Nomura thay đổi một loạt lãnh đạo

(ĐTCK) Hãng chứng khoán lớn nhất Nhật Bản Nomura Holdings Inc. đang sắp xếp lại đội ngũ lãnh đạo tài chính khu vực châu Á, tiếp tục kế hoạch cải tổ toàn Tập đoàn của CEO Koji Nagai.
Trụ sở chính của Nomura Holdings Inc. tại Tokyo Trụ sở chính của Nomura Holdings Inc. tại Tokyo

Theo một tài liệu mà Hãng tin Bloomberg có được đầu tuần này, Nomura sẽ sắp xếp lại bộ phận ngân hàng đầu tư và thu nhập cố định thành hai dòng chính: dòng thứ nhất là bộ phận bảo lãnh phát hành nợ (debt origination) gồm các thị trường nợ, các hoạt động phát hành riêng lẻ, tài chính đòn bẩy và các hoạt động tài chính tư nhân; dòng thứ hai là nhóm các giải pháp quản lý rủi ro.

Kế hoạch này là bước tiếp theo cho cam kết cách đây gần hai tháng của Nagai là cắt giảm 1 tỷ USD chi phí cho Nomura và tập trung toàn bộ hoạt động toàn cầu của Hãng về khu vực châu Á.

Một nguồn tin đáng tin cậy cho biết, Hãng bắt đầu cắt giảm khoảng 30% nhân lực tại bộ phận ngân hàng đầu tư ở châu Âu, Trung Đông và châu Phi. Đặc biệt, Mark Leahy - Trưởng bộ phận cho vay hợp vốn (debt syndicate) và bảo lãnh phát hành nợ tại châu Á, trừ Nhật Bản cũng sẽ phải ra đi. Leahy đã xác nhận với báo giới thông tin trên và cho biết, những ngày làm việc cuối cùng ở Nomura của ông sẽ kết thúc vào cuối tuần này.

Leahy trước kia là Trưởng bộ phận cho vay hợp vốn của Deutsche Bank AG. Ông rời vị trí này vào đầu năm 2009. Trước khi gia nhập Nomura, Leahy đồng sáng lập và là Giám đốc điều hành Arrive Private Investments, một công ty môi giới chứng khoán trẻ thuộc Tập đoàn Arrive Wealth Management ở Melbourne , Úc.

Thay thế một phần vai trò của Leahy sẽ là Clayton Carol, người sắp tới được bổ nhiệm làm Trưởng bộ phận các thị trường nợ khu vực. Đồng thời, Carol cũng sẽ đảm nhiệm vị trí lãnh đạo của hoạt động cho vay hợp vốn  của Hãng ở châu Á, trừ Nhật Bản.

Giá cổ phiếu của Nomura đã tăng 0,7% lên 289 yên/cổ phiếu vào lúc 10:58 thứ Ba ở Tokyo . Như vậy, giá cổ phiếu này đã tăng 12% kể từ khi Nomura tiết lộ các kế hoạch cắt giảm chi phí vào hôm 31/8. Chỉ số Nikkei 225 Stock Average (NKY) tăng 0,2% trong phiên giao dịch buổi sáng cùng ngày.

Công cuộc cải tổ Hãng Nomura của CEO Nagai là những nỗ lực vực Nomura dậy sau thời kỳ vật lộn kéo dài 4 năm dưới thời CEO tiền nhiệm Kenichi Watanabe. Vị CEO cũ đã cố gắng xây dựng một định chế toàn cầu thông qua việc mua lại các bộ phận ở châu Âu và châu Á của Lehman Brothers Holdings Inc. hồi năm 2008, nhưng tham vọng này đã không đem lại kết quả như mong muốn.

Theo kế hoạch của Nagai, khoảng 45% khoản tiết kiệm chi phí sẽ thu từ việc cắt giảm hoạt động ở châu Âu, 21% thu từ Mỹ, 34% thu từ châu Á và Nhật Bản.

Mặc dù đang cắt giảm bộ phận ngân hàng đầu tư và vốn cổ phần, Hãng vẫn lên kế hoạch mở rộng các hoạt động thu nhập cố định. Hai nguồn tin trực tiếp tham gia kế hoạch mở rộng cho biết, Nomura sẽ bổ nhiệm các nhân sự lấy từ các bộ phận khác để tham gia bộ phận này.

Theo đó, Djamal Attamimi sẽ đảm nhiệm vai trò Trưởng bộ phận bảo lãnh phát hành nợ cho châu Á (trừ Nhật Bản), chịu trách nhiệm trước Daniel Mamadou - Trưởng bộ phận tài chính toàn cầu của khu vực. Chris Chan sẽ trở thành Trưởng bộ phận giải pháp rủi ro và dịch vụ nguồn vốn ở châu Á (trừ Nhật Bản), chịu trách nhiệm trực tiếp trước Mamadou. Andrew MacGonigal đã được bổ nhiệm làm Trưởng bộ phận bảo lãnh phát hành nợ và bộ phận giải pháp cho Úc, cũng chịu trách nhiệm trực tiếp trước Mamadou.

Trong khi đó, Nomura đã tuyển Stuart Oakley làm Trưởng bộ phận toàn cầu của các hợp đồng kỳ hạn không chuyển giao (non-deliverable forwards) của châu Á và Trưởng bộ phận giao dịch ngoại tệ của châu Á, trừ Nhật Bản.


Quang Minh (báo chí nước ngoài)

Tin cùng chuyên mục