EU kiện Canada vì trợ cấp cho năng lượng tái tạo

Ngày 11/8, Ủy ban châu Âu (EC) tuyên bố đang tiến hành việc kiện Canada tại Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) với cáo buộc nước này hỗ trợ các dự án sản xuất phong điện và điện Mặt trời.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet) Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Vụ kiện của EU tập trung vào một kế hoạch tại tỉnh Ontario của Canada , theo đó chính quyền tỉnh này tăng giá bán cao hơn giá thị trường đối với phong điện và điện Mặt trời một khi lượng điện này được sản xuất bằng các loại thiết bị và dịch vụ do Canada sản xuất và cung cấp.

 

Tỉnh Ontario chỉ trợ cấp cho các dự án điện Mặt trời nếu dự án đó sử dụng ít nhất là 40% các sản phẩm và dịch vụ của tỉnh này. Tỷ lệ đối với các dự án điện gió là 25%.

 

Theo EC, kế hoạch này là vi phạm các quy định toàn cầu bởi vì nó cung cấp lợi thế không công bằng cho các công ty địa phương.

 

Phát biểu với báo giới, bà Caitlin Workman, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao và Thương mại Quốc tế Canada cho biết nước này sẽ bảo vệ các lợi ích của mình trong tranh chấp với châu Âu và sẽ có cùng phản ứng giống như khi Nhật Bản kiện Canada trợ cấp cho năng lượng tái tạo tại WTO hồi tháng 6 năm nay.

 

Theo bà Workman, chính phủ liên bang không chịu trách nhiệm về hành động của tỉnh Ontario .

 

Cũng theo EU, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng có liên quan đến phong điện và điện Mặt trời sang Canada đạt 856 triệu USD/năm trong những năm gần đây, song có thể tăng lên nếu tỉnh Ontario hủy bỏ những quy định hạn chế của họ./.


TTXVN

Tin cùng chuyên mục