Thị trường viễn thông Mỹ: Đất vàng cho DN Châu Á

Các tập đoàn về dịch vụ viễn thông không dây Châu Á đang ngắm nghía thị trường Mỹ để tìm kiếm lợi nhuận và cơ hội làm ăn ở quốc gia này. Căn cứ vào phiếu thanh toán cước phí điện thoại di động hàng tháng của khách hàng Mỹ và khả năng tiềm ẩn của thị trường những người dùng điện thoại di động lần đầu tiên ở Mỹ, hầu hết các tập đoàn viễn thông lớn Châu Á đều muốn đầu tư vào Mỹ.
Thị trường viễn thông Mỹ: Đất vàng cho DN Châu Á

 

Triển vọng lợi nhuận sáng sủa tại Mỹ có thể khởi động một làn sóng đầu tư mới của phương Đông vào ngành công nghiệp viễn thông không dây của Mỹ kể từ khi hãng DT mua lại Cty Voice Stream năm 2001, NTT DoCoMo đầu tư vào AT&T Wireless năm 2000 và Vodaphone mua AirTouch năm 1999.

 

Đổ vốn đầu tư

 

NTT DoCoMo hay KDDI hoặc SK Telecom cũng không phải là những tập đoàn viễn thông không dây Châu Á duy nhất đang rình mò cơ hội ở Mỹ. Nhiều DN hàng đầu của Trung Quốc, với túi vốn khổng lồ nhờ nền kinh tế bùng nổ cũng muốn tham gia thị trường viễn thông không dây này. Tháng 5/2007, Chính phủ Trung Quốc đã mua 3 tỷ USD cổ phiếu của Quỹ đầu tư Blackstone Group, Cty đang bỏ nhiều vốn vào các DN viễn thông không dây, trong đó có DN hàng đầu là Global Tower Partners và Germany Deutsche Telecom, Cty mẹ của T-Mobile USA.

Một hướng mới để các Cty viễn thông di động Châu Á khai thác tại thị trường Mỹ là dịch vụ cung cấp dữ liệu di động. Ngày nay, người Mỹ đang dành khá nhiều tiền chi tiêu cho các dịch vụ dữ liệu liên quan đến điện thoại di động như: nhạc chuông, tin nhắn, video và âm nhạc...

Tìm những mảnh đất mới

 

Nhưng mức tiêu pha của Mỹ có thể tăng vọt nếu các Cty cung ứng dịch vụ có đủ năng lực mang đến các thiết bị và phần mềm mới tạo cho khách hàng sự hài lòng như Apple đã từng làm với thiết bị độc đáo iPhone. Gene Frantz thuộc Texas Pacific Group, Cty mới mua lại hãng viễn thông số 5 nước Mỹ là Alltel với giá 27,5 tỷ USD tháng 11/2007, cho biết Mỹ có nhiều cơ hội phát triển dịch vụ dữ liệu hơn bất kỳ quốc gia phát triển nào. Hiện tại hầu hết các khách hàng di động ở Bắc Mỹ đang trả dưới 10 USD/tháng cho các dịch vụ dữ liệu và con số này sẽ có thể tăng đến 38 USD/tháng vào năm 2012. Trong khi mức chi tương tự của khách hàng ở Châu Á, châu Mỹ Latin, Châu Âu chỉ là mức 20 USD/tháng.

 

Những kinh nghiệm về cung ứng dịch vụ dữ liệu di động có thể giúp các Cty Châu Á giành thắng lợi tại Mỹ mà tiêu biểu là tập đoàn NTT DoCoMo của Nhật Bản. Vào thời điểm này NTT DoCoMo đang là người tiên phong trong rất nhiều dịch vụ dữ liệu cho điện thoại di động và có khả năng mang điều đó đến các thị trường khác, nhất là Mỹ. Gần đây NTT DoCoMo đã phối hợp với nhóm phát triển phần mềm của Google để tìm kiếm cơ hội làm ăn mới trên thị trường dữ liệu của di động. Bên cạnh NTT DoCoMo, các hãng khác như KDDI và SK Telecom cũng đang khởi động nhiều liên doanh mới để hoạt động ở Mỹ. KDDI có X/S PCS Mobile với quà khuyến mãi là khách hàng có quyền gọi miễn phí tới 25 quốc gia với một số điều kiện khá nhẹ nhàng.


DDDN

Tin cùng chuyên mục