Sẵn sàng thử cái mới, sẵn sàng thất bại

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Đó là chia sẻ của ông David Jimenez Maireles, Phó tổng giám đốc TNEX trong cuộc trao đổi với Đầu tư Chứng khoán Tết Quý Mão về lý do dấn bước vào lĩnh vực tài chính số tại Việt Nam.
Một TNEX trẻ trung, giản dị và sáng tạo Một TNEX trẻ trung, giản dị và sáng tạo

Một David với bề ngoài bệ vệ và quần áo chỉn chu - chuẩn phong thái của một banker và một David phủi bụi, gầy gò nhưng trẻ trung hơn. Ông có thể chia sẻ lý do nào đưa đến sự thay đổi này?

Kể từ khi đến Việt Nam, tôi đã thay đổi lối sống của mình. Tôi bắt đầu tập thể dục thường xuyên và ăn uống lành mạnh hơn. May mắn thay, đồ ăn Việt Nam rất tốt cho sức khỏe, nhiều rau, cá, thịt nạc với các loại phở, bún, miến. Điều này đã giúp tôi có một ngoại hình tốt.

Phong cách giản dị và gần gũi này cũng thuộc về văn hóa và phong cách mới của TNEX. Chúng tôi là một công ty trẻ đang thử những điều mới và sáng tạo để mang lại những ý tưởng và giải pháp mới cho các vấn đề của khách hàng. Ở TNEX, chúng tôi luôn luôn nói: “Ý tưởng tốt nhất chắc chắn chiến thắng” và để làm được điều đó, chúng tôi cần mang đến những gì tốt nhất cho nhân viên.

Chúng tôi cho nhân viên có quyền mặc bất cứ loại quần áo nào họ thích và cảm thấy thoải mái. Ở TNEX, chúng tôi không có quy định về trang phục nào. Chúng tôi muốn mọi người cảm thấy được trao quyền để phát triển ý tưởng và chịu trách nhiệm cho chính họ.

Ông David Jimenez Maireles, Phó tổng giám đốc TNEX

Ông David Jimenez Maireles, Phó tổng giám đốc TNEX

Tôi cũng từng gặp “ông Tây” David phóng xe máy chở con ngoài phố hay ăn ở lề đường… Ông có khi nào hối tiếc về sự thay đổi này?

Không, không hề. Tôi thực sự thích sống ở Hà Nội. Thành phố có rất nhiều thứ để làm, ăn uống và khám phá. Tôi nhận thấy rằng, cách duy nhất để có được trải nghiệm tốt nhất là hòa nhập với cách sống địa phương. Tôi chạy xe máy mỗi ngày để đi làm và ngồi trên chiếc ghế đẩu nhỏ dưới phố để ăn phở gà hay bánh mì.

Việt Nam là một trong những nơi có những món ăn đường phố ngon nhất thế giới. Ở Tây Ban Nha, chúng tôi thích dành thời gian bên ngoài để ăn uống và nói chuyện với bạn bè, gia đình. Tôi thấy có nhiều điểm tương đồng với văn hóa Việt Nam.

Ông có thể cho biết lý do để một chuyên gia đầu ngành về số hóa dịch vụ tài chính trên thế giới như ông đã bỏ lại nhiều hào quang và chọn Việt Nam là điểm đến?

Khi nhận được lời mời về để xây dựng ngân hàng thuần số đầu tiên tại Việt Nam, tôi không thể tin được là chưa có ai xây dựng mô hình này trước đây. Năm 2020, có 69% dân số Việt Nam không có tài khoản ngân hàng, trong khi 72% dân số có điện thoại thông minh. Người Việt Nam dành trung bình 6 giờ 38 phút trên internet, nói chuyện với bạn bè trên các trang mạng xã hội, xem các video trên Youtube, TikTok hay chơi games. Tuy nhiên, nếu ai muốn mở tài khoản ngân hàng, họ phải đến chi nhánh và mất khoảng 1 giờ, ký nhiều giấy tờ và đợi đến 2 tuần để có thể nhận được thẻ ghi nợ.

Việt Nam là đất nước có dân số trẻ với 37 triệu người thuộc thế hệ Millennials (Gen Y, chỉ những người được sinh ra trong khoảng từ năm 1981 đến năm 1996) và Gen Z (chỉ những người được sinh ra trong khoảng từ năm 1997 đến năm 2012). Hầu hết những khách hàng này họ muốn thực hiện các công việc, thỏa mãn nhu cầu của cuộc sống trên điện thoại của mình. Những thế hệ này được sinh ra trong thời kỳ kỹ thuật số, họ không thích dùng giấy tờ và xếp hàng để làm những việc cơ bản. Trong vài năm qua, các siêu ứng dụng đã trở thành một hiện tượng lớn. Có rất nhiều ứng dụng đang cố chạy đua để trở thành ứng dụng số 1 và được sử dụng nhiều nhất.

