Mỹ-Trung nhất trí đàm phán 6 tháng 1 lần để giải quyết tranh cãi

Các cuộc đàm phán sẽ được công bố ngày 15/1 tới như một phần trong nỗ lực ký kết thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1 giữa Mỹ-Trung, nhưng sẽ tách biệt với bất kỳ cuộc đàm phán Giai đoạn 2 nào.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin (phải), Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (trái) và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại vòng đàm phán thương mại tại Washington DC., ngày 10/10/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN). Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin (phải), Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (trái) và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại vòng đàm phán thương mại tại Washington DC., ngày 10/10/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Reuters đưa tin, ngày 11/1, tờ Wall Street Journal (WST) đưa tin Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí tổ chức đàm phán song phương 6 tháng 1 lần nhằm thúc đẩy cải cách ở cả hai quốc gia và giải quyết các tranh cãi.

Theo WST, các cuộc đàm phán sẽ được công bố vào ngày 15/1 tới như một phần trong nỗ lực ký kết thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc, nhưng sẽ tách biệt với bất kỳ cuộc đàm phán Giai đoạn 2 nào.

Nỗ lực đàm phán này sẽ do Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc dẫn dắt.

Báo trên cho hay, hai cường quốc hàng đầu thế giới vốn đã trải qua cuộc chiến thương mại trong hơn một năm qua, hiện đang xem xét đặt tên cho tiến trình này là "Đối thoại Kinh tế toàn diện."

Reuters đưa tin ngày 9/1 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump, người hồi tháng trước nói rằng thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc sẽ được ký vào ngày 15/1 tới, tuyên bố rằng thỏa thuận có thể được ký "ngay sau đó."

Trả lời phỏng vấn chi nhánh đài ABC tại Toledo, Ohio, Tổng thống Trump nêu rõ: "Chúng tôi sẽ ký vào ngày 15/1 tới, hoặc ngay sau đó - nhưng tôi nghĩ là 15/1 tới - một thỏa thuận lớn với Trung Quốc".


Theo TTXVN

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục