Mỹ sẽ trả đũa việc TQ hạn chế xuất khẩu đất hiếm

Theo nguồn tin của một tổ chức tư vấn, ngày 20/9 Đại diện thương mại Mỹ, ông Ron Kirk sẽ tổ chức một cuộc họp báo để công bố quyết định "cưỡng chế" thương mại với Trung Quốc.
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: Internet) Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: Internet)

Nguồn tin này không cho biết thêm chi tiết cụ thể, song có khả năng mục đích của quyết định này là để "trả đũa" việc Trung Quốc hạn chế xuất khẩu đất hiếm - nguyên liệu chủ chốt đối với nhiều ngành công nghiệp, đặc biệt là điện tử, quốc phòng và năng lượng tái sinh.

 

Đất hiếm cũng được sử dụng để sản xuất một loạt sản phẩm tiêu dùng, từ iPhone tới động cơ ôtô chạy điện.

 

Mới đây, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Mexico đã thắng trong vụ kiện Trung Quốc hạn chế xuất khẩu các nguyên liệu được sử dụng trong ngành thép và một số ngành công nghiệp khác. Trung Quốc đã đâm đơn kháng án và phán quyết cuối cùng vẫn còn phải chờ nhiều tháng nữa.

 

Trong những tuần gần đây, các nghị sỹ đảng Dân chủ trong Quốc hội Mỹ đã gióng lên hồi chuông báo động về việc Bắc Kinh trợ cấp cho tấm thu năng lượng Mặt Trời mà họ cho rằng là nguyên nhân khiến các nhà sản xuất Mỹ phải "đứng ngoài cuộc chơi." Họ cũng thúc ép Văn phòng đại diện thương mại Mỹ (USTR) điều tra về những cáo buộc rằng Trung Quốc ép GM chuyển giao công nghệ dòng xe điện Chevrolet Volt để đổi lấy việc Bắc Kinh sẽ tuyên bố rõ về mức trợ cấp "hào phóng" của chính phủ nhằm khuyến khích người tiêu dùng sử dụng dòng xe này.

 

Nhiều người thuộc Đảng Dân chủ lâu nay vẫn than phiền về việc Trung Quốc thao túng tiền tệ và đề nghị USTR phát đơn kiện Bắc Kinh.

 

Trong một diễn biến mới đây, ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa Mitt Romney đã chỉ trích Tổng thống Barack Obama không tích cực thúc Trung Quốc nâng giá đồng nhân dân tệ so với đồng USD./.


TTXVN

Tin cùng chuyên mục