Văn phòng luật sư Bùi Quang Hưng, đại diện được nhóm khách hàng ủy quyền vừa có đơn khiếu nại đến Cục Quản lý cạnh tranh, tố cáo hàng loạt sai phạm tại Dự án The Pride (quận Hà Đông, Hà Nội) của CTCP Đầu tư Hải Phát.
Theo khiếu nại của khách hàng, Công ty Hải Phát đã vi phạm nghĩa vụ bàn giao căn hộ đã ký kết với khách hàng. Cụ thể, hợp đồng quy định, chủ dự án sẽ phải bàn giao căn hộ từ quý II/2013, nhưng đến nay, quá thời hạn cam kết hơn nửa năm mà Công ty vẫn chưa hoàn thiện Dự án.
Không chỉ khiếu nại chủ dự án chậm bàn giao nhà, khách hàng còn tố đơn vị này đã thu tiền đến 80 - 90% giá trị hợp đồng và đang tiếp tục thúc ép khách hàng nộp nốt số tiền còn lại. Trong khi theo quy định của Điều 39, Luật Nhà ở 2005, số tiền chủ đầu tư huy động đến thời điểm bàn giao nhà không được vượt quá 70% giá trị hợp đồng.
Đặc biệt, theo khiếu nại của khách hàng, Công ty Hải Phát đã vi phạm hợp đồng mua bán, tự ý thay thế hệ thống cung cấp gas trung tâm bằng hệ thống điện tại Dự án The Pride khi chưa có sự nhất trí của tập thể khách hàng. Nhóm khách hàng cho rằng, việc tự ý thay đổi thiết kế căn hộ và hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư đã gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của những người đã mua căn hộ tại Dự án The Pride. Vì thế, đại diện được khách hàng ủy quyền yêu cầu Cục Quản lý cạnh tranh xử lý nghiêm các sai phạm của chủ đầu tư.
Khách hàng muốn được bồi thường
Trao đổi với Đầu tư Bất động sản về các nội dung khiếu nại của khách hàng, ông Nguyễn Hồng Thái, Tổng giám đốc Công ty Hải Phát thừa nhận, Dự án The Pride do Công ty làm chủ đầu tư bị chậm tiến độ so với dự kiến. Tuy nhiên, doanh nghiệp đã đưa ra cam kết sẽ bàn giao nhà vào quý II/2014. Việc yêu cầu khách hàng đóng 80 - 90% giá trị hợp đồng là chủ đầu tư thực hiện theo điều khoản hợp đồng đã thỏa thuận với khách hàng. Hơn nữa, tại thời điểm Hải Phát ký hợp đồng mua bán, Nghị định 71 hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở vẫn chưa có hiệu lực. Vì thế, việc thu tiền 80 - 90% giá trị hợp đồng theo ông Thái, Công ty Hải Phát không sai, vì đã có sự thỏa thuận giữa các bên.
Về việc thay đổi hệ thống cung cấp gas bằng hệ thống điện, ông Thái cho biết, chủ đầu tư đã đạt được thỏa thuận với khoảng trên 90% khách hàng. Số khách hàng chưa đồng ý với sự thay đổi này, theo ông Thái, thuộc nhóm khách hàng chây ỳ nghĩa vụ tài chính, khi mới đóng khoảng 70% giá trị hợp đồng.
Lý giải việc chuyển từ sử dụng gas sang sử dụng điện, ông Thái cho rằng, việc sử dụng điện có nhiều lợi thế, sạch và lại tiết kiệm hơn sử dụng gas. Thế nhưng, ông Thái cũng thừa nhận, việc sử dụng hệ thống điện chưa được nhiều dự án áp dụng, nên một số khách hàng không đồng ý.
Liên quan đến các nội dung khiếu nại lên Cục Quản lý cạnh tranh, ông Nguyễn Hồng Quân, một khách hàng đang có tranh chấp với Công ty Hải Phát tại Dự án The Pride cho biết, khách hàng vẫn để ngỏ phương án thỏa thuận với chủ đầu tư. Tuy nhiên, việc khiếu nại lên Cục Quản lý cạnh tranh là để các cơ quan nhà nước lưu tâm hơn trong việc bảo vệ quyền lợi của khách mua nhà và xử lý đối với các sai phạm của doanh nghiệp.
Vị đại diện này cho biết, với hàng loạt sai phạm, đặc biệt việc chậm tiến độ bàn giao gần 1 năm so với quy định hợp đồng, chủ đầu tư sẽ phải bồi thường cho khách hàng đã góp tiền mua nhà tại dự án.
Theo tìm hiểu của Đầu tư Bất động sản, Công ty Hải Phát từng cam kết bàn giao nhà vào cuối năm 2013. Thế nhưng, việc khó khăn về vốn khiến Dự án bị đình trệ trong thời gian dài. Đến ngày 28/12/2013, sau khi được Ngân hàng TMCP Quân đội hỗ trợ gói tín dụng 530 tỷ đồng, Công ty Hải Phát đã tái khởi động Dự án The Pride và đưa ra cam kết sẽ bàn giao nhà vào quý II/2014.