Vì tất cả những lý do trên, tôi không thể cưỡng lại mong muốn đến Việt Nam và làm điều gì đó tốt đẹp cho đất nước này. Tôi mong muốn xây dựng một ngân hàng số bền vững, cho phép mọi người ở Việt Nam mở tài khoản ngân hàng miễn phí và tiếp cận tất cả các dịch vụ ngân hàng theo một cách đơn giản, thú vị và số hóa.

Ông cùng cộng sự đang triển khai ngân hàng thuần số “made in Việt Nam”. Liệu đây có phải chỉ là phong trào, bởi một ngân hàng thuần số hoạt động thực sự có lợi nhuận là khá hiếm hoi trên thế giới?

Vâng, chúng tôi rất tự hào khi nói rằng, ngân hàng này “Made in Vietnam”. 148 người trong tổng số 150 nhân viên của TNEX là người Việt Nam. Khi bắt đầu xây dựng TNEX, chúng tôi không muốn phát triển một phiên bản của Revolut hay N26 khác tại Việt Nam. Điều đó không thể hoạt động hiệu quả. Đất nước này có những thách thức, nhu cầu và vấn đề riêng cần giải quyết. Người dân không cần thẻ kim loại, mà họ cần tiếp cận các dịch vụ tài chính cơ bản.

Nếu bạn đi du lịch khắp Việt Nam, giống như tôi đã làm trong 3 năm qua, bạn sẽ nhận ra rằng, hầu hết người dân ở các vùng nông thôn vẫn đang lo lắng về những điều cơ bản: Một ngôi nhà để ở, có cái ăn, cái mặc hàng ngày cho con cái. Đây là lý do tại sao chúng tôi đã xây dựng TNEX theo một cách rất khác.

Tôi nghĩ mọi người đều có thể nhận thấy TNEX là một ngân hàng “khác biệt”. Chúng tôi quan tâm đến sức khỏe của khách hàng, không chỉ là sức khỏe tài chính mà còn cả sức khỏe tinh thần, thể chất và xã hội. Chúng tôi đã phát triển các tính năng như bộ đếm bước chân để giúp khách hàng trở nên khỏe mạnh hơn hay Vitamin T - nền tảng giáo dục của chúng tôi, để giúp khách hàng quản lý tiền và nâng cao hiểu biết về tài chính.

Hiện có gần 20 ngân hàng kỹ thuật số có lãi. Tất nhiên, có nhiều công ty không ghi nhận lãi trong báo cáo tài chính của họ. Tuy nhiên, cần mất thời gian để xây dựng một doanh nghiệp bền vững. Ngân hàng số là tương lai của các dịch vụ tài chính. Chỉ những ngân hàng truyền thống nghiêm túc trong việc chuyển đổi kỹ thuật số sẽ vẫn tồn tại trong 5-10 năm tới, hoặc những “tay chơi mới” (ngân hàng kỹ thuật số hoặc siêu ứng dụng) sẽ tiếp quản hoạt động kinh doanh của họ.

Không có nghi ngờ rằng, các chi nhánh sẽ dần biến mất, đặc biệt là ở Việt Nam, nơi có 65% dân số sống ở nông thôn. Làm thế nào các ngân hàng có thể phục vụ những khách hàng này? Mở hàng trăm chi nhánh hay qua ứng dụng di động? Đối với tôi, câu trả lời là rõ ràng. Cuộc chiến bây giờ là giữa các ngân hàng truyền thống chuyển sang số hóa hơn hay là các ngân hàng kỹ thuật số trở nên có lãi.

Ông từng chia sẻ, cần mang tới một ngân hàng tiện lợi và “thực sự” miễn phí cho người Việt, nhưng có một câu thành ngữ rất phổ biến là “không có bữa trưa miễn phí”. Ông nghĩ sao về điều này?

Tất nhiên, không có gì là miễn phí. TNEX đang đầu tư rất nhiều tiền để làm cho ngân hàng miễn phí. Chúng tôi là ngân hàng đầu tiên cung cấp dịch vụ ngân hàng miễn phí tại Việt Nam cách đây 2 năm. Bây giờ nhiều ngân hàng đã làm theo chúng tôi và loại bỏ các khoản phí của họ.

Trong trường hợp của TNEX, chúng tôi tin sẽ có lãi bằng cách mở rộng quy mô nhanh chóng và “chỉ” nhận được vài đồng từ mỗi khách hàng, thay vì tính phí 3.000 đồng cho một lần rút tiền tại cây ATM. Chúng tôi hiện có 150 nhân viên phục vụ cho 1,5 triệu khách hàng và không cần phải thuê hàng trăm hoặc hàng nghìn nhân viên để có thêm khách hàng. Mô hình kinh doanh của chúng tôi hoàn toàn thuần số, dựa trên công nghệ đám mây, tinh gọn và linh hoạt.

