Saigon Square là “điểm nóng” về buôn bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc

Dù đã nhiều lần bị kiểm tra, xử phạt, tình trạng buôn bán hàng giả, hàng nhái tại Trung tâm thương mại Saigon Square vẫn tái diễn. Mỗi lần kiểm tra là mỗi lần phát hiện vi phạm.

Ngày 5/6, thông tin từ đại diện Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết, trong đó Trung tâm thương mại Saigon Square được xác định là một trong những khu vực còn tồn tại về việc kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Chỉ tính riêng trong năm 2024 và 6 tháng đầu năm 2025, Chi cục Quản lý thị trường Thành phố đã chủ động kiểm tra cũng như phối hợp với Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường (nay là Phòng Nghiệp vụ Quản lý thị trường thuộc Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước) kiểm tra và xử lý 38 vụ vi phạm tại Saigon Square về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng.

Các nhãn hiệu thường bị làm giả gồm: CHANEL, LOUIS VUITTON, HERMES, MONTBLANC, CARTIER, LACOSTE,... tịch thu 1.291 đơn vị sản phẩm đồng hồ, giày dép, túi xách, quần áo,... với tổng trị giá hàng hóa hơn 250 triệu đồng; đã xử phạt với số tiền 359 triệu đồng.

Nhiều sản phẩm nghi giả mạo các thương hiệu nổi tiếng bày bán tại Trung tâm thương mại Saigon Square, quận 1, TP.HCM

Theo Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM, lý do khiến tiểu thương tại Saigon Square và các địa điểm khác vẫn tiếp tục kinh doanh hàng giả, hàng nhái bất chấp việc bị kiểm tra và xử phạt là bởi lợi nhuận cao. Hàng giả, hàng nhái thường có giá mua vào rất thấp nên dù bán với giá thấp hơn giá hàng thật rất nhiều lần thì lợi nhuận khi bán hàng giả, hàng nhái vẫn rất cao, đủ sức hấp dẫn để các tiểu thương có thể chấp nhận rủi ro khi bị phạt.

Bên cạnh đó, còn có nguyên nhân từ một bộ phận người tiêu dùng, khách du lịch. Một số người tiêu dùng biết là hàng giả nhưng vẫn mua vì giá rẻ, hoặc muốn sở hữu sản phẩm có kiểu dáng giống hàng hiệu mà không đủ khả năng tài chính.

Tiếp đến là khó khăn trong việc chứng minh và xử lý tận gốc. Nguồn cung hàng giả, hàng nhái thường rất tinh vi, được vận chuyển và phân phối qua nhiều khâu trung gian. Việc triệt phá tận gốc các đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả với số lượng lớn gặp nhiều khó khăn.

“Mức phạt chưa phù hợp tình hình thực tế, dù đã có những điều chỉnh tăng mức phạt nhưng nhiều tiểu thương vẫn coi tiền phạt như một phần chi phí kinh doanh. Nếu lợi nhuận thu được từ việc bán hàng giả vượt xa số tiền phạt, họ sẵn sàng vi phạm để thu lợi nhuận”, đại diện Chi cục quản lý thị trường TP.HCM thông tin.

Ông Nguyễn Quang Huy, đại diện Chi Cục Quản lý Thị trường TP.HCM thông tin thêm, trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến việc buôn bán hàng giả, hàng nhái, Chi cục Quản lý thị trường Thành phố gặp không ít khó khăn.

Cụ thể, hàng giả ngày càng tinh vi, sản phẩm giả rất giống hàng thật, thậm chí có cả bao bì, tem mác, mã code khó phân biệt bằng mắt thường. Điều này đòi hỏi công chức thực thi phải có chuyên môn cao và cần sự hỗ trợ từ các thiết bị, công nghệ giám định hiện đại, cũng như sự phối hợp chặt chẽ từ các chủ thể quyền sở hữu trí tuệ.

Sự bùng nổ của thương mại điện tử nên việc kinh doanh hàng giả, hàng nhái trên các nền tảng trực tuyến (website, mạng xã hội, sàn TMĐT) diễn ra phức tạp, khó kiểm soát. Người bán thường không có địa chỉ kinh doanh cố định, sử dụng tài khoản ảo, gây khó khăn cho việc xác minh, truy vết và xử lý.

Cán bộ Phòng Nghiệp vụ Quản lý thị trường tiến hành kiểm tra tại các điểm kinh doanh trong Trung tâm Thương mại Saigon Square ngày 29/5.

Thiếu sự hợp tác từ người tiêu dùng và doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp là chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ còn chưa chủ động, quyết liệt trong việc phối hợp với cơ quan chức năng để phát hiện và xử lý hàng giả.

“TP.HCM là một đô thị lớn với nhiều cơ sở kinh doanh, trung tâm thương mại, chợ truyền thống và các hình thức kinh doanh trực tuyến. Lực lượng Quản lý thị trường Thành phố dù nỗ lực nhưng có thể chưa đáp ứng được yêu cầu kiểm tra, giám sát toàn diện trên một địa bàn rộng lớn và phức tạp như vậy”, đại diện Chi cục QLTT TP.HCM nói.

Chưa kể, trong quá trình kiểm tra, lực lượng Quản lý thị trường có thể đối mặt với sự chống đối, bất hợp tác từ các đối tượng vi phạm. Bên cạnh đó, tại các khu vực nổi cộm kinh doanh hàng giả thường có các đối tượng cảnh giác khi thấy lực lượng Quản lý thị trường các đối tượng này sẽ thông báo cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh đóng cửa đối phó không cho kiểm tra.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác chống hàng giả, hàng nhái trong thời gian tới, Chi cục Quản lý thị trường Thành phố tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp trọng tâm. Tăng cường giám sát, kiểm tra, kiểm soát thị trường. Đẩy mạnh phối hợp liên ngành, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến pháp luật…

Duy trì và công khai số điện thoại đường dây nóng của Chi cục Quản lý thị trường và các Đội Quản lý thị trường để kịp thời tiếp nhận phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng về các vấn đề liên quan đến nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng sản phẩm, hàng lậu, hàng giả. Kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật, không có vùng cấm…

Việt Dũng
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục