Hãng tư vấn Interbrand vừa công bố bảng xếp hạng 100 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu. Samsung đã leo lên vị trí thứ 6 với 56,2 tỷ USD tăng một bậc so với năm ngoái. Trong khi đó, Toyota rơi từ vị trí thứ 5 xuống thứ 7.
Vị trí đầu bảng thuộc về Apple, với thương hiệu được định giá hơn 184 tỷ USD. Tiếp đó là Google. Microsoft, Coca-cola, Amazon lần lượt giữ vị trí số 3, 4 và 5.
“Trong 10 năm qua, Samsung đã thực hiện chính sách củng cố sức mạnh thương hiệu.
Chính sách này vẫn đượ duy trì, dù lãnh đạo cấp cao biến động, giúp hạn chế ảnh hưởng của scandal đến hình ảnh thương hiệu”, ông Masahito Namiki - CEO Interbrand tại Nhật Bản nhận xét.
Samsung có mảng kinh doanh chủ lực là chip nhớ và smartphone. Tuy nhiên, để bắt kịp thương hiệu số 1 thế giới – Apple, hãng công nghệ Hàn Quốc vẫn còn phải đi một quãng đường khá dài. “Mọi người đều biết Apple, nhưng Samsung thì chưa được như thế”, ông Namiki nhận định.
Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu năm nay của Interbrand.
Toyota rơi xuống thứ 7, chỉ một năm sau khi trở thành công ty châu Á đầu tiên lọt top 5. Doanh số hãng đã sụt giảm tại thị trường trọng điểm là Mỹ.
Cùng thời điểm này, hãng xe Nhật phải đối mặt với tình trạng gia tăng chi phí khi phát triển xe tự lái – lĩnh vực mà các hãng công nghệ Mỹ như Tesla và Google đang dẫn đầu.
Năm nay, 11 doanh nghiệp châu Á có tên trong bảng xếp hạng của Interbrand, tương đương năm ngoái. Tuy nhiên, các công ty Hàn Quốc đã cho thấy thương hiệu của mình ngày càng mạnh lên so với doanh nghiệp Nhật.
Danh sách của Interbrand chỉ gồm các công ty có hiện diện trên toàn cầu và tập trung vào các doanh nghiệp niêm yết. Vì thế, nhiều công ty quốc doanh lớn của Trung Quốc đã vắng mặt. Nước này chỉ có 2 đại diện lọt danh sách là Huawei (70) và Lenovo (100).
Cũng giống như thương hiệu Trung Quốc, những kết quả này cho thấy hầu hết doanh nghiệp châu Á vẫn chỉ ở tầm khu vực. Các nhà nghiên cứu cho biết, các thương hiệu châu Á có vị thế mạnh mẽ trong nước nhưng vẫn chưa đạt được vị trí tiên phong về đổi mới và công nghệ.