Chúng tôi đang đầu tư trong dài hạn, muốn nhận được sự tin tưởng của khách hàng bằng cách xây dựng các sản phẩm bình đẳng, đơn giản và thực chất giúp ích cho khách hàng hàng ngày. Đó có thể là công cụ quản lý tài chính cá nhân dựa trên biểu tượng cảm xúc giúp khách hàng quản lý tiền của mình, Quỹ Đa Năng để tạo quỹ dành cho trường hợp khẩn cấp và có một khoản tiết kiệm…

Chúng tôi muốn làm cho ngân hàng có thể tiếp cận được tất cả mọi người. Nếu mở rộng quy mô đủ nhanh, chúng tôi đã tạo ra các sản phẩm mang lại doanh thu và chúng tôi có trải nghiệm khách hàng đáng kinh ngạc, chúng tôi sẽ có lãi trong vài năm tới.

Có câu nói “sứ mệnh của Fintech start-up sinh ra là để chết”, là ngân hàng dẫn đầu xu hướng ngân hàng thuần số tại Việt Nam, ông có lo lắng về sứ mệnh của ngân hàng mình?

Tôi không đồng ý với trích dẫn đó. Các công ty thành công nhất ngày nay đều bắt đầu từ những công ty khởi nghiệp. Hãy nghĩ về PayPal, Stripe, Adyen, Nubank, OakNorth..., có rất nhiều công ty khởi nghiệp Fintech có lãi trên khắp thế giới. Trong vài năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến rất nhiều công ty phá sản vì họ không xây dựng được một mô hình kinh doanh bền vững. Các công ty đầu tư mạo hiểm đã rót rất nhiều tiền cho nhiều công ty khởi nghiệp Fintech tập trung vào việc phát triển nhanh chóng, mà không có bất kỳ đồng doanh thu nào. Trong vài tháng tới, chúng ta sẽ thấy rất nhiều công ty mới thành lập gặp vấn đề vì đơn vị của họ xét theo kinh tế học không còn ý nghĩa.

Tuy nhiên, có một số Fintech sẽ nổi lên rất mạnh mẽ trong giai đoạn này. Cứ sau 10 năm, chúng ta có xu hướng quên rằng dòng tiền là vua và đi hết vòng này đến vòng khác để giữ việc vận hành kinh doanh là một trò chơi rất nguy hiểm.

Cá nhân tôi tin rằng Việt Nam có tiềm năng to lớn. Với hơn 40 triệu người có tài khoản ngân hàng và hơn 60 triệu người không có quyền tiếp cận các sản phẩm ngân hàng khác như đầu tư, tiết kiệm, bảo hiểm hoặc cho vay. TNEX đang chống lại việc sử dụng tiền mặt, chứ không phải chống lại các ngân hàng truyền thống. Có rất nhiều cơ hội cho các công ty khởi nghiệp kỹ thuật số phát triển mạnh mẽ tại một thị trường rất kết nối như Việt Nam.

Là người sáng tạo và rất tâm huyết với công việc, có khi nào ông cảm thấy bất lực với môi trường xung quanh không theo kịp với “nhịp” của mình? Làm thế nào để cân bằng trước mọi việc?

Việc đi tìm sự cân bằng này luôn luôn phức tạp. Trong 3 năm qua, tôi đã dành rất nhiều thời gian cùng với đội nhóm của mình để thử thách các ý tưởng của họ, mang đến những ý tưởng mới và cho họ không gian để đổi mới, sáng tạo. Khi thành lập TNEX, tôi muốn thành lập một doanh nghiệp cho phép mọi người thử những điều mới và thất bại. Cách duy nhất để thành công trong kinh doanh là trở thành người giỏi nhất, hoặc là người sáng tạo nhất.

Phản ứng của đội nhóm của tôi đạt được thật phi thường! Không có mệnh lệnh và kiểm soát. Nhân viên cảm thấy được trao quyền để đưa ra những ý tưởng của riêng họ và chịu trách nhiệm về chúng. Một trong những thành công của chúng tôi là rất gần gũi với khách hàng. Hàng tuần, chúng tôi mời các khách hàng hiện hữu và khách hàng tiềm năng đến phỏng vấn họ. Chúng tôi đồng thiết kế các sản phẩm của mình dựa trên các phản hồi và nhận xét của họ.

Tết cổ truyền là văn hóa của người phương Đông, người phương Tây như ông và gia đình đón Tết cổ truyền sẽ như thế nào?

Kỳ nghỉ Tết cho tôi cơ hội để khám phá thêm về Việt Nam. Tôi thường sử dụng thời gian này để đi du lịch khắp đất nước và đến thăm những thành phố mới. Thật thú vị khi tìm hiểu về văn hóa địa phương và cuộc sống của người dân bản địa. Tôi thích tham quan các khu chợ, ăn các món ăn địa phương và gặp gỡ những con người nơi đây.

Hồng Dung thực hiện.

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục