Kinder Morgan vừa lên sàn thành ngay... blue-chip

(ĐTCK-online) Mới đây (ngày 11/2/2011), Kinder Morgan, tập đoàn năng lượng, sở hữu và quản lý mạng đường ống xăng dầu, khí đốt vào loại lớn nhất nhì ở Mỹ đã thực hiện thành công việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).
Kinder Morgan vừa lên sàn thành ngay... blue-chip

Theo dự định ban đầu, Kinder Morgan chỉ có ý định bán 80 triệu cổ phiếu với giá dao động từ 26 USD đến 29 USD/cổ phiếu. Nhưng khi “đánh hơi” thấy ngon ăn và điều kiện thị trường thuận lợi, các chủ sở hữu cùng Goldman Sachs và Barclays Capital (là 2 tập đoàn tài chính được thuê làm bảo lãnh phát hành) đã quyết định tung ra thị trường tới 95,5 triệu cổ phiếu với giá 30 USD/cổ phiếu. Ngay phiên giao dịch đầu tiên tại Sở GDCK New York, ở thời điểm đóng cửa, giá cổ phiếu của Kinder Morgan đã tăng tới 3,5% lên 31,05 USD/cổ phiếu. Với tổng trị giá IPO là 2,86 tỷ USD, Kinder Morgan có giá trị vốn hoá thị trường là 21 tỷ USD.

Đây là IPO có quy mô lớn nhất của một doanh nghiệp Mỹ hoạt động trong lĩnh vực năng lượng kể từ năm 1998, khi Tập đoàn dầu khí Conoco Inc lên sàn, với việc huy động được 4,4 tỷ USD.

Ông Francis Gaskins, Chủ tịch Công ty IPODesktop.com nhận xét, các quỹ đầu tư tư nhân Goldman Sachs, Highstar Capital LP, The Carlyle Group and Riverstone Holdings… (chủ sở hữu Kinder Morgan) đều là những nhà đầu tư  sành sỏi, lõi đời, nên đã chọn đúng thời điểm thuận lợi và thích hợp nhất để đưa Kinder Morgan lên sàn

“Cổ phiếu Kinder Morgan trở thành cổ phiếu blue-chip ngay tức thì sau khi vừa lên sàn”, ông Francis Gaskins nói.

Ông Nick Einhorn, chuyên gia phân tích của Quỹ đầu tư tư nhân Renaissance Capital nhận xét: “Kinder Morgan là công ty chất lượng cao và còn có nhiều tiềm năng phát triển tốt trong dài hạn. Vì thế mà các nhà đầu tư đều săn đón cổ phiếu của Kinder Morgan”.

Ông Rich Kinder, Giám đốc điều hành (CEO) Kinder Morgan, hiện sở hữu tới 30,6% cổ phần, là cổ đông lớn nhất của Tập đoàn và được hưởng lợi nhiều nhất từ IPO này.

Cũng giống như Steve Jobs, CEO Apple, ông Richard Kinder làm việc trên cương vị CEO, song chỉ nhận lương mang tính tượng trưng là 1 USD/năm suốt từ khi ông sáng lập ra Kinder Morgan từ năm 1997 cho đến nay.

Trước đó, từ 1990 đến tháng 12/1996, ông là chủ tịch và nhà quản lý cao cấp của Tập đoàn Năng lượng Enron.

Ông được đánh giá là con người tinh đời và biết rút lui đúng lúc, bởi chỉ một thời gian sau khi rời khỏi Enron, tập đoàn này đã bị phá sản và đây là một vụ phá sản doanh nghiệp có quy mô lớn và đầy tai tiếng ở Mỹ. 

Điều đáng chú ý là ông không phải là dân kỹ thuật, cũng chưa từng theo học về quản trị kinh doanh, mà được đào tạo ngành luật. Ông đã có bằng cử nhân luật của Trường đại học Missouri . Ngoài chức vụ CEO Kinder Morgan, ông Richard Kinder từng là thành viên Ban giám đốc của 3 tập đoàn lớn là Tập đoàn quản lý các giàn khoan ngoài biển Transocean Offshore Inc, Công ty xử lý chất thải Waste Management Inc, Tập đoàn cung ứng các dịch vụ dầu khí  Baker Hughes Inc trong nhiều năm. Hiện tại, ông là Phó chủ tịch Hội đồng Dầu mỏ quốc gia và là thành viên Ban giám đốc Viện Smithsonian nổi tiếng

Ông Richard Kinder cũng đã từng tham gia quân đội Mỹ ở chiến tranh Việt Nam trong suốt 4 năm từ 1968 đến 1972.

Kinder Morgan có trụ sở chính tại Houston (bang Texas), sở hữu và quản lý mạng lưới đường ống dẫn khí đốt và xăng dầu có tổng chiều dài tới 37.000 dặm (hơn 59.500 km) và 180 trạm bơm, tiếp nhận ở Mỹ và Canada. Trong đó, riêng ở Mỹ là 15.000 dặm (hơn 24.100 km) đường ống dẫn khí đốt và 8.400 dặm (13.500 km) đường ống dẫn xăng dầu, dầu diesel... Ngoài ra, Kinder Morgan còn có cổ phần ở 8 khu vực khai thác dầu thô ở Tây bang Texas .

Nhiều nhà phân tích cho rằng, đang có làn sóng thực hiện IPO khá mạnh tại Sở GDCK New York và Kinder Morgan đã khai thác triệt để điều kiện thuận lợi này. Theo Hãng Dealogic (Mỹ), từ đầu năm đến nay, tại Sở GDCK New York đã có tổng cộng 21 IPO được thực hiện, huy động 6,7 tỷ USD, tăng mạnh so với con số 14 IPO và 1,3 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái.

Theo thống kê, sẽ có nhiều đợt IPO với trị giá ước tới 22,7 tỷ USD đang hoàn tất thủ tục để chuẩn bị chào sàn, trong đó có tới 50% thuộc về các quỹ đầu tư tư nhân. HCA quản lý hệ thống bệnh viên tư đang hy vọng huy động được 4,6 tỷ USD qua IPO và Toys R Us, chuỗi siêu thị bán lẻ cũng mong muốn thu được tới 800 triệu USD từ IPO. Cả 2 IPO dự định sẽ được thực hiện trong vài tuần tới.

Trong số tổng giá trị IPO năm 2010 là 44,5 tỷ USD có tới 34% thuộc về các quỹ đầu tư tư nhân. Theo ông Francis Gaskins, muốn IPO thành công, doanh nghiệp phải hội đủ 3 yếu tố: có lãi, có tiềm năng phát triển và có thương hiệu. Kinder Morgan đã có được cả 3 yếu tố này. Hơn thế nữa, giá dầu thô đang có xu hướng tăng, có thể vượt ngưỡng 100 USD/thùng trong thời gian sắp tới. Vì vậy, nhu cầu về kho chứa nhiên liệu, các sản phẩm hóa dầu luôn cao, nhất là khi các dự án lớn trong khai thác dầu thô lẫn vào cát ở Canada sắp được triển khai thực hiện.


Trung Hiếu (báo chí nước ngoài)

Tin cùng chuyên mục