Quy hoạch sân bay Tuy Hòa có công suất 3 triệu hành khách/năm giai đoạn đến năm 2030

Theo số liệu khai thác năm 2024, sản lượng hành khách tại Cảng hàng không Tuy Hòa - Đắk Lắk đã đạt 432.219 hành khách/năm, vượt xa chỉ tiêu công suất được phê duyệt đến năm 2025.
Cảng hàng không Tuy Hòa - Đắk Lắk.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có tờ trình đề nghị Bộ Xây dựng thẩm định, phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Tuy Hòa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đề xuất của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành hàng không, Cảng hàng không Tuy Hòa đặt tại Khu phố 4, phường Phú Yên, tỉnh Đắk Lắk; có vị trí, chức năng trong mạng cảng hàng không dân dụng toàn quốc là cảng hàng không quốc nội; tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân dụng và quốc phòng.

Trong thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không Tuy Hòa có cấp sân bay 4C; công suất 3 triệu hành khách/năm; loại tàu bay khai thác là tàu bay A320, A321, B737 và tương đương cùng với các loại tàu bay chuyên dùng code B khác; phương thức tiếp cận hạ cánh là đường cất hạ cánh 03L/21R: tiếp cận giản đơn hai đầu đường cất hạ cánh.

Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không Tuy Hòa có cấp sân bay 4C; công suất 5 triệu hành khách/năm; loại tàu bay khai thác: tàu bay A320, A321, B737 và tương đương cùng với các loại tàu bay chuyên dùng code B khác; phương thức tiếp cận hạ cánh đối với đường cất hạ cánh 03L/21R là tiếp cận giản đơn đầu 03L và CAT I đầu 21R, đối với đường cất hạ cánh 03R/21L là tiếp cận giản đơn đầu 03R và CAT I đầu 21L.

Hệ thống đường cất hạ cánh, trong giai đoạn đến năm 2050, Cảng hàng không Tuy Hòa được quy hoạch đường cất hạ cánh 03R-21L về phía Đông Nam và cách tim đường cất hạ cánh 03L-21R khoảng 304,8 m; quy hoạch lề cất hạ cánh rộng 3,5 m và dải san gạt đường cất hạ cánh rộng từ 75 m đến 105 m.

Đối với hệ thống sân đỗ tàu bay hàng không dân dụng, trong thời kỳ 2021 - 2030, Cảng hàng không Tuy Hòa được quy hoạch mở rộng sân đỗ tàu bay về 2 phía Bắc và Nam của sân đỗ hiện hữu đáp ứng nhu cầu khai thác 3 triệu hành khách/năm với số lượng vị trí đỗ máy bay tối thiểu 11 vị trí Code C, 3 vị trí Code B.

Tầm nhìn đến 2050, Cảng hàng không Tuy Hòa tiếp tục mở rộng sân đỗ về phía Tây Bắc của sân đỗ hiện hữu đáp ứng nhu cầu khai thác 5 triệu hành khách/năm với số lượng vị trí đỗ máy bay tối thiểu 18 vị trí Code C, 8 vị trí Code B.

Đối với nhà ga hành khách, trong thời kỳ 2021 - 2030, Cảng hàng không Tuy Hòa được quy hoạch mới nhà ga hành khách T2 đáp ứng công suất 3 triệu hành khách/năm, trên lô đất số 22 (phía Tây Nam nhà ga hiện hữu T1) trên mặt bằng khoảng 20.400 m2 .

Tầm nhìn đến năm 2050, quy hoạch mở rộng nhà ga hành khách về phía Đông Bắc nhà ga T2 (trên khu vực của nhà ga T1), đáp ứng công suất 5 triệu hành khách/năm, diện tích khu vực mở rộng khoảng 12.000 m2.Đối với nhà ga hàng hoá, trong thời kỳ 2021 - 2030, Cảng hàng không Tuy Hòa sẽ sử dụng tạm một phần nhà ga hành khách T1 hiện hữu làm nhà ga hàng hoá khi có nhu cầu.

Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không Tuy Hòa được quy hoạch tại vị trí mới về phía Đông Bắc và tiếp giáp với nhà ga T1 tại lô đất số 23, trên mặt bằng khoảng 26.160 m2 gồm khu ga hàng hóa nằm tiếp giáp với sân đỗ máy bay, sân và kho hàng hóa nằm phía sau nhà ga hàng hóa (phía Đông Nam) và kết nối trực tiếp với tuyến đường giao thông phục vụ công tác giao nhận hàng được nhanh chóng và thuận lợi, đáp ứng nhu cầu khai thác tối thiểu 3.500 tấn/năm.

Ước tính, nhu cầu sử dụng đất của toàn Cảng hàng không Tuy Hòa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 khoảng 691,11 ha, trong đó diện tích đất do hàng không dân dụng quản lý khoảng 30,51 ha; diện tích đất do quân sự quản lý khoảng 339,91 ha; diện tích đất dùng chung khoảng 320,69 ha.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023, công suất khai thác của Cảng hàng không Tuy Hòa được dự kiến đạt 3 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và 5 triệu hành khách/năm vào năm 2050.

Do đó, việc rà soát, lập Quy hoạch Cảng hàng không Tuy Hòa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 là cần thiết để bảo đảm phù hợp với định hướng tại Quyết định số 648.

Trước đó, quy hoạch Cảng hàng không Tuy Hòa giai đoạn đến năm 2015, định hướng đến năm 2025 đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 4123/QĐ-BGTVT ngày 27/12/2007, với quy mô công suất đến năm 2025 có thể tiếp nhận 4 máy bay/giờ cao điểm, phục vụ 460 hành khách/giờ cao điểm, tương ứng 300.000 hành khách/năm và 2.000 tấn hàng hóa/năm.

Tuy nhiên, theo số liệu khai thác năm 2024, sản lượng hành khách tại Cảng hàng không Tuy Hòa đã đạt 432.219 hành khách/năm, vượt xa chỉ tiêu công suất được phê duyệt đến năm 2025.

Như vậy, đến nay đã hết thời kỳ quy hoạch theo Quyết định số 4123/QĐ-BGTVT ngày 27/12/2007; nội dung cũng quy hoạch không còn đáp ứng nhu cầu khai thác thực tế.

Bên cạnh đó, khu vực dân cư xung quanh sân bay đang phát triển mạnh, đặt ra yêu cầu phải xác định ranh giới, quản lý đất đai sân bay một cách chặt chẽ, bảo đảm hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội và yêu cầu về an ninh, quốc phòng.

“Với các lý do nêu trên, việc lập quy hoạch Cảng hàng không Tuy Hòa là rất cần thiết và cấp bách, nhằm đồng bộ với Quy hoạch phát triển tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, đồng thời đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và tăng trưởng của ngành hàng không”, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam phân tích.

Anh Minh
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục