FBI vào cuộc điều tra các đại gia tài chính sụp đổ

Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) vừa cho biết sẽ chính thức vào cuộc điều tra các đại gia tài chính sụp đổ khiến chính phủ Mỹ phải đề xuất chi tới 700 tỷ USD để cứu thị trường.
Các nhân viên an ninh trước trụ sở Fed tại New York nơi các CEO tài chính phố Wall họp bàn về số phận Lehman ngày 13/9. (Ảnh: WP) Các nhân viên an ninh trước trụ sở Fed tại New York nơi các CEO tài chính phố Wall họp bàn về số phận Lehman ngày 13/9. (Ảnh: WP)

Ngày 23/9, theo lời hai quan chức từ cơ quan này thì FBI sẽ tiến hành điều tra đầu tiên đối với những "người khổng lồ đã chết" là Fannie Mae, Freddie Mac, Lehman Brothers Holdings Inc và đại gia tài chính đang khắc khoải là American International Group Inc (AIG).

 

Không chỉ có thể, tin cho hay con số các đại gia tài chính nằm trong diện điều tra lần này sẽ vào khoảng 26 đơn vị.

 

Hiện công tác chuẩn bị đã được bắt đầu và dự kiến tiến trình điều tra sẽ bắt đầu đối với một số các nhân liên quan.

 

Phản ứng trước động thái đặc biệt quan trọng này, phát ngôn viên của các hãng Fannie Mae, Freddie Mac, Lehman Brothers Holdings Inc và AIG đều từ chối bình luận hoặc cáo bận.

 

Trong lúc này thì ngoài 3 "tướng soái" lẫy lừng phố Wall là Merrill Lynch , Lehman Brothers và trước đó là Bear Stearns đã chính thức gục ngã, nay số phận hẩm hiu dường như vẫn đang ám ảnh 2 đại gia còn lại là Goldman Sachs và Morgan Stanley.

 

Hiện tại thì với việc Lehman Brothers phá sản, Bear Stearns và Merill Lynch bị mua lại, sự chuyển đổi mô hình của Goldman Sachs và Morgan Stanley đồng nghĩa với việc Phố Wall không còn ngân hàng đầu tư độc lập nào nữa.


VNN (Reuters, AFP, CNN, CNBC)

Tin cùng chuyên mục