Đài Bắc (Đài Loan), cổ phiếu của Honhai tăng 4,63%, còn tại Sở GDCK Tokyo (Nhật Bản) cổ phiếu của Sharp tăng kịch trần tới 15,15%, khiến cổ phiếu này phải tạm ngừng giao dịch trong ngày.

Nhờ vào hợp tác chiến lược với Honhai (hay hiểu ngầm là sự ủng hộ về mặt tài chính), Sharp mới tạm bớt lo về các khó khăn hiện tại. Nhưng để thoát hiểm, ít nhất là thoát khỏi làm ăn thua lỗ thì Sharp không thể chỉ trông vào khoản đầu tư của Honhai.

Ông Takashi Okuda thừa nhận: “Đã đến lúc, Sharp không thể một mình ôm đồm hết mọi việc, từ nghiên cứu và phát triển (R&D) cho tới thiết kế, sản xuất, bán hàng, dịch vụ hậu mãi. Trong bối cảnh thị trường toàn cầu cạnh tranh khốc liệt, mô hình chiều dọc của Sharp đã chạm tới điểm giới hạn. Điều quan trọng là phải thay đổi mô hình kinh doanh và thiết lập một hệ thống đủ sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế”, ông Takashi Okuda nói.

Tức là lãnh đạo mới của Sharp đã nghĩ đến chuyện thay đổi mô hình sản xuất - kinh doanh một cách nghiêm túc.

Cần nói thêm ở đây rằng, từ trước đến nay, các nhà sản xuất Nhật Bản ưa chuộng mô hình sản xuất theo chiều dọc, thường cố gắng tự mình làm hết các công đoạn sản xuất từ A đến Z. Trên thực tế, mô hình này đã gặt hái không ít thành công trong những năm 1980, 1990 của thế kỷ trước. Giờ đây, mô hình này đã lỗi thời nhường chỗ mô hình các nhà sản xuất chính chấp nhận đội ngũ thầu phụ gia công sản phẩm. Và Foxconn và Honhai chính là các thầu phụ điển hình, chuyên gia công, chế tạo, lắp ráp sản phẩm theo hợp đồng cho đại gia trên thế giới như Apple, Hewlett-Packard, Sony, Nintendo...

Nhiều nhà phân tích nhận xét, trong năm tài chính hiện hành, dự kiến, cả Sharp lẫn 2 đối thủ cạnh tranh lớn nhất tại Nhật Bản là Sony Corp. và Panasonic Corp. đều bị lỗ nặng. Ước tính, 3 tập đoàn này lỗ tới 16 tỷ USD. Không chỉ lỗ, thị phần TV của 3 tập đoàn này trên thị trường thế giới cũng bị thu hẹp đáng kể.

Theo số liệu điều tra mới nhất được Hãng DisplaySearch (Mỹ) công bố, Samsung (Hàn Quốc) hiện nắm tới 26% thị phần toàn cầu của thị trường TV màn ảnh phẳng, nhiều hơn thị phần của cả Sony, Panasonic lẫn Sharp gộp lại. Có ý kiến cho rằng, muốn thoát hiểm, có lẽ Sharp nên mạnh dạn theo gương Hitachi. Hitachi đã “tỉnh đòn” rút lui khỏi mảng LCD, từ tháng 8 tới sẽ dừng sản xuất TV. Trong năm tài chính này, dự báo, Hitachi sẽ có lãi ròng tới 3,4 tỷ USD.

Ở một động thái khác, ngày 28/3, Elpida Memory Inc., doanh nghiệp duy nhất của Nhật Bản sản xuất chip DRAM đã bị huỷ niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán Tokyo, sau khi đã đệ đơn xin phá sản trước đó. Đây là một thất bại lớn trong lịch sử ngành chế tạo của Nhật Bản.

Động thái này cũng cho thấy, ngành điện tử Nhật Bản giờ muốn sống sót thì buộc phải tìm cách hợp tác với các đối tác, kể cả nước ngoài. Song hợp tác dưới dạng gì?

Trở lại vụ Honhai đầu tư vào Sharp. Qua thương vụ đầu tư này, Hon Hai cũng có ý định riêng của mình, chứ không chỉ là “vô tư” cứu giúp Sharp trong cơn hoạn nạn.

Thứ nhất, Hon Hai đã đặt được một chân vào thị trường Nhật Bản. Thứ hai, Honhai sẽ có cơ hội tiếp cận nhiều công nghệ hiện đại mà Sharp đang sở hữu.

Tháng 9 năm nay, Sharp sẽ kỷ niệm 100 năm thành lập. Đây có lẽ là kỷ niệm không mấy vui vẻ của Sharp.


Trung Hiếu (báo chí nước ngoài)

Tin cùng chuyên mục