Hai nữ doanh nhân vào Bộ Tài chính Mỹ

(ĐTCK) Hai nữ lãnh đạo trong giới kinh doanh đang được Tổng thống Obama cân nhắc bổ nhiệm vào vị trí cấp cao trong bộ máy chính quyền của mình, một vài nguồn tin trong cuộc cho biết.
Ruth Porat và Mathews Burwell được kỳ vọng sẽ giúp xử lý mềm dẻo những vấn đề ngân sách của Mỹ hiện tại. Ruth Porat và Mathews Burwell được kỳ vọng sẽ giúp xử lý mềm dẻo những vấn đề ngân sách của Mỹ hiện tại.

Hai người đó là Ruth Porat, Giám đốc tài chính của Morgan Stanley, được cân nhắc cho vị trí Thứ trưởng Bộ Tài chính và Sylvia Mathews Burwell, Giám đốc điều hành Wal-Mart được cân nhắc cho vụ trí Giám đốc ngân sách.

Với vị trí quyền lực thứ hai tại Bộ Tài chính, bà Porat sẽ đem đến kinh nghiệm sâu sắc về thị trường, bổ sung cho ông Jack Lew, Bộ trưởng Bộ Tài chính do chính Obama bổ nhiệm gần đây thay cho ông Timothy Geithner, hai nguồn tin trong cuộc cho biết. Ngoài ra, bà sẽ giúp đem lại sự cân bằng về giới tính cho bộ máy hiện nay chủ yếu là nam trong nội các Chính phủ Mỹ.

Tháng trước, Obama đã bổ nhiệm bà Burwell, người từng giữ vị trí Phó giám đốc của Văn phòng Quản trị và Ngân sách trong chính quyền Clinton, vào làm ở Hội đồng phát triển toàn cầu.

 

Cân bằng nội các

Obama, người vừa tái đắc cử Tổng thống nhờ một phần lớn sự ủng hộ của phụ nữ và người dân ở các vùng thiểu số, đã bị chính một vài nhóm nữ giới chỉ trích sau khi lựa chọn toàn nam giới cho những vị trí cao nhất trong nội các – gồm Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng.

Tổng thống đã phản biện lại những lời chỉ trích này, nói rằng, những người chỉ trích nên đợi cho đến khi toàn bộ các vị trí trong nội các được lấp đầy trước khi vội vã kết luận. Ông cũng nói rằng, một bộ máy cân bằng về giới tính sẽ giúp đưa ra những chính sách tốt hơn.

 “Tôi rất tự hào rằng, bốn năm qua là lần đầu tiên chúng ta có được sự cân bằng trong nội các, chí ít là cân bằng hơn bất cứ thời điểm nào trong lịch sử”, Obama phát biểu trong một cuộc họp báo. “Và tôi sẽ tiếp tục duy trì điều này”.

Trong số 23 vị trí trong nội các và tương đương, đã có 8 vị trí hiện đang do nữ giới nắm giữ tính đến thời điểm cuối nhiệm kỳ vừa rồi của Obama. Bộ trưởng Bộ ngoại giao Hillary Clinton, Bộ trưởng Lao động Hilda Solis và Giám đốc Cơ quan Bảo vệ môi trường Lisa Jackson đã tuyên bố từ chức gần đây.

Obama chưa công bố bất kỳ thay đổi nhân sự nào. Một quan chức Nhà Trắng, Amy Brundage, từ chối bình luận về thông tin bổ nhiệm Porat và Burwell. Jeanmarie McFadden, một phát ngôn viên của Morgan Stanley, cũng từ chối bình luận. David Tovar, một phát ngôn viên của Wal-Mart Stores Inc. (WMT), nói rằng, tập đoàn này không có bình luận gì.

 

Cuộc chiến nợ

Thứ trưởng Bộ Tài chính sẽ đóng vai trò cầu nối giữa chính quyền và ngành dịch vụ tài chính khi mà ông Obama đang thúc đẩy Quốc hội nâng trần nợ của nước Mỹ lên 16.400 tỷ USD trong một vài tuần tới.

Bộ Tài chính Mỹ đã bắt đầu sử dụng những biện pháp đặc biệt để cấp tiền cho Chính phủ. Nhưng những biện pháp này sẽ chỉ có hiệu quả trong khoảng thời gian từ giữa tháng 2 đến đầu tháng 3, Bộ trưởng Bộ Tài chính đương nhiệm Timothy F. Geithner đã nói trong một lá thư gửi tới Chủ tịch Hạ viện John Boehner và các lãnh đạo trong Quốc hội hôm nay. Trong khi đó, các thành viên của đảng Cộng hòa đang đe dọa hoãn việc nâng mức cho vay, trừ khi Obama chấp thuận cắt giảm chi tiêu.

 

Porat và Burwell

Porat không lạ lẫm gì đối với Bộ Tài chính. Hồi tháng 9/2008, Bộ trưởng Bộ Tài chính khi đó là Hank Paulson đã tuyển Morgan Stanley để xem lại tình hình tài chính của Fannie Mae và Freddie Mac trước khi Chính phủ đưa ra chính sách hỗ trợ DN bằng cách mua lại các tài sản cầm cố để cung cấp thanh khoản cho thị trường.

Porat, sau đó là trưởng bộ phận khách hàng tổ chức tài chính toàn cầu. Porat có bằng cử nhân của trường đại học Stanford University và bằng thạc sỹ của trường London School of Economics và trường Wharton School of the University của bang Pennsylvania .

Burwell, tốt nghiệp trường Harvard College năm 1987 và sau đó đã đạt được học bổng Rhodes Scholarship đến theo học tại Oxford , cũng đã giữ vị trí cao trong Hãng bảo hiểm Metlife Insurance.

Vị trí giám đốc tại Văn phòng quản trị và ngân sách sẽ phải quản lý các cơ quan liên bang nếu như gói cắt giảm chi tiêu trị giá 110 tỷ USD có hiệu lực vào 1/3 tới.

Burwell đã làm việc cho Robert Rubin trong Hội đồng kinh tế quốc gia dưới thời Clinton và đã từng làm trong Bộ Tài chính hồi năm 1995. Sau đó bà làm việc trong quỹ từ thiện Bill và Melinda Gates. Hồi tháng 1/2012, bà về làm giám đốc điều hành cho Wal-Mart.


Quang Minh (báo chí nước ngoài)

Tin cùng chuyên mục