
Chuyên gia cũng livestream
Trước đây, hoạt động công bố thông tin của các quỹ đầu tư có nhiều hạn chế. Các quỹ thường công bố thông tin định kỳ về báo cáo tài chính, báo cáo hoạt động đầu tư, báo cáo giá trị tài sản ròng… theo quy định pháp luật. Đây là các tài liệu mang tính kỹ thuật, có phần khó hiểu và không dễ lan tỏa tới các nhà đầu tư cá nhân - đối tượng khách hàng chính của các quỹ mở.
Hiện tại, cùng với sự phát triển của thị trường quỹ tại Việt Nam, các quỹ đầu tư đã chủ động hơn bao giờ hết trong việc kết nối với nhà đầu tư và cởi mở trong cung cấp thông tin.
Chẳng hạn, quỹ đầu tư lâu đời bậc nhất tại thị trường Việt Nam là Dragon Capital tổ chức Investor Day hàng quý nhằm tạo sự kết nối, trao đổi trực tiếp giữa nhà đầu tư và ban điều hành quỹ. Tọa đàm cung cấp thêm góc nhìn về toàn ngành, các hoạt động đầu tư của quỹ. Thông qua hoạt động này, quỹ cũng giới thiệu những cải tiến, dịch vụ mới được ghi nhận và phát triển từ ý kiến đóng góp của nhà đầu tư nhằm tăng trải nghiệm cho khách hàng.
Cùng với đó, Dragon Capital thực hiện các bản tin bằng video trên trang Facebook chính thức của Quỹ, cập nhật diễn biến thị trường hàng tháng, kết quả hoạt động của mỗi quỹ và hỏi đáp chuyên gia.
Tương tự, các chuyên gia tại Công ty Quản lý Quỹ Vietcombank (VCBF) cũng liên tục xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng nhằm chia sẻ thông tin về diễn biến thị trường, nhận định xu hướng, chia sẻ kiến thức đầu tư… Đáng chú ý, nhiều chương trình được phát sóng theo hình thức livestream, tăng khả năng tương tác tối đa với người xem.
Thực tế, thị trường quỹ Việt Nam còn non trẻ, làn sóng nhà đầu tư cá nhân mới tham gia thị trường có xu hướng liên tục tăng mạnh từ năm 2020 đến nay.
Tuy nhiên, nhóm nhà đầu tư này còn nhiều bỡ ngỡ và thiếu kiến thức, cũng như kinh nghiệm đầu tư qua các quỹ, nên rất cần thông tin rõ ràng và dễ hiểu để yên tâm gửi gắm tiền vào quỹ. Việc tăng cường công bố thông tin về danh mục đầu tư, hiệu quả hoạt động, phí quản lý và xây dựng các kênh tương tác trực tiếp, minh bạch…, giúp xây dựng niềm tin và nâng cao uy tín của quỹ.
Trong các giai đoạn thị trường giảm điểm, thiếu thông tin thường khiến nhà đầu tư cá nhân lo lắng, dễ rút vốn sớm. Nếu quỹ chủ động giải thích tình hình, đưa ra định hướng và phân tích chiến lược dài hạn, họ sẽ giúp nhà đầu tư giữ vững tâm lý và tiếp tục đồng hành cùng quỹ.
Chẳng hạn, vào thời điểm tháng 4/2025, khi thị trường trải qua cú sốc từ thông tin thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump, các quỹ đầu tư đã có hành động kịp thời. Ngay ngày 3/4 (thời điểm thông tin thuế quan được công bố), VinaCapital đã đăng tải những nhận định ban đầu về tác động của thuế đối ứng với Việt Nam, đồng thời chia sẻ động thái tiếp theo của Quỹ.
Các quỹ đầu tư vốn ở vị thế tốt hơn trong việc tiếp cận nguồn tin và sở hữu lợi thế phân tích thông tin với đội ngũ chuyên gia dày dặn kinh nghiệm. Bởi vậy, các thông tin được quỹ đầu tư chia sẻ có khả năng cung cấp cái nhìn toàn diện, chi tiết, trấn an tâm lý nhà đầu tư hiệu quả.
Theo đó, công bố thông tin và tương tác với nhà đầu tư cá nhân không chỉ là nghĩa vụ, mà còn là yếu tố sống còn để quỹ mở phát triển bền vững, đặc biệt trong một thị trường ngày càng cạnh tranh và nhiều biến động như hiện nay.
Đa dạng các kênh thông tin
Với lượng khách hàng cá nhân tăng mạnh, các đại hội nhà đầu tư thường niên của các quỹ mở cũng thu hút người tham dự trực tiếp lên tới hàng nghìn người.
