Trung Quốc ngày càng chi phối thị trường vàng

Giá vàng đã tăng 4% tuần trước và chạm đỉnh ba tuần ngày hôm qua (12/8) với 1.334,7 USD một ounce. Theo các nhà đầu tư và giới phân tích, nguyên nhân chủ yếu đẩy giá lên cao là nhu cầu vàng vật chất tại Trung Quốc.
Trung Quốc ngày càng chi phối thị trường vàng

Nhu cầu vàng tại Trung Quốc đóng góp tới một phần tư toàn cầu và đã chạm mốc 385,5 tấn trong quý II, hiệp hội vàng nước này hôm qua cho biết. Số liệu trên gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, theo Wall Street Journal.

Khách hàng Trung Quốc rất nhạy cảm với giá cả, và họ đã tích trữ rất nhiều vàng trang sức mỗi lần giá giảm năm nay. Trước khi bật lại vào tuần trước, giá vàng đã giảm 23% từ đầu năm. Người mua Trung Quốc đã giữ giá ổn định sau đợt lao dốc hồi tháng 4, khi vàng giảm hơn 200 USD trong hai phiên giao dịch liên tiếp.

Joyce Liu – nhà phân tích tại hãng môi giới Phillip Futures nhận định: "Nếu không có nhu cầu mạnh từ Trung Quốc, giá vàng hiện tại có thể còn xuống thấp nữa". Cùng nhiều yếu tố khác, nhu cầu từ Trung Quốc đóng vai trò là chất xúc tác cho giá vàng, Axel Merk - giám đốc đầu tư tại Merk Investments cho biết.

Trung Quốc ngày càng chi phối thị trường vàng ảnh 1 Trung Quốc đóng góp một phần tư nhu cầu vàng thế giới. Ảnh: China Daily

 

Giá vàng rẻ đã giúp duy trì nhu cầu tại Trung Quốc, đặc biệt khi so sánh với các kênh đầu tư khác, như chứng khoán. "Vàng luôn được coi là nơi xứng đáng để đặt tiền tại nước này", Merk cho biết.

Cô Zhu Di, 45 tuổi, là một trong những người thường xuyên có mặt ở các cửa hàng trang sức. Theo dõi giá giảm đợt tháng 4 - tháng 6, cô quyết định đó là thời điểm tốt để mua vàng. "Tôi luôn theo sát diễn biến giá", Zhu cho biết khi đang ngắm nghía tại một cửa hàng ở Bắc Kinh.

Việc Trung Quốc tăng mua có thể giúp họ giành được quyền lực thiết lập giá hiếm hoi trên thị trường vàng. Đây là điều nước này vẫn luôn theo đuổi khi quyết định nới thời gian giao dịch và cho các ngân hàng quyền kinh doanh lớn hơn. Trung Quốc là nước sản xuất vàng lớn nhất thế giới, nhưng giá cả ở nước này thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi thị trường Âu - Mỹ.

Xie Xiaoying cũng đang chọn một món quà bằng vàng cho lễ đầy tháng cháu trai. Đây là truyền thống của người Trung Quốc. Tuy nhiên, cô vẫn muốn giá rẻ hơn một chút. "Nếu giá chỉ khoảng 220 – 250 NDT một gram, chắc sẽ có nhiều người mua nữa". Giá niêm yết một gram tại Sàn giao dịch Vàng Thượng Hải hôm qua là 266 NDT (hơn 920.000 đồng).

Tốc độ mua vàng tại Trung Quốc đã giảm dần kể từ cơn sốt vàng hồi quý II. Suki Cooper, nhà phân tích tại Barclays cho biết: "Chúng ta vẫn chưa biết liệu sẽ có đợt mua vàng nào lớn như vậy trong nửa cuối năm hay không. Hiện tại, giá vàng vẫn bám sát các dữ liệu kinh tế và động thái của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED), hơn là nhu cầu từ châu Á".

Các nhà phân tích đổ lỗi việc vàng giảm giá năm nay cho khả năng FED giảm quy mô gói kích thích. Những người đánh cược giá vàng lên cho rằng gói nới lỏng của FED sẽ khiến lạm phát tăng cao và các nhà đầu tư phải tìm đến biện pháp phòng trừ. Tuy nhiên, các số liệu về lạm phát hiện vẫn rất ì ạch.

Dù vậy, nhu cầu vàng tại Trung Quốc là một lực đẩy rất đáng quan tâm, giới phân tích cho biết. Những phụ nữ thuộc tầng lớp trung niên ở đây là nhóm khách hàng chủ chốt, Jiao Guangyi – Phó giám đốc hãng vàng All Love All Life tại Bắc Kinh cho biết. "Khách hàng cao tuổi, như phụ nữ chẳng hạn, chắc chắn đã đóng góp đáng kể vào cơn sốt vàng trước đây, vì họ chưa tùng thấy giá xuống thấp như thế trong một thời gian dài", Jiao nói.


VnExpress

Tin cùng chuyên mục