Sẽ giám sát chặt hơn hoạt động CTCK

(ĐTCK-online) Trong khi hoạt động tự doanh tiềm ẩn nhiều rủi ro, hoạt động tư vấn bị thu hẹp và cạnh tranh khốc liệt, nhiều CTCK xác định dồn lực vào mảng môi giới trong năm 2010. Làm thế nào để hoạt động của các CTCK đảm bảo an toàn, cạnh tranh lành mạnh, Báo ĐTCK đã phỏng vấn ông Nguyễn Đoan Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK).
Ông Nguyễn Đoan Hùng. Ông Nguyễn Đoan Hùng.

80% số CTCK đã thở phào sau một năm 2009 "vượt cạn" thành công. Theo ông, đâu là những kết quả quan trọng nhất mà CTCK đạt được trong năm qua?

Trong năm 2009, mạng lưới, quy mô hoạt động của CTCK ngày càng được mở rộng, với 80 chi nhánh, 42 phòng giao dịch hoạt động, tập trung ở nhiều tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Huế, Nha Trang, Cần Thơ, Hải Phòng, Bắc Ninh, Thanh Hóa. Cùng với sự phát triển mạng lưới hoạt động, số lượng tài khoản giao dịch tại các CTCK cũng tăng mạnh với tổng số trên 800.000 tài khoản vào thời điểm cuối năm 2009, tăng 1,5 lần so với năm 2008. Quy mô vốn hoạt động của các CTCK tăng 9,4%, đạt 24.855 tỷ đồng.

Cùng với đó, các CTCK đã tập trung vào nâng cao trình độ nguồn nhân lực cũng như đầu tư, hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin trong cung cấp dịch vụ chứng khoán. Một kết quả nữa là các CTCK đã thực hiện đầy đủ các nghiệp vụ đăng ký kinh doanh một cách chuyên nghiệp, bài bản hơn và chất lượng dịch vụ khách hàng cũng từng bước được cải thiện.

An toàn tài chính của các CTCK ảnh hưởng đến sự ổn định của TTCK. Năm 2010 này, UBCK có yêu cầu gì để các CTCK đảm bảo an toàn, thưa ông?

Trong năm 2010, UBCK đặt ra mục tiêu đối với hoạt động của các CTCK là củng cố hệ thống quản lý rủi ro, đảm bảo chỉ tiêu an toàn tài chính theo quy định. Nâng cao năng lực dịch vụ của các CTCK, đảm bảo hoạt động của CTCK tuân thủ quy định pháp luật. UBCK cũng khuyến khích việc tái cơ cấu hoạt động của CTCK như việc sáp nhập, tái cơ cấu cổ đông, thu hút vốn và công nghệ nước ngoài để nâng cao năng lực, hiệu quả và khả năng cạnh tranh.

Trong các mục tiêu kể trên thì mục tiêu củng cố hệ thống quản lý rủi ro đảm bảo chỉ tiêu an toàn tài chính là hết sức quan trọng. Để đạt được mục tiêu này, bản thân các CTCK phải chú trọng việc quản lý rủi ro trong hoạt động, đồng thời tăng cường công tác kiểm soát nội bộ, đảm bảo thực hiện theo quy trình quản lý. Về phía cơ quan quản lý, chúng tôi đã dự thảo Thông tư an toàn tài chính, trong đó tập trung vào việc yêu cầu CTCK đáp ứng các chỉ tiêu về vốn, về rủi ro hoạt động, rủi ro thị trường, rủi ro tín dụng và đảm bảo an toàn tài chính trong các hoạt động nghiệp vụ được cấp phép hoạt động. Những công ty nào vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định. Việc đưa ra các tỷ lệ an toàn này sẽ giúp CTCK quản lý tốt hơn hoạt động của mình, đồng thời giúp cho cơ quan quản lý quản lý tốt hơn hoạt động của các CTCK.

Cũng trong năm 2010, UBCK sẽ tăng cường công tác giám sát, kiểm tra hoạt động của các CTCK qua hình thức giám sát từ xa, giám sát trực tiếp để đánh giá tình hình và có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.

 

Ông có nhận định gì về triển vọng hoạt động của các CTCK năm nay?

Các CTCK sẽ có nhiều cơ hội phát triển cùng với sự phát triển của TTCK, tuy nhiên sẽ có những khó khăn, thách thức đặt ra cho từng công ty. Vấn đề là các CTCK phải hoạt động một cách chuyên nghiệp hơn, tuân thủ quy định của pháp luật và không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ.

 

Nhiều CTCK xác định tập trung phát triển mảng nghiệp vụ môi giới. UBCK sẽ làm gì để việc cạnh tranh thu hút khách hàng giữa các CTCK diễn ra lành mạnh?

Hiện nay, có 105 CTCK hoạt động với nhiều loại hình dịch vụ đa dạng, nên việc cạnh tranh giữa các công ty là điều tất yếu. Tuy nhiên, chúng ta cần nhìn nhận cạnh tranh để đạt mục tiêu phát triển, đảm bảo sự phát triển bền vững của TTCK và cạnh tranh phải trên cơ sở đúng pháp luật, đảm bảo sự công bằng. Trong năm nay, UBCK sẽ tập trung vào tăng cường quản lý, giám sát và kiểm soát chặt chẽ hoạt động của CTCK trên cơ sở phân loại các tiêu chí rủi ro để có phương án xử lý phù hợp; tăng cường hoạt động giám sát thực thi và xử lý vi phạm. Bên cạnh đó, để mở rộng sản phẩm dịch vụ cho hoạt động của các CTCK, UBCK tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, trong đó xây dựng văn bản hướng dẫn đối với nghiệp vụ repo, margin theo tình hình phát triển của thị trường và khả năng quản lý rủi ro của CTCK. UBCK cũng khuyến khích các CTCK đầu tư vào công nghệ và chất lượng nguồn nhân lực để nâng cao công tác quản trị điều hành và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng của các CTCK.

Thanh Đoàn thực hiện.
Thanh Đoàn thực hiện.

Tin cùng chuyên mục