Doanh số bán lẻ tăng: Niềm tin cần được kiểm chứng!

(ĐTCK-online) Các NĐT đang rất hứng khởi sau khi các nhà bán lẻ Mỹ báo cáo doanh số bán hàng mùa nghỉ Tết tốt nhất trong 3 năm, lại tiếp tục được thắp lên niềm hy vọng vào một món quà mới đến từ dự báo lợi nhuận tăng cao. Tuy nhiên, phía trước vẫn không phải toàn màu hồng.
Doanh số bán lẻ tăng: Niềm tin cần được kiểm chứng!

Theo dự báo của Thomson Reuters, chuỗi các nhà bán lẻ hàng đầu của Mỹ có doanh số bán hàng tại các cửa hàng được mở mới ít nhất sau một năm đã tăng 3,4% vào tháng 12/2010. Mức tăng này theo sau mức tăng 6% được báo cáo vào tháng 11.

Các NĐT đang tìm kiếm những công ty tăng mức dự báo lợi nhuận như là một dấu hiệu cho thấy doanh số bán hàng của họ không tăng lên do hành động giảm giá vô tội vạ.

Người tiêu dùng mạnh tay hơn do nhu cầu bị dồn nén sau hai mùa thắt lưng buộc bụng và cho rằng, nền kinh tế cuối cùng cũng đang dần được cải thiện. Với tâm lý tiêu dùng đó, các nhà bán lẻ đã giữ được nhịp độ bán hàng khá cao trong tuần cuối cùng của năm. Hội đồng quốc tế Các trung tâm mua sắm và Goldman Sachs cho biết, doanh thu tại chuỗi cửa hàng của mình trong tuần trước ngày 1/1/2011 đã tăng 3,6% so với tuần cùng kỳ năm trước.

Cho đến nay, hầu hết nhà phân tích đều cho rằng, mùa giảm giá là không đi lệch so với dự tính, đã mang lại kết quả tốt đẹp cho các nhà bán lẻ.

“Tôi không thấy bất kỳ giai đoạn cao điểm hỗn loạn nào trật ra ngoài những chương trình khuyến mại”, ông Richard Hastings, một chiến lược gia tiêu dùng tại Global Hunter Strategies cho biết.

Charles Grom, nhà phân tích của JPMorgan dự đoán rằng, một tháng 11 tốt đẹp và kỳ vọng chắc chắn vào doanh số tháng 12 sẽ thúc đẩy Target Corp, chuỗi cửa hàng J.C, Penney Co Inc, Macy’s Inc và Kohl’s Corp, và các nhà bán lẻ Nordstrom và Saks Ince tăng dự báo lợi nhuận của mình.

Việc phục hồi chi tiêu đã giúp chỉ số tiêu dùng S&P Retail Index tăng 23,4% trong năm 2010, so với chỉ số S&P 500 tăng 11,7%. Tuy nhiên, chỉ số này đã bị đình trệ kể từ đầu tháng 12 do lo ngại sự phục hồi kinh tế không như mong muốn.

Các nhà bán lẻ thắng lợi lớn nhất trong tháng 12 dự kiến sẽ bao gồm Macy’s, J.C.Penny và Kohl’s.

Bill Dreher, nhà phân tích của Deutsche Bank đã chọn Kohl’s, Nordstrom và Target là những cổ phiếu được lựa chọn hàng đầu trong danh mục đầu tư sau những báo cáo về doanh số và kỳ vọng mức tăng lợi nhuận ấn tượng của các đơn vị này trong tháng 12/2010.

Tuy nhiên, không phải tất cả các ý kiến đều cho rằng, nền kinh tế tiêu dùng Mỹ - chi tiêu tiêu dùng chiếm 70% tăng trưởng kinh tế nước này - đã có những bước chạy đà thuận lợi trong năm 2010.

“Sự kết thúc tốt đẹp trong doanh số bán hàng của mùa nghỉ lễ phần lớn đã được phản ánh vào giá cổ phiếu”, Walter Stackow, nhà phân tích của Manning & Napier nhận định.

Đồng thời, Wall Street đang lo ngại rằng, người tiêu dùng sẽ chi tiêu ít hơn, khi mà mùa Noel đã qua đi. “Mọi người có xu hướng mua sắm trong suốt khoảng thời gian họ có nhu cầu, chẳng hạn như trong những ngày lễ, nhưng trong những giai đoạn còn lại, xu hướng này dường như không xuất hiện”, nhà phân tích Paul Lejuez của Nomura cho biết.

“Một tháng 12 tốt đẹp có thể không có nghĩa là các tháng sau đó cũng tốt đẹp”, ông nói thêm.


Hợp Trang (báo chí nước ngoài)

Tin cùng chuyên mục