Dragon Capital cho biết, trong 5 năm qua, Quỹ Đầu tư Chứng khoán Năng động DC (DCDS) do Công ty quản lý ghi nhận số lượng nhà đầu tư cá nhân tăng gấp 10 lần. Với hơn 35.000 khách hàng đang đồng hành, DCDS hiện là một trong những quỹ mở chiếm thị phần hàng đầu về số lượng nhà đầu tư trên thị trường.
Việc các quỹ đầu tư không ngừng mở rộng mạng lưới phân phối, thiết lập hợp tác mới với các đối tác là các công ty chứng khoán và các nền tảng Fintech cũng đưa các sản phẩm quỹ đến gần hơn với cộng đồng nhà đầu tư cá nhân trên toàn quốc.
Sự tham gia của các đơn vị phân phối chứng chỉ quỹ giúp nhà đầu tư có thêm một kênh thông tin và một giải pháp dịch vụ hiệu quả trên thị trường quỹ.
Chia sẻ với Đầu tư Chứng khoán, đại diện Fmarket - ứng dụng đầu tư quỹ mở - cho biết, sự phát triển của quỹ mở trong thời gian gần đây đạt được nhiều thành quả tốt nhờ sự đầu tư bài bản từ các quỹ, từ đó cũng giúp tăng trưởng tài sản của nhà đầu tư, tạo niềm tin cho thị trường. Theo số liệu thống kê, lợi nhuận trung bình 5 năm (số liệu tới ngày 6/5) của một số quỹ đạt hơn 20%/năm dù thị trường trải qua nhiều biến động lớn.
Trong những năm qua, Fmarket luôn tăng trưởng về lượng người dùng gần như gấp đôi mỗi năm, điều này chứng tỏ sự quan tâm của nhà đầu tư tới chứng chỉ quỹ ngày càng lớn. Trong đó, có một lượng lớn những nhà đầu tư cá nhân không đạt kỳ vọng khi tự đầu tư đã chuyển sang đầu tư quỹ mở để hưởng được lợi thế về tính chuyên nghiệp trong đầu tư của các quỹ.
Theo đánh giá của các chuyên gia, trong trung và dài hạn, thị trường quỹ mở sẽ tiếp tục phát triển tốt do nền kinh tế Việt Nam vẫn đang trong môi trường tăng trưởng. Xu hướng lãi suất của Việt Nam và thế giới cũng sẽ duy trì thấp để hỗ trợ nền kinh tế. Thực tế cho thấy, trong hơn 20 năm qua, VN-Index vẫn đang tăng trưởng dần đều.
Đáng chú ý, ngoài Fmarket - nền tảng đang phân phối số lượng chứng chỉ quỹ đa dạng nhất, thị trường quỹ cũng chứng kiến làn sóng gia nhập thị trường của các đơn vị phân phối chứng chỉ quỹ như Digi Invest, DigiFinance, Investing Pro… Các kênh đầu tư này cũng tích cực quảng bá tới khách hàng và cộng đồng nhà đầu tư cá nhân thông qua chuỗi sự kiện, talkshow, livestream chia sẻ kiến thức đầu tư, kinh nghiệm đầu tư, nhận định diễn biến thị trường, cập nhật xu hướng và kết quả hoạt động của các quỹ.
Các đơn vị phân phối cũng chủ động sản xuất nội dung giáo dục theo hình thức Infographic, video ngắn, bài viết dễ hiểu trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, YouTube, TikTok… nhằm giúp nhà đầu tư cá nhân hiểu về đầu tư dài hạn, lợi ích của quỹ mở.
Bên cạnh đó, các công ty quản lý quỹ, đơn vị trung gian… đều tích cực xây dựng cộng đồng nhà đầu tư, với các nhóm trên mạng xã hội, tạo không gian cho nhà đầu tư trao đổi kinh nghiệm, đặt câu hỏi, nhận phản hồi từ đội ngũ quỹ…
Ngoài ra, sự tham gia của các đơn vị truyền thông và báo chí trong việc cung cấp thông tin đầu tư quỹ cho nhà đầu tư cá nhân tại Việt Nam cũng ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ nâng cao nhận thức, kiến thức và lòng tin vào thị trường quỹ, cung cấp thêm một kênh thông tin trung lập, chính xác và toàn diện tới cộng đồng nhà đầu tư cá nhân.
Các bài viết phân tích hiệu suất quỹ mở, lan tỏa kiến thức chuyên sâu về đầu tư quỹ, xây dựng niềm tin thông qua tổ chức sự kiện có uy tín… đã đồng hành cùng nhà đầu tư cá nhân trên con đường đầu